PageSpeed สำคัญอย่างไรต่อการทำ SEO
Pai - Aug 21 2023

PageSpeed สำคัญอย่างไรต่อการทำ SEO


หลาย ๆ ครั้ง คุณเคยสังเกตุไหมคะว่า เพจนี้โหลดเร็ว หรือทำอีกหน้าถึงโหลดช้ามาก ๆ เลยนะ เอาล่ะ วันนี้จะพาไปรู้จัก PageSpeed ว่ามีความสำคัญอย่างไรต่อการทำ SEO นั้นไปดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะ


PageSpeed สำคัญอย่างไรต่อการทำ SEO

PageSpeed กับการทำ SEO

ในวันนี้เราจะมาว่ากัน ด้วยเรื่องของ PageSpeed ที่เป็นส่วนสำคัญอย่างมากมาย ที่จะเป็นตัวแปรหลัก ๆ ในการทำ SEO เพราะว่า ถือเป็นคุณสมบัติ ขั้นพื้นฐานที่ Google ใช้การวัดความเร็ว ของเว็บไซต์ เพื่อเป็นเกณฑ์ในการวัดระดับคุณภาพ บทความนี้เราจึงจะมาพูดถึง เรื่องของการทดสอบความเร็วเว็บไซต์ และความสำคัญของ PageSpeed ว่าคุณจะต้องทำอย่างไร เพื่อให้มีคุณภาพ และส่งผลต่อการทำ SEO มากที่สุดค่ะ

 

PageSpeed คืออะไร?

PageSpeed สามารถแปลได้ตรง ๆ ตัวเลย ก็คือความเร็วของหน้าเพจ หรือว่าความเร็วในการแสดงผลข้อมูลต่าง ๆ บนหน้าเว็บไซต์ของคุณ โดยนับรวมในทุก ๆ หน้าเลย ไม่ว่าจะเป็นตัวหนังสือ, รูปภาพ, เนื้อหาต่าง ๆ วิดีโอ ฯลฯ โดยเว็บไซต์ที่ดีจะต้องมีการดาวน์โหลดสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ออกมาแสดงผลได้อย่างรวดเร็ว โดยมันแน่นอนว่าองค์ประกอบต่าง ๆ ภายในหลังบ้าน ก็จะต้องถูกออกแบบ และได้วางแผนมาเป็นอย่างดี

 

ตั้งแต่เรื่องของ การจัด Sitemap การเขียน Code บนหน้าเว็บไซต์ ไปจนถึงการอัปโหลดคอนเทนต์ต่าง ๆ โดยเข้าไปจะต้องไม่ใช้ไฟล์ที่ใหญ่ หรือไฟล์หนักเกินไป การออกแบบ UX&UI นั้นจะต้องลื่นไหล เพื่อตอบโจทย์การใช้งาน บนหน้าจอคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ แน่นอนว่า Hosting ก็ถือเป็นตัวแปรสำคัญด้วยเช่นกัน นั่นเพราะการวัดความเร็วเว็บไซต์ สำหรับการแสดงผลนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่พูดถึงเท่านั้น แต่ Hosting และ Sever ก็มีส่วนสำคัญอย่างมากเช่นกัน

 

ทำไม Google จึงให้ PageSpeed มีส่วนสำคัญในการทำ SEO

นั่นเป็นเพราะการจัดลำดับ หรือ Ranking บนหน้าเว็บไซต์ เพื่อให้ไปแสดงบนหน้าแรกของ Google นั้น PageSpeed ถือเป็นปัจจัยพื้นฐานในการใช้งานของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วๆ ไป เพราะฉะนั้น Google จึงเห็นว่าเรื่องนี้เป็นประสบการณ์ ในการใช้งานของผู้ใช้เว็บไซต์ ไม่ต้องอื่นไกลคุณลองนึกดูสิว่าหากเป็นคุณเองต้องการได้ข้อมูลแบบด่วน ๆ แล้วค้นเจอในเว็บไซต์แต่กว่าข้อมูลเหล่านั้นจะโหลดขึ้นมาทั้งหมดก็พาคุณเสียเวลาเป็นนาทีๆ คุณยังจะอยากใช้เว็บไซต์นั้นอยู่อีกหรือไม่ ในขณะที่ก็มีเว็บไซต์อื่น ๆ อีกมากมาย ที่สามารถให้ข้อมูลแบบเดียวกันแต่ดาวน์โหลดเร็วกว่ามากนั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมการที่เว็บไซต์ของคุณมี PageSpeed ที่ดีมาก ๆ จึงสามารถช่วยให้ SEO ของคุณดีตามไปด้วย เมื่อคุณมีข้อมูลเหล่านี้แล้ว และอยากวัดความเร็วเว็บไซต์ของตัวเองว่าเป็นอย่างไร เราจึงขอแนะนำให้คุณเข้าใจเรื่องของ PageSpeed Insights เสียก่อน

 

PageSpeed Insights หมายถึงอะไร?

