เทคนิคการเลือกใช้ social media ให้ประสบความสำเร็จ
Pai - Nov 27 2023

เทคนิคการเลือกใช้ social media ให้ประสบความสำเร็จ


ยุคออนไลน์แบบนี้ การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ไม่ยาก แต่ว่ามันก็ไม่ง่าย เพราะถ้าเราไม่เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย การวางแผน อาจจะพลาดก็ได้ บทความนี้จึงพามาดู เทคนิคการเลือกใช้ social media ให้ประสบความสำเร็จ ไปดูกันเลยค่ะ


เทคนิคการเลือกใช้ social media ให้ประสบความสำเร็จ

สมัยนี้การเข้าถึงลูกค้า ให้ตรงกับ กลุ่มเป้าหมาย ถือเป็นช่องทางสำคัญมาก ๆ ในการติดต่อสื่อสาร การส่งข้อมูล ไปถึงลูกค้าที่ได้ผล และตรงจุดมากที่สุด นั่นก็คือ การใช้ “ Social Media หรือ โซเชียลมีเดีย ” โดยจะสามารถช่วย ทำให้ธุรกิจของคุณ สามารถเข้าถึง ที่กลุ่มเป้าหมาย ได้อย่างดีที่สุด มีประสิทธิภาพ และเดี๋ยวนี้ โดยมีหลาย ๆ Platform ให้คุณ ได้เลือกใช้ แล้วแพลตฟอร์มแบบไหน ที่ใช้แล้ว เกิดประโยชน์สูงสุด เหมาะกับธุรกิจ และ ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ได้มากที่สุด

1701052735.3jpg

Social Media แตกต่างกันอย่างไร เลือกใช้แบบไหนดี ?       

โดยในการเลือกใช้ Social Media โซเชียลมีเดีย ในแต่ละแพลตฟอร์มนั้น มันต่างก็มี จุดเด่น ข้อได้เปรียบต่าง ๆ ในการใช้งาน ที่มันแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ฟีเจอร์การใช้งาน และ เครื่องมือต่าง ๆ ที่มีใน แพลตฟอร์ม มีให้ รวมไปถึง การวิเคราะห์พฤติกรรม ในการใช้ Social Media ของ กลุ่มเป้าหมาย ตามรายละเอียดดังนี้ค่ะ

 

1. การเลือกใช้ Instagram

Instagram ถือเป็นแพลตฟอร์ม Social Media ที่เน้นไปที่ การนำเสนอรูปภาพ คลิปวิดีโอ รวมถึง Story บน Instagram ที่เหมาะสำหรับธุรกิจ ที่มีความต้องการสร้าง การรับรู้แบรนด์ หรือ ต้องการสร้างการนำเสนอผลิตภัณฑ์ รวมถึงบริการต่าง ๆ ทั้งในรูปแบบ ของการใช้ภาพนิ่ง วิดีโอ รวมถึง วิดีโอสั้น ๆ ( Reel ) ที่มันสามารถลิงก์ ไปหา Facebook ได้ นอกจากนี้ Instagram ก็ยังมีฟีเจอร์สำหรับ การขายของ มีชื่อว่า Instagram Shopping เพื่อเป็นการบอกเล่าสินค้า โดยผ่านภาพนิ่ง และ การใช้คลิปวิดีโอ รวมไปถึงสามารถเชื่อมโยง ส่งลิงก์ไปยังหน้าขายสินค้าได้อีกด้วย

 

2. การเลือกใช้ Facebook

ถือเป็น Social Media ที่ได้รับความนิยม อย่างมากที่สุดในโลก สามารถโพสต์คอนเทนต์ได้มากมาย หลาย ๆ รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การเขียนข้อความ รูปภาพ หรือ วิดีโอ โดยที่ Facebook มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจ อย่างเช่น การสร้างแฟนเพจ ( Facebook Page ) การสร้างกลุ่มขึ้นมา เพื่อสำหรับการพูดคุย แค่ในเรื่องที่เฉพาะเจาะจง ( Facebook Group ) รวมไปถึง การสร้างวิดีโอสั้น ๆ ที่มีความยาวไม่เกิน 90 วินาที (Reels) และ Facebook Marketplace โดยที่สามารถโพสต์สินค้า หรือ โพสต์บริการต่าง ๆ ได้ เหมาะมาก ๆ กับธุรกิจทุกประเภท ที่มีความต้องการ จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมหาศาล รวมไปถึงการสร้างแบรนด์ ของธุรกิจ เพื่อให้เป็นที่รู้จัก ผ่านช่องทางออนไลน์ ของ Facebook ได้เช่นกัน

 

3. การเลือกใช้ TikTok

TikTok เรียกได้ว่า เป็นแพลตฟอร์มที่มาแรงมาก ๆ ซึ่งเหมาะสำหรับมาก ๆ คนรุ่นใหม่ ได้แก่ TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอ แบบแนวตั้ง ที่เหมาะสมสำหรับ ในการสร้างความบันเทิง คลิปตลกเฮฮา  รวมถึง การแสดงความสามารถ อย่างเช่น การสร้างคลิปเต้น ร้องเพลง การแสดงต่าง ๆ การสร้างอาหาร รีวิวต่าง ๆ โดยผู้งาน TikTok สามารถแก้ไขคลิป หรือ สามารถเพิ่มเอฟเฟกต์สนุก ๆ ได้อีกมากมายด้วยตัวเอง อีกทั้ง TikTok ก็ยังมีฟีเจอร์ ที่สร้างไว้เพื่อ สำหรับขายสินค้าอย่าง TikTok Shop ที่ให้เจ้าของแบรนด์ หรือเจ้าของธุรกิจ สามารถนำสินค้ามาขายได้อีกด้วย

 

4. การเลือกใช้ X ( Twitter )

แพลตฟอร์ม Social Media โดย การเลือกใช้ X ( Twitter ) เน้นการเผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ และ ข่าวสาร เหมาะมาก ๆ กับธุรกิจ ที่มีความต้องการสื่อสาร โดยตรงกับกลุ่มเป้าหมายอย่างรวดเร็ว และ เกิดประสิทธิภาพ แต่ว่าจะมีการจำกัดข้อความไม่เกิน 280 ตัวอักษร และ จำกัดคลิปวิดีโอ ความยาวไม่เกิน 2.20 นาที มากไปกว่านั้น X ( Twitter ) ก็ยังสามารถนำเสนอ ในรูปแบบ Premium ได้อีกด้วย โดยที่จุดขายตรง ก็จะมีเครื่องหมายถูกสีฟ้าอยู่ข้างหลังนั่นเอง ซึ่งเหมาะสำหรับธุรกิจ แบรนด์ ที่ต้องการยืนยัน และ สร้างความเชื่อมั่นว่า บัญชีนี้ นั้นคือผู้ใช้งานอย่างเป็นทางการ

 

5. การเลือกใช้ YouTube

YouTube เป็นแพลตฟอร์ม ที่มุ่งเน้นการนำเสนอวิดีโอ เหมาะมาก ๆ กับธุรกิจ ที่มีความต้องการสร้างเนื้อหาวิดีโอ เพื่อสร้างการศึกษา การตลาด หรือ สร้างความบันเทิง และในปัจจุบัน YouTube มีฟีเจอร์ YouTube Shorts โดยเป็นการนำเสนอคลิปวิดีโอสั้น ๆ ความยาวไม่เกิน 60 วินาที ที่ทำให้เกิดความสนใจที่มากขึ้นอีกด้วย

1701052735.4jpg

ปัจจัยสำคัญ ในการเลือก Social Media มีอะไรบ้าง?

จากข้อมูลที่เราได้พูดไปนั่น การใช้ Social Media ในปัจจุบันมีบทบาทอย่างมากมาย ในการขับเคลื่อนธุรกิจ แต่ว่ามันก็ไม่ใช่ทุก ๆ Social Media ที่จะเหมาะกับธุรกิจของเรา และนี่คือปัจจัยในการเลือกใช้ Social Media ที่คุณมองข้ามไม่ได้

 

เลือกใช้ Social Media โดยอ้างอิง มาจากกลุ่มเป้าหมาย

โดยการใช้ Social Media ในแต่ละแพลตฟอร์ม นั้น ก็มีกลุ่มเป้าหมาย ที่ถือว่าแตกต่างกัน สำคัญเลยสิ่งที่เจ้าของธุรกิจ นั้นควรทำความเข้าใจ ก็คือ กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจหรือแบรนด์ เป็นใคร? โดยพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ อาทิ อายุ เพศ ความสนใจ พฤติกรรมการใช้ Social Media เป็นต้น เพื่อนำมาวางแผน การเลือกแพลตฟอร์ม Social Media ที่กลุ่มเป้าหมายนั้น ๆ กำลังใช้งานอยู่

 

การเลือก Social Media โดยอ้างอิงจากประเภทธุรกิจ

นั่นเพราะ ธุรกิจ แยรนด์ แต่ละประเภท นั้นก็เหมาะกับแพลตฟอร์ม Social Media ที่มีความแตกต่างกัน อาทิ ธุรกิจ B2C นั้นเหมาะกับแพลตฟอร์ม Social Media ที่มุ่งเน้น ไปที่การเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง อย่างเช่น Facebook, Instagram, TikTok ส่วนธุรกิจหรือแบรนด์ แบบ B2B เหมาะกับแพลตฟอร์ม Social Media ที่มุ่งเน้นการติดต่อสื่อสาร กับกลุ่มธุรกิจ เช่น การใช้ LinkedIn เป็นต้น

1701052735.5jpg

บทสรุป การเลือกใช้ Social Media

จากข้อมูลเหล่านี้ เชื่อว่าคุณหลาย ๆ คน คงจะเห็นถึงความแตกต่าง และสามารถนำ Social Media มาใช้ในธุรกิจ เพื่อตอบโจทย์ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด และหากคุณต้องการผู้ช่วยที่มีความเชี่ยวชาญด้าน Social Media คุณสามารถติดต่อเราได้ทันทีค่ะ






อ่านบทความเพิ่มเติม
อัปเดตวิธีทำ SEO 2024 ให้ติดหน้าแรก Google
ส่องเทรนด์ Digital Marketing 2024 จะมีทิศทางอย่างไร
Cinque Terre

Pai

ปายเป็นนักเขียนและบล็อกเกอร์ที่ชื่นชอบในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
ชอบการออกเดินทางและชอบการพบเจอผู้คนใหม่ๆ
หลงใหลในกาแฟ อาหาร งานเขียนต่างๆ และการเขียน SEO และโซเชียลมีเดีย
เพื่อแบ่งปันความรู้และเชื่อมโยงให้ผู้อ่านให้เข้าใจเนื้อหาเหล่านั้นได้อย่างแท้จริง
โดนหวังว่าในทุกบทความที่ได้เขียนขึ้นนั้น จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกคนค่ะ

View Profile

ผลงานของเรา

รับข่าวสารเพิ่มเติม

line line