Customer Insight คืออะไร เครื่องมือหาข้อมูล ของลูกค้า
Passorn - Dec 19 2023

Customer Insight คืออะไร เครื่องมือหาข้อมูล ของลูกค้า


Customer Insight เป็นข้อมูลของ กลุ่มลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมาย ของเรา เพื่อให้เราทราบเทรนด์ จากฝั่งมุมมอง ของลูกค้า ดังนั้นวันนี้ เรามาจะมาบอกถึง Customer Insight คืออะไร เครื่องมือหาข้อมูล เพื่อให้คุณ เข้าใจลูกค้า ได้มากยิ่งขึ้น


Customer Insight คืออะไร เครื่องมือหาข้อมูล ของลูกค้า

Customer Insight คืออะไร ?

ก็คือ เป็นชุดข้อมูลเชิงลึก ของลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมาย ที่ได้ผ่านการรวบรวม วิเคราะห์ และตีความแล้ว ซึ่งไม่ใช่แค่ในเชิงของ ประชากร ( Demographic ) อย่างเช่น อายุ, ที่อยู่, เพศ, และ รายได้ ซึ่งยังรวมไปถึง ข้อมูลในด้าน ความสนใจ, ความคิด, ความเชื่อ, ทัศนคติ, พฤติกรรม, และ  ความชอบ ซึ่งยังสามารถ ที่จะนำข้อมูล Insight นั้น มาใช้ประโยชน์ ในทางธุรกิจ และยังทำให้เกิด ประสิทธิภาพ มากยิ่งขึ้น

Customer Insight มีประโยชน์ สำหรับธุรกิจ อย่างไร ?

สำหรับ สินค้า หรือบริการ ที่เหมือนถูกสร้างขึ้นมา เพื่อคุณเลย ก็คงจะดีไม่น้อย ถ้าหากลูกค้า คิดแบบนี้กับ สินค้า หรือบริการ ของธุรกิจเรา ฉะนั้นก่อนที่จะ ขายสินค้า ก็ควรที่จะ ทำความเข้าใจ กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย กันก่อนว่า พวกเขาต้องการอะไร และไม่ต้องการอะไร หรือถ้าหากจะพูด ให้เห็นภาพมากยิ่งขึ้น เราก็ลองจินตนาการ กันว่า เรากำลังทาลิปสติก ให้กับใครสักคน ถ้าเราไม่รู้ว่า เขาชอบสีอะไร ก็คงจะยาก ในการทาลิปสติก ให้ถูกปาก แต่ถ้าหากเรารู้ เขาก็คงจะประทับใจ และอยากทาอีก อย่างแน่นอน ธุรกิจ หรือแบรนด์ ของเรา ก็เช่นเดียวกัน ยิ่งหากเรา รู้จักลูกค้ามากกว่า คู่แข่ง เราเองก็จะยิ่งได้เปรียบ และที่สำคัญ การรู้ Customer Insight อาจทำให้เรา ทำการตลาด ได้อย่างตรงจุด มากยิ่งขึ้น และยังช่วย ประหยัดค่าใช้จ่าย รวมไปถึง การใช้งบประมาณ ได้อย่างคุ้มค่า มากยิ่งขึ้น อีกด้วย

Customer Insight และ Customer Data มีความแตกต่าง อย่างไร

Customer Insight ซึ่งต่างจาก Customer Data ตรงที่ว่า Customer Insight คือ ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า ที่ได้ถูกนำมา สรุปผล, วิเคราะห์, ตีความ แล้วสามารถ นำมาใช้งานได้ แต่สำหรับ Customer Data คือ ข้อมูลที่ยังไม่ได้ถูกวิเคราะห์ ตีความ หรือ ที่เรียกง่าย ๆ ว่าเป็น ข้อมูลดิบ ซึ่งยังไม่สามารถ มาใช้งานได้ อย่างเช่น อายุ, ที่อยู่ และ จำนวนสินค้าที่ซื้อ เป็นต้น

 

1702969394.3jpg

Customer Insight มีวิธีเก็บรวบรวม อย่างไร

สำหรับ วิธีการหา Insight นั้นทำได้ หลากหลายวิธี โดยที่เรา สามารถเลือกวิธี เพื่อให้เหมาะกับ ธุรกิจ และวัตถุประสงค์ ของเราได้

  1. การสอบถามลูกค้าโดยตรง

ซึ่งก็เป็นวิธีดั้งเดิม ที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ก็คือ การเก็บข้อมูลจากลูกค้า หรือ กลุ่มเป้าหมาย ได้โดยตรง ซึ่งอาจทำได้จาก การสัมภาษณ์ ที่เป็นการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ และ การให้ทำแบบสอบถาม หรือเป็น การเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ

  1. การเก็บข้อมูล จากทาง Social Media

เราอาจจะเข้าไปดูใน Facebook, Instagram, YouTube, Twitter และกระทู้ต่าง ๆ บนเว็บบอร์ด และ แพลตฟอร์ม Social Media ต่าง ๆ ที่กลุ่มเป้าหมาย ของเราอยู่ และดูได้ว่า พวกเขานั้นพูดถึง ประเด็นต่าง ๆ อย่างไรบ้าง โดยที่เราอาจกำหนด วัตถุประสงค์ หรือประเด็น ที่เราอยากรู้

