Passorn - Dec 25 2023

Interactive Marketing คืออะไร เทรนด์การตลาดเชิงโต้ตอบ


ในยุคปัจจุบันการตลาด แบบสร้างความสัมพันธ์ เพื่อให้ใกล้ชิด กับกลุ่มเป้าหมาย นั้นได้รับความนิยม มากยิ่งขึ้น เพื่อเน้นการตอบโต้ระหว่างลูกค้า กับธุรกิจ ดังนั้นมารู้จัก Interactive Marketing คืออะไร เทรนด์การตลาด แบบเข้าถึงลูกค้า ให้มากขึ้น



Interactive Marketing คืออะไร ?

ก็คือ การตลาดแบบมีส่วนร่วม ซึ่งจะเป็นการโต้ตอบ ระหว่างแบรนด์สินค้า กับกลุ่มเป้าหมาย ได้จากความก้าวหน้า ทางเทคโนโลยี ที่ได้เข้ามามีบทบาท ในการใช้ชีวิตของผู้คน เป็นอย่างมาก และยังมีสื่อ Social Media ที่คอยให้ความบันเทิง ข่าวสารต่าง ๆ หรือแม้กระทั่ง การซื้อขายสินค้า อย่างมากมาย ซึ่งสามารถอยู่บนโทรศัพท์มือถือ เพียงเครื่องเดียว Interactive Marketing จึงเป็นการตลาด ที่ช่วยในการ สร้างความใกล้ชิด ระหว่างแบรนด์สินค้า กับกลุ่มเป้าหมาย ให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเปลี่ยนรูปแบบจาก การโฆษณาสินค้าแบบเก่า ๆ ที่สื่อสารออกมา เพียงแค่ฝ่ายเดียว

Interactive Marketing แตกต่างจาก การตลาดแบบดั้งเดิม อย่างไร ?

การตลาดแบบดั้งเดิม จะเป็นการสื่อสาร ในแบบทางเดียว โดยกลุ่มเป้าหมาย จะเห็นการโฆษณา ที่แบรนด์ต้องการสื่อ แต่จะไม่สามารถตอบโต้ได้  เพราะว่า ด้วยเทคโนโลยีในสมัยก่อน ที่ไม่ได้ทันสมัย เหมือนกับตอนนี้ การสื่อสาร จึงสามารถที่จะ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ ยากกว่าในปัจจุบัน  โฆษณา หรือกิจกรรม ในแบบดั้งเดิม อย่างเช่น โฆษณา หรือกิจกรรม ต่าง ๆ ที่อยู่บนทีวี การโฆษณาผ่านเสียงวิทยุ การร่วมกิจกรรมชิงโชค ที่ส่งทางไปรษณีย์ เป็นต้น

Interactive Marketing มีรูปแบบใดบ้าง

 ตามที่ได้กล่าวไป เบื้องต้นว่า Interactive Marketing ก็คือ การมีส่วนร่วม ระหว่างกลุ่มเป้าหมาย กับแบรนด์ ที่อยู่บน แพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ  จึงทำให้เกิด Interactive Marketing ได้หลายรูปแบบ อย่างเช่น

  1. E - Mail

หรือ การส่งข้อความไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ที่เป็น การส่งข้อความส่วนตัว ระหว่างแบรนด์ กับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะมี ความรวดเร็ว ในการส่งข้อมูลต่าง ๆ อย่างเช่น แบบสอบถาม หรือ การกรอกข้อมูล โดยกลุ่มเป้าหมาย ก็จะสามารถตอบกลับได้ โดยใช้เวลา เพียงไม่กี่นาที

  1. Social Media

โดยช่องทาง โซเชียลมีเดีย นั้นก็จะมี หลากหลายแพลตฟอร์ม และฟีเจอร์ ที่แตกต่างกันออกไป โดยผู้คนมักจะนิยมใช้ เป็นส่วนมาก ก็จะมี Facebook, Instagram, Twitter, Line และ TikTok ซึ่งแบรนด์จะสามารถ สร้างสื่อในการพูดคุย กับกลุ่มเป้าหมายได้ อย่างเช่น การคอมเมนต์ใต้โพสต์, การใช้ช่องทางแชท ของแพลตฟอร์ม เพื่อตอบกลับ กับกลุ่มเป้าหมาย, หรือ การสร้างแบบสอบถามออนไลน์ เป็นต้น

1703499464.3jpg
  1. VDO

สำหรับวิดีโอ ก็จะเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง ของ Interactive Marketing ที่ได้รับความนิยม เพราะว่า เป็นสื่อที่สามารถ แสดงตัวตนของแบรนด์ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย นั้นเกิดภาพจำ แบรนด์จึงสามารถ เล่าเรื่องราว อธิบายข้อมูล หรือ นำเสนอสินค้า และบริการ เพื่อให้เกิด ความน่าสนใจ และน่าติดตาม จึงช่วยให้กลุ่มเป้าหมาย ได้จดจ่อกับเนื้อหา ของแบรนด์ ได้นานมากขึ้น และยังมีโอกาส ที่จะจดจำแบรนด์ ได้มากยิ่งขึ้น อีกด้วย

  1. Live Stream

ซึ่งเป็นการถ่ายทอดสด หรือ ไลฟ์สด จะเป็นเหมือนกับ การถ่ายวิดีโอ แต่จะมีผู้รับชม ในเวลานั้น ๆ และสามารถที่จะ พิมพ์ข้อความโต้ตอบ ระหว่างผู้รับชม กับผู้ไลฟ์สดได้ โดยการนำมาใช้ ในเชิงโฆษณา หรือทำกิจกรรม ที่จะเป็นการ สร้างความน่าเชื่อถือ ให้กับแบรนด์ เพราะว่า การไลฟ์สด จะไม่สามารถตัดต่อ หรือดัดแปลงได้ นั่นเอง

 

1703499464.4jpg

Interactive Marketing มีประโยชน์ อย่างไร ?