PageSpeed Insights คือการวัดผลความเร็ว PageSpeed ของหน้าเว็บไซต์ โดย Google จะมีการให้คะแนนของ PageSpeed เป็นคะแนนเต็ม จะอยู่ที่ 100 คะแนน แต่ไม่ได้หมายความว่า ถ้าหากคุณได้เต็ม 100 เว็บไซต์ของคุณจะเร็วที่สุด มันเพียงแค่เป็นการให้คะแนนการทดสอบความเร็วบนเว็บไซต์จาก Google เท่านั้น แสดงว่ายิ่งคะแนน PageSpeed Insights ของคุณดี โอกาสที่เว็บไซต์จะขึ้นมาแสดงบนหน้าแรกก็จะมีเพิ่มขึ้น

 

สิ่งสำคัญเลย PageSpeed เป็นเพียงหนึ่งในปัจจัยของการทำ SEO เท่านั้น ไม่ได้หมายความว่าเว็บไซต์มี PageSpeed ที่ดีแล้วจะได้ขึ้นมาแสดงบนหน้าแรกของ Google เสมอไป จะต้องอาศัยการทำงานด้านอื่นๆ ประกอบควบคู่ไปพร้อมกันด้วย เช่นการ Optimize ทั้ง Onsite, การทำ Outreach ทำ Link Building เป็นต้น

 

เครื่องมือในการทดสอบความเร็วเว็บและตรวจสอบ PageSpeed

หากคุณต้องการนำเว็บไซต์ของตัวเองไปทดสอบความเร็วเว็บ จริงๆ Google เอง ก็มีเครื่องมือให้คุณได้วัดความเร็วหน้าเว็บฟรีได้ที่ https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights

 

แต่นอกเหนือจากนั้นก็ยังมีเครื่องมือทางเลือกอื่นๆ อีกดังนี้

https://tools.pingdom.com/

https://gtmetrix.com/

https://www.webpagetest.org/

 

โดยเว็บไซต์เหล่านี้คุณสามารถทำการตรวจสอบ PageSpeed ของเว็บไซต์คุณได้ฟรีเพียงแค่กรอก URL ลงไป แต่ส่วนสำคัญที่สุด ที่อยากขอเน้นยำเอาไว้ตรงนี้คือการจะให้ PageSpeed ของคุณมีคะแนนที่สูงขึ้นได้ นอกจากเรื่องต่าง ๆ ที่เราได้แนะนำไปหมดแล้ว เรื่องของ ความสม่ำเสมอ ก็คือหลักสำคัญมาก ๆ ที่คุณจะต้องพึงระลึกเอาไว้เสมอ และหากอยากจะให้เว็บไซต์ของคุณมี Ranking ที่ดีมากขึ้น ติดหน้าหนึ่งบน Google ก็ไม่ยาก การทำ SEO ให้ครบทุกขั้นตอนอย่างถูกต้อง จะสามารถช่วยให้เว็บไซต์ของคุณขึ้นหน้าแรกได้อย่างแน่นอน แต่ทุกอย่างล้วนต้องใช้เวลา แต่เชื่อเถอะค่ะ ว่าผลลัพธ์ออกมาดีแน่นอน

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ Page Speed เรียกได้ว่ามีความสำคัญมาก ๆ ในการทำ SEO ดังนั้น หากคุณต้องการที่ปรึกษาทางด้าน SEO หรือด้านการตลาด เราก็ขอแนะนำ Eden Agency ของเราที่พร้อมช่วยเหลือ และให้คำปรึกษาที่ดีเยี่ยมมากมาย เพื่อธุรกิจของคุณ






อ่านบทความเพิ่มเติม
เทคนิคสำคัญในการโปรโมทสินค้า ด้วย Content Marketing
SEO Rank อันดับดี การวางกลยุทธ์เพิ่มยอดเข้าเว็ปไซต์
Cinque Terre

Pai

ปายเป็นนักเขียนและบล็อกเกอร์ที่ชื่นชอบในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
ชอบการออกเดินทางและชอบการพบเจอผู้คนใหม่ๆ
หลงใหลในกาแฟ อาหาร งานเขียนต่างๆ และการเขียน SEO และโซเชียลมีเดีย
เพื่อแบ่งปันความรู้และเชื่อมโยงให้ผู้อ่านให้เข้าใจเนื้อหาเหล่านั้นได้อย่างแท้จริง
โดนหวังว่าในทุกบทความที่ได้เขียนขึ้นนั้น จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกคนค่ะ

View Profile

ผลงานของเรา

รับข่าวสารเพิ่มเติม

line line