Mobile First คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อการทำ SEO
Pai - Nov 29 2023

Mobile First คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อการทำ SEO


สำหรับบทความนี้ เราจะไปรู้จัก Mobile First คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อการทำ SEO โดยยิ่งในช่วงที่อุปกรณ์สมาร์ทโฟนต่าง ๆ ได้เข้ามามีบทบามมากมาย เราเองจึงต้องรู้ไว้ และมาดูกันว่า มันเกี่ยวข้องอย่างไรต่อการทำ SEO กันดีกว่าค่ะ


Mobile First คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อการทำ SEO

Mobile First คืออะไร??

Mobile First นั้นคือ อะไรก็ตามทุกอย่าง ซึ่งทุก ๆ สิ่ง ๆ ทุกอย่างนั้น ได้ถูกเชื่อมต่อกันผ่านมือถือทั้งหมด และมือถือ ก็ได้กลายเป็นประตูสำคัญ ในการควบคุม หรือ ในการตอบสนองสิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง อุปกรณ์ไฟฟ้า ที่เชื่อมด้วยกัน หรือว่า การใช้บริการต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องคิดถึง เรื่องของการตอบสนอง ในการปฏิสัมพันธ์ รวมถึงกลไก ในการทำงานระหว่างคนกับมือถือ ที่จำต้องทำงานด้วยกัน เหล่านี้เอง ที่ทำให้นักออกแบบ ที่อยู่ในยุคนี้ หรือ กลุ่มคนทำการตลาด ไม่ว่าจะเป็นออนไลน์ หรือ ออฟไลน์ ในยุคนี้ จำเป็นต้องคิดถึงกระบวนการทำงานต่าง ๆ ของชิ้นงานบนมือถือ ขึ้นมาก่อนเลย เป็นสิ่งแรกว่า จะสามารถทำงานได้ดีหรือไม่นั่นเองค่ะ

 

ทำการตลาดแบบ Mobile First สำคัญอย่างไรต่อการทำ SEO ?

จากในอดีตที่ผ่านมา เราใช้คอมพิวเตอร์เป็นส่วนใหญ่ ในการใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก โดยที่ไม่ได้มีโทรศัพท์มือถือ ที่ทันสมัย หรือมีนวัตกรรมมากมายอย่างทุกวันนี้ ทำให้เหล่านักธุรกิจต่าง ๆ ก็คงเคยชิน ในการทำการตลาด ที่มุ่งเน้นการแสดงผล บนจอคอมพิวเตอร์ เป็นหลัก ๆ แต่ว่าในปัจจุบันนี้ เราต่างใช้สมาร์ทโฟนกันทุก ๆ คน จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า การทำเว็บไซต์ รวมถึงการออกแบบต่าง ๆ นั้น จำเป็นต้อง คำนึงถึงการแสดงผล บนอุปกรณ์มือถือ หรือ โทรศัพท์เป็นหลักนั่นเองค่ะ

 

เมื่อหลาย ๆ เปลี่ยนไป ทาง Google จึงได้ออกกฎเกณฑ์ เกี่ยวกับ เรื่อง Mobile First Index ขึ้นมา เพื่อนำมาใช้เป็นปัจจัยหนึ่ง ที่ถือว่ามีผลต่อการคัดเลือกเว็บไซต์ ที่จะนำไปจัดอันดับบนหน้าแรกของการค้นหา หรือ Search Engine พูดง่าย ๆ ก็คือ เว็บไซต์ไหน ที่ไม่ได้ถูกออกแบบมา เพื่อนำมาใช้งานบนมือถือด้วย เว็บไซต์นั้น ก็จะถูกอัลกอริทึมจัดว่าไม่มีคุณภาพ เพราะว่า ไม่สามารถมอบประสบการณ์ที่ดี แบบครอบคลุม และไมตอบโจทย์ แก่ผู้ใช้งาน ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และ บนมือถือได้ โดยเว็บไซต์นั้น ก็จะไม่ถูกนำมาจัดอันดับ หรือว่า ถูกลดอันดับไปทันที จากหน้าผลการค้นหา ซึ่งในขณะเดียวกัน เว็บไซต์ไหน ที่สามารถสร้างให้การแสดงผล บนหน้าเว็บไซต์ นั้นมีประสิทธิภาพ ทั้งแสดงผล บนหน้า เดสก์ท็อป และ บนมือถือ ได้อย่างสวยงาม ใช้งานง่าย ตอบโจทย์ผู้ใช้ ทาง Google Bot เค้าก็จะมองว่า เว็บไซต์เหล่านั้น ได้ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ และ ถือเป็น เว็บไซต์ ที่สร้างคุณภาพ เหมาะสม ที่จะนำมาจัดอันดับ แต่ว่า จะได้จักขึ้นมา อยู่อันดับไหนนั้น ก็จะต้องพิจารณา ร่วมกับปัจจัยด้าน SEO อื่น ๆ ร่วมด้วยค่ะ