ซึ่งนอกจาก Interactive Marketing จะช่วยกระตุ้น การมีส่วนร่วมกัน ระหว่างแบรนด์ กับกลุ่มเป้าหมาย ได้แล้ว ก็ยังมีประโยชน์ ในหลากหลายด้าน ดังนี้

  1. การเพิ่มการมีส่วนร่วม ของลูกค้า

เพราะด้วย ความสามารถของ แพลตฟอร์มต่าง ๆ โดยโอกาสการสร้างช่องทาง แบบ 2 ทาง ก็จะง่ายยิ่งขึ้น แบรนด์จะสามารถ มีช่องทางโต้ตอบ กับกลุ่มเป้าหมาย รับรู้ถึง ความต้องการของ กลุ่มเป้าหมายได้ดี มากยิ่งขึ้น กลุ่มเป้าหมาย ก็จะสามารถเข้าถึงแบรนด์ ได้อย่างสะดวก และสบาย ไม่ว่าจะเป็น การสนทนา, แสดงความคิดเห็น, หรือ การตอบแบบสอบถาม เป็นต้น

  1. การปรับปรุงประสบการณ์ ของลูกค้า

ซึ่งการที่แบรนด์ ได้สร้างประสบการณ์ การพูดคุย กับกลุ่มลูกค้าโดยตรง จะทำให้รู้ถึง ความต้องการของลูกค้า ได้อย่างชัดเจน โดยแบรนด์ จะสามารถ เพิ่มประสบการณ์ที่ดี ต่อลูกค้าได้ ด้วยการใส่ใจ ความต้องการ ของลูกค้า ที่รวมไปถึง การมีมารยาท ในการพิมพ์ข้อความ บทสนทนา ก็จะทำให้ลูกค้า เกิดภาพจำที่ดี ต่อแบรนด์ ของเรา

 

1703499464.5webp
  1. การเพิ่มการรับรู้ และจดจำสินค้า

ซึ่งการที่กลุ่มเป้าหมาย นั้นมีประสบการณ์โดยตรง กับแบรนด์ ด้วยการตลาด ในแบบ Interactive Marketing และร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของแบรนด์  รวมไปถึง แสดงความคิดเห็น พูดคุยกับแบรนด์ ก็จะเป็นการ เพิ่มประสบการณ์ภาพจำ ที่เกี่ยวกับแบรนด์ ไปในตัว อีกด้วย 

  1. การเพิ่มความภักดีต่อแบรนด์

หากเมื่อกลุ่มเป้าหมาย นั้นมีประสบการณ์ที่ดี กับแบรนด์แล้ว ก็จะมีแนวโน้ม ที่จะทำให้เกิดความภักดี ต่อแบรนด์ที่สูง ตามไป จึงส่งผลให้เกิด อัตราการซื้อซ้ำ และการแนะนำแบรนด์ ต่อคนอื่น ๆ ได้มากขึ้น

สรุปบทความ

สำหรับการตลาด ในแบบ Interactive Marketing ที่เป็นกลยุทธ์ทางการตลาด ในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่จะช่วยให้แบรนด์ ของเราได้มีส่วนร่วม กับกลุ่มเป้าหมายโดยผ่าน แพลตฟอร์มออนไลน์ จึงทำให้เกิดการจดจำ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดี จนทำให้นำไปสู่ การเพิ่มยอดขาย และความภักดีต่อแบรนด์ ได้ในที่สุด นั้นจึงเป็นอีกหนึ่งการตลาด ที่เจ้าของธุรกิจ และแบรนด์ต่าง ๆ ควรที่จะให้ความสำคัญ และหากใครอยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับ Interactive Marketing ก็สามารถสอบถามกับเราได้ทาง Eden Agency ได้เลยค่ะ






อ่านบทความเพิ่มเติม
อยากติดหน้าแรก ทำSEO แบบไหนดีล่ะ?
Customer Insight คืออะไร เครื่องมือหาข้อมูล ของลูกค้า
Cinque Terre

Passorn

เป็นนักเขียนคอนเทนต์ที่ชื่นชอบในการเขียน และชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ
หรือเรียกได้ว่าเป็นความสนใจเฉพาะด้านอย่างมากที่ได้นำความเชี่ยวชาญมาสู่งานเขียน
อีกทั้งยังได้เขียนคอนเทนต์ที่มีความรู้เกี่ยวกับด้านการตลาด SEO และ Digital Marketing
ที่ได้แบ่งปันความรู้ ให้กับผู้อื่น และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คอนเทนต์ที่ภัสสรได้นำเสนอผ่านเว็บไซต์
จะมีประโยชน์ต่อผู้อื่นได้เป็นอย่างมาก

View Profile

ผลงานของเรา

รับข่าวสารเพิ่มเติม

line line