1702969394.4jpg
  1. การใช้ระบบ CRM

สำหรับระบบ CRM หรือ Customer Realationship Management คือ เครื่องมือที่เก็บรวบรวมข้อมูล ของลูกค้า เพื่อมาใช้วิเคราะห์ โดยจะเก็บข้อมูลพฤติกรรม การใช้งานบนเว็บไซต์ ข้อมูลทั่วไปของลูกค้า เพื่อทำให้ได้มาซึ่ง Customer Insight ซึ่งทั้งนี้ รายละเอียดการเก็บข้อมูล นั้นจะขึ้นอยู่กับ บริการระบบ CRM ต่าง ๆ ที่เราจะเลือกใช้กัน

  1. การหาจาก Google Trends

เป็นเครื่องมือที่ทุกคน สามารถใช้งานได้ฟรี โดยจะมีฟีเจอร์ ที่ช่วยให้เรารู้ว่ามี คีย์เวิร์ด หรือคำค้นหา ที่ผู้คนเสิร์ชหาอะไรบ้าง ในแต่ละช่วงของวันเวลา จำนวนปริมาณการเสิร์ช เทรนด์ หรือความนิยม ที่กำลังมาแรง และยังสามารถ ที่จะเอา คีย์เวิร์ด เพื่อมาเปรียบเทียบ กันได้ว่า คำค้นหาไหน ที่คนเสิร์ชเยอะกว่า ในพื้นที่ใด หรือจังหวัดใด และนอกจากนี้ เรายังสามารถที่จะดูได้ว่า มีคนพูดถึงสินค้า บริการ หรือธุรกิจ ของเราอย่างไร และยังใช้สำรวจคู่แข่ง ที่ทำธุรกิจประเภทเดียวกัน กับเราได้อีกด้วย ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ จาก Google Trends นั้นสามารถนำ Customer Insight มาวิเคราะห์ เพื่อที่จะ วางแผนกลยุทธ์ ต่อและใช้เป็นไอเดีย ทำธุรกิจ ได้อีกด้วย

  1. การหาจาก Facebook Page Insight

ถ้าหากเรามี Facebook Page กันอยู่แล้ว ก็คงจะเคยเห็นหน้าตาของ ข้อมูลเชิงสถิติ บนแดชบอร์ดหลังบ้าน ของเพจ กันบ้างแล้ว อย่างเช่น ข้อมูลยอด Reach, ยอด Engagement หรือ ช่วงเวลาที่คนเห็นโพสต์ของเรา เป็นต้น แต่ถ้าหากเรา เพิ่งที่จะเริ่มต้นทำ Facebook Page เราก็สามารถดู Facebook Page Insight โดยให้ กดเมนู Insights หรือ ข้อมูลเชิงลึก ที่ด้านบนของเพจ และนำข้อมูลที่ได้มา เพื่อปรับปรุง และพัฒนากลยุทธ์ การทำ Facebook Page เพื่อให้มีประสิทธิภาพ ต่อไปได้ นั่นเอง

  1. ข้อมูลจาก การค้นคว้าวิจัย

ซึ่งการค้นคว้าจากงานวิจัย ก็จะเป็นอีกวิธี ในการหา Customer Insight ซึ่งเราอาจจะ หาจาก Case Study หรือ งานวิจัยต่าง ๆ เพื่อที่จะนำ ข้อมูลมาต่อยอด ในบริษัท หรือ องค์กรใหญ่ ก็มักจะนิยม ใช้บริการบริษัท Research เพื่อที่จะศึกษา เก็บข้อมูล วิเคราะห์ และสรุปผล เพื่อให้นำมา พัฒนาสินค้า บริการ และรวมไปถึง กลยุทธ์การสื่อสาร อีกด้วย

1702969394.5jpg

สรุปบทความ

Customer Insight เป็นการทำความเข้าใจ ลูกค้าในเชิงลึก ซึ่งผ่านการวิเคราะห์ เพื่อที่จะนำมาใช้ กำหนดกลยุทธ์ ในการ ทำการตลาด เพื่อให้ตอบโจทย์ ตรงใจลูกค้า ได้มากที่สุด ซึ่ง Customer Insight สามารถที่จะหาได้จาก หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น การสอบถามจากลูกค้า ได้โดยตรง เก็บข้อมูล จาก โซเซียลมีเดีย และสำหรับใคร ที่อยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อมาได้ที่ https://edenagencys.com/

 






อ่านบทความเพิ่มเติม
Green Marketing คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร?
TikTok Now คืออะไร ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดจาก TikTok
Cinque Terre

Passorn

เป็นนักเขียนคอนเทนต์ที่ชื่นชอบในการเขียน และชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ
หรือเรียกได้ว่าเป็นความสนใจเฉพาะด้านอย่างมากที่ได้นำความเชี่ยวชาญมาสู่งานเขียน
อีกทั้งยังได้เขียนคอนเทนต์ที่มีความรู้เกี่ยวกับด้านการตลาด SEO และ Digital Marketing
ที่ได้แบ่งปันความรู้ ให้กับผู้อื่น และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คอนเทนต์ที่ภัสสรได้นำเสนอผ่านเว็บไซต์
จะมีประโยชน์ต่อผู้อื่นได้เป็นอย่างมาก

View Profile

ผลงานของเรา

รับข่าวสารเพิ่มเติม

line line