Passorn - Oct 02 2023

Pagerank คืออะไร มีวิธีการทำงาน และความสำคัญ อย่างไร


วันนี้บทความของเรา จะมาขอกล่าวถึง อีกหนึ่งเมตริก ที่สำคัญ ที่ใช้สำหรับ การประเมิน และ ตัดสินคุณภาพ ของเว็บไซต์ นั่นก็คือ Pagerank ฉะนั้นเรามาดูกันว่า Pagerank คืออะไร มีขั้นตอนการทำงาน และความสำคัญ อย่างไร ถ้าพร้อมแล้ว มาติดตามกันเลย



Pagerank คืออะไร ?

Pagerank หรือ PR ก็คือ อัลกอริทึม ( Algorithm ) ที่ใช้ในการวัด หรือ ประเมินคุณภาพข องหน้าต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์ ซึ่งก็จะมีตัวเลข ตั้งแต่ 0 - 10 หากยิ่งมีค่า PageRank สูง นั่นก็แสดงว่า เว็บไซต์ ของเรา นั้นมีโอกาสที่จะถูก จัดอันดับไปยังบน Search Engine ที่ดีมากยิ่งขึ้น โดยการพิจารณาของ PageRank จะดูจาก จำนวนลิงก์ที่เชื่อมโยง เพื่อมายังเว็บไซต์ และความสำคัญ ของเว็บไซต์ ที่มี ลิงก์เชื่อมโยงมา ( แต่ถ้าค่า PR จะเป็น การวัดค่า หน้าเว็บไซต์หนึ่งหน้า เพียงเท่านั้น ซึ่งจะไม่ใช่ทั้ง เว็บไซต์ )

PageRank มีความสำคัญอย่างไรกับ การทำ SEO

PageRank ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ของ การทำ SEO  เพราะว่า ถ้าหาก เว็บไซต์ ( Website ) ไหนที่มี PageRank ที่สูง ก็จะมีโอกาส ติดอันดับสูง ในผลการค้นหา ที่มากยิ่งขึ้น เพราะว่า การติดอันดับที่ดี ก็จะช่วยเพิ่ม ยอดการมองเห็น ( Impression ) และยอดการเข้าชม ( Traffic ) ให้กับเว็บไซต์ ของเราได้มากยิ่งขึ้น อย่างแน่นอน อีกทั้งยังสามารถ ส่งผลต่อยอด Conversion ให้กับธุรกิจ ได้ดีอีกด้วย

ขั้นตอนการทำงาน ของ PageRank

โดย PageRank จะคำนวณจากลิงก์ ที่ได้จากเว็บไซต์อื่น ๆ ที่เชื่อมโยง เพื่อมายัง เว็บไซต์ของเรา ซึ่งจะคำนวณจาก คุณภาพของลิงก์ โดยจะเป็นการตัดสินจาก ความเกี่ยวข้องของลิงก์ กับเนื้อหา ที่อยู่ภายใน เว็บไซต์ ( Website ) ของเรา และยังรวมไปถึง การคิดคำนวณ จากค่า PR ของเว็บไซต์ ที่ลิงก์มายัง เว็บไซต์ของเรา อีกด้วย

ถ้าหากเว็บไซต์ที่ทำ Backlink เข้ามาหาเรา ก็จะมี PR ที่สูง และจะทำให้ค่า PR ของเว็บไซต์เรา นั้นมีแนวโน้ม ที่จะสูงตามอีกด้วย โดยที่ค่า PageRank ที่ดี ย่อมจะทำให้ Google มองเห็น และให้ความสำคัญ กับ หน้าเพจนั้น ๆ มากยิ่งขึ้น จึงทำให้ หน้าเพจ นั้น ๆ มีอันดับ ที่พุ่งสูงขึ้นด้วย นั่นเอง

ข้อดีที่ส่งผลต่อ PageRank

ซึ่งมีหลาย ๆ ปัจจัยหรือ ข้อดีที่ส่งผลต่อ PageRank ของเว็บไซต์ นั่นจะแบ่งออกเป็น 3 ข้อ ดังต่อไปนี้

  1. จำนวน Backlink ที่มีคุณภาพ

PageRank ซึ่งจะนับจำนวน และความสามารถ ของลิงก์ที่ได้รับ มาจากเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยคะแนนของ PageRank ที่ได้จะเหมือนกันกับเราได้รับ คะแนนโหวต ยิ่งหากเราได้รับ คะแนนโหวตที่มากเท่าไหร่ เพจของเรา ก็จะยิ่งมีอำนาจ มากยิ่งขึ้นเท่านั้น

อย่างเช่น หน้า ก และหน้า ข ต่างก็ได้รับ Backlink มาจากหน้า ค อย่างไรก็ตาม หน้า C ก็จะมีลิงก์ย้อนกลับ มากจากหน้า ข ด้วย ฉะนั้นจึงมี PageRank ที่สูงกว่าหน้า ก แต่ก็จะก็ต้องขึ้นอยู่กับ คุณภาพของ Backlink ด้วย ซึ่ง Backlink จะมีคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้

- PageRank ของหน้าที่ทำ Backlink เพื่อกลับมายัง เว็บไซต์

- มีความเกี่ยวข้องของ Website ที่ทำลิงก์ เพื่อมายังเว็บไซต์

- อันดับของลิงก์ ที่จะทำ Backlink เพื่อกลับมา ยังเว็บไซต์ 

  1. PageRank หน้าที่ทำ Backlink เพื่อกลับมา ยังเว็บไซต์

PageