ส่องเทรนด์ Digital Marketing 2024 จะมีทิศทางอย่างไร
Pai - Nov 13 2023

ส่องเทรนด์ Digital Marketing 2024 จะมีทิศทางอย่างไร


ช่วงใกล้สิ้นปีแบบนี้ เราก็มีเทรนด์ใหม่ ๆ ของปีหน้า มาอัปเดตกัน โดยบทความนี้ จะพูดถึง ส่องเทรนด์ Digital Marketing 2024 จะมีทิศทางอย่างไร บอกเลยว่าน่าสนใจ และเป็นประโยชน์ต่อเหล่านักการตลาดแน่นอนค่ะ


ส่องเทรนด์ Digital Marketing 2024 จะมีทิศทางอย่างไร

แชทบอท ( Chatbots )

เรียกได้ว่าเป็นอีก หนึ่งในวิธียอดนิยมมาก ๆ ที่เหล่านักการตลาดทั้งหลาย นิยมใช้ AI ในการทำการตลาดดิจิทัล โดยหมายถึง การใช้ แชทบอท หรือ Chatbots ที่ขับเคลื่อน ด้วย AI เพื่อนโต้ตอบสื่อสาร กับลูกค้าแบบ Real Time โดยที่ธุรกิจของคุณ สามารถบริการลูกค้าได้อย่างเป็นส่วนตัว และเกิดประสิทธิภาพสูง รวมถึงสามารถรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ และ ข้อมูลเชิงลึก จากการโต้ตอบสื่อสารกับลูกค้า เพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจของคุณ มีความเข้าใจลูกค้าได้ดีมากยิ่งขึ้น และปรับแต่งกลยุทธ์การตลาดใหม่ ๆ เพื่อให้สอดคล้องกัน อีกทั้ง ปี 2024 แชทบอท หรือ Chatbots ก็จะมีความซับซ้อน มีความละเอียดที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งแชทบอมจะทำความเข้าใจ และสามารถตอบคำถามต่าง ๆ ที่มีความซับซ้อนได้ดีมากขึ้น พร้อมทั้งยังตอบคำถาม และ ช่วยคุณแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่า คุณไม่ต้องทำงานตลอดเวลา แต่ก็มีผู้ช่วยส่วนตัว ที่สามารถพูดคุยกับลูกค้าได้ตลอดแทนคุณ

1699858885.3jpg

Generative AI

สำหรับในปีนี้ ปี 2023 ถือได้ว่าเป็นปี ที่ Generative AI ได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น และ ในปี 2024 ก็นับได้ว่าจะเป็นปี ที่โลกจะต้องจารึกเลย ว่าสิ่งนี้นั้นมันทรงพลังอย่างมหาศาล และมีประโยชน์มากมาย กับมนุษย์สุด ๆ ซึ่งแนวความคิดใหม่ ๆ ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก ๆ ในการดึงดูดความสนใจของลูกค้า โดยที่ โมเดล AI เชิงสร้างสรรค์ อาทิ ChatGPT มันก็สามารถช่วยให้เกิดการประชุมครั้งใหญ่ ในเรื่องของการระดมความคิดที่มีความทันสมัย เสนอสิ่งที่สร้างสรรค์ และยังมีมุมมองทางเลือกใหม่ ๆ ที่มีความน่าสนใจ โดยที่เหล่านักการตลาด ก็สามารถใช้ประโยชน์ได้มากมาย จากแนวคิดที่สร้างโดย AI เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ในการวางแผนแนวความคิดเชิงนวัตกรรมที่ดี เพื่อต่อยอดในทางธุรกิจได้อีกด้วย

 

Influencer Marketing

โดยสิ่งนี้คือการตลาดแบบ อินฟลูเอนเซอร์ ( Influencer ) ที่ได้กำลังพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยที่เทรนด์ ที่มีความชัดเจนมาก ๆ ในปี 2023 ก็คือ แบรนด์และธุรกิจจำนวนมาก ต่างก็เบนเข็มไปร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์รายย่อย หรือที่เรียกว่า Micro Influencer กันมากขึ้น ซึ่ง Influencer เหล่านี้ จะมีผู้ติดตามจำนวนน้อยมากก็จริง แต่ว่าก็สามารถสร้างการมีส่วนร่วมที่มีมูลค่าสูงได้มากกว่า นอกจากนี้ก็สามารถเจาะจง ไปที่กลุ่มผู้ชมเฉพาะกลุ่มได้มากกว่าอีกด้วย โดยคาดว่าในปี 2024 จะเกิด Agency Micro Influencer กันเพิ่มมากขึ้น เพื่อที่จะเป็นตัวกลาง ระหว่างการเชื่อมโยง เหล่า Creator รายย่อยเหล่านี้ เข้ากับแบรนด์ และสามารถช่วยทำให้ธุรกิจทุก ๆ ขนาด สามารถที่จะเข้าถึงการตลาดออนไลน์ ด้วยอินฟลูเอนเซอร์ได้อย่างมากขึ้นนั่นเอง

1699858885.4jpg

Video Marketing

สำหรับ Video Marketing หรือ เนื้อหาวิดีโอ เรียกได้ว่า ยังอยู่กับ การตลาดดิจิทัล ( Digital Marketing ) มาอย่างยาวนาน ด้วยความที่ วิดีโอ นั้นถือเป็นสื่อ ที่มีประสิทธิภาพมาก ๆ ในการดึงดูดกลุ่มลูกค้า และวิดีโอก็ยังสามารถถ่ายทอดข้อความ ของแบรนด์หรือธุรกิจออกมาได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการสร้างวิดีโอแบบสั้น ๆ ลงบน Social Media หรือ การส้รางเนื้อหา รูปแบบยาว ๆ บน YouTube รวมไปถึง การทำการตลาดผ่านทางวิดีโอ เพื่อเป็นเครื่องมือ ที่มีอิทธิพล ในการสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์หรือธุรกิจ และยังช่วยกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ ที่จะยังคงดำเนินไปตลอดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการสตรีมมิงแบบสด หรือ Live สด ก็จะเติบโตได้อย่างมากมายขึ้น ในปี 2024 ใน Platform ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น YouTube Live Facebook Live และ Instagram Live เหล่านี้เองที่จะสามารถผสานให้ธุรกิจต่าง ๆ เกิดความเชื่อมโยง เชื่อมต่อเข้ากับกลุ่มลูกค้าได้แบบเรียลไทม์ แสดงความโปร่งใส และยังช่วยให้ธุรกิจนั้น ๆ สามารถสร้างผู้ติดตามต้อแบรนด์ได้มากขึ้น

 

Data Analysis กับ AI

สำหรับในปีนี้ 2023 ได้นำ AI มาใช้มากขึ้น เพื่อช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล การคาดการณ์ และ คำแนะนำต่าง ๆ สำหรับการสร้างกลยุทธ์ทางการตลาด ของแบรนด์หรือธุรกิจต่าง ๆ กันอย่างมากมาย โดยทำให้ธุรกิจเหล่านั้น สามารถตัดสินใจได้ โดยทำการอาศัยข้อมูลต่าง ๆ เพื่อกำหนดเป้าหมายต่อกลุ่มเป้าหมายให้เกิดประสิทธิภาพได้อย่างแท้จริง รวมไปถึง AI ยังสามารถระบุรูปแบบต่าง ๆ และ ทิศทางของข้อมูล ที่มนุษย์นั้นไม่สามารถทำได้ ด้วยการแสดงข้อมูลเชิงลึก ที่ถือว่ามีคุณค่า โดยที่สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ มาประยุกต์ใช้ เป็นข้อมูลในกลยุทธ์ทางการตลาดได้ โดยได้คาดว่า ในการวิเคราะห์การตลาด ที่เกิดการขับเคลื่อนด้วย AI มันจะสร้างโอกาสใหม่ ๆ อย่างมหาศาล สำหรับเหล่านักการตลาด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และกลยุทธ์ต่าง ๆ ออกมาได้อย่างแท้จริง

 

บทสรุป

และเหล่านี้ที่เราได้กล่าวมา ก็ถือเป็น เทรนด์ Digital Marketing 2024 ที่น่าสนใจ และน่าจับตามอง อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อการวางแผนในการทำธุรกิจของคุณได้อีกมากมายเลยค่ะ รู้เทรนด์ก่อนใคร นำมาพัฒนาใช้ก่อน ก็มีชัยเหนือคู่แข่งแน่นอนค่ะ






อ่านบทความเพิ่มเติม
Social Commerce เพิ่มยอดขาย ให้กับแบรนด์ยุคใหม่ ไปสู่ความสำเร็จ
WordPress คืออะไร โปรแกรมสำคัญ ที่คนทำเว็บไซต์ ต้องรู้
Cinque Terre

Pai

ปายเป็นนักเขียนและบล็อกเกอร์ที่ชื่นชอบในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
ชอบการออกเดินทางและชอบการพบเจอผู้คนใหม่ๆ
หลงใหลในกาแฟ อาหาร งานเขียนต่างๆ และการเขียน SEO และโซเชียลมีเดีย
เพื่อแบ่งปันความรู้และเชื่อมโยงให้ผู้อ่านให้เข้าใจเนื้อหาเหล่านั้นได้อย่างแท้จริง
โดนหวังว่าในทุกบทความที่ได้เขียนขึ้นนั้น จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกคนค่ะ

View Profile

ผลงานของเรา

รับข่าวสารเพิ่มเติม

line line