1701231333.3jpg

โดยเรา สามารถกล่าวได้ ว่า โครงสร้างของเว็บไซต์ที่ดี นั้นจะต้องสร้างเว็บไซต์ ให้มีความเป็นมิตร ใช้งานง่าย ต่อผู้ใช้งานบน สมาร์ทโฟน หรือ อุปกรณ์เคลื่อนที่ ( Mobile-Friendly ) ทั้งในรูปแบบ ที่มีความใกล้เคียง กับ การใช้งานบน เวอร์ชันเดสก์ท็อป ได้มากที่สุด เพื่อช่วยให้การแสดงผล นั้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มากที่สุด และ สามารถมอบประสบการณ์ ที่ดี น่าประทับใจ แก่ผู้ใช้งาน โดยการกระทำเหล่านี้ ก็จะส่งผล ต่อการจัดอันดับ SEO ด้วย นอกจากนี้ เราไปดูวิธี ที่จะทำเว็บไซต์ แบบ Mobile First กันดีกว่าค่ะ

 

การใช้ URL ที่เหมือนกันหมด ทั้งบนมือถือ และเดสก์ท็อป

โดยในอดีตนั้น ก็จะมีการแบ่งแยกอกันอย่างชัดเจน ระหว่าง URL ระหว่างบน มือถือ กับ เดสก์ท็อป โดยถ้าหากเราเปิดเว็บไซต์ใด ๆ บนมือถือไปแล้ว ใน URL มันมักจะขึ้นต้นด้วยตัว m ก่อนเสมอ ที่ย่อมาจาก Mobile แต่ว่า ในปัจจุบัน ทาง Google ก็ได้ออกกฎใหม่ออกมา ว่าไม่ควรใช้ URL แยกกันค่ะ นั่นเพราะจะทำให้ยุ่งยากซับซ้อน ต่อการพัฒนาเว็บไซต์ ทั้งในระบบหลังบ้าน นั่นก็รวมถึง มันส่งผลกระทบต่อ การทำ Backlink ที่ถือเป็นหัวใจสำคัญเลย ของการทำ SEO อีกด้วย

 

ปรับปรุง Page Speed เพื่อให้หน้าเว็บไซต์ โหลดเร็วมากขึ้น

การปรับปรุง Page Speed ก็ถือเป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่มันส่งผลต่อ การทำ SEO มากมาย โดยที่เว็บไซต์ไหน ที่เปิดแล้วโหลดช้า ๆ หรือยุ่งยาก ทาง Google ก็จะมองทันทีเลย ว่าไม่มีประสิทธิภาพ นั่นเพราะ ความเร็วของการโหลดเว็บไซต์ นั้นก็ถือเป็นประสบการณ์สำคัญ ที่ผู้ใช้งานต่าง ๆ ควรจะได้รับเช่นกัน เพราะฉะนั้น เมื่อสร้างเว็บไซต์ เพื่อให้รองรับอุปกรณ์มือถือ ได้อย่างดีแล้ว ห้ามลืมปรับปรุง Page Speed เด็ดขาด เพื่อให้หน้าเว็บไซต์ โหลดได้เร็วมากขึ้นด้วย ใช้งานง่าย โหลดเร็ว ยังไงก็ได้ใจผู้ใช้แน่นอนค่ะ

 

อีกทั้งในยุคปัจจุบันนี้ Mobile First ถือเป็นยุคที่โทรศัพท์มือถือ ที่มันได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่ง ในการใช้ชีวิตประจำวันของเรา รวมถึง พฤติกรรมของผู้บริโภคต่าง ๆ เวลาใช้มือถือก็จะแตกต่างจากเวลา ที่ใช้คอมพิวเตอร์ด้วย เพราะฉะนั้น ในการทำการตลาดในปัจจุบันนี้ เราจึงจำเป็นต้องใส่ใจด้วย ว่าเทคนิคแบบไหน ๆ ที่เหมาะสมกับอุปกรณ์ชนิดไหน ก็จะทำให้เกิดการใช้งานที่ดีมากขึ้นด้วยค่ะ






อ่านบทความเพิ่มเติม
เทคนิคการเลือกใช้ social media ให้ประสบความสำเร็จ
Google Lighthouse คืออะไร เครื่องมือฟรี คนทำ SEO ไม่ควรพลาด
Cinque Terre

Pai

ปายเป็นนักเขียนและบล็อกเกอร์ที่ชื่นชอบในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
ชอบการออกเดินทางและชอบการพบเจอผู้คนใหม่ๆ
หลงใหลในกาแฟ อาหาร งานเขียนต่างๆ และการเขียน SEO และโซเชียลมีเดีย
เพื่อแบ่งปันความรู้และเชื่อมโยงให้ผู้อ่านให้เข้าใจเนื้อหาเหล่านั้นได้อย่างแท้จริง
โดนหวังว่าในทุกบทความที่ได้เขียนขึ้นนั้น จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกคนค่ะ

View Profile

ผลงานของเรา

รับข่าวสารเพิ่มเติม

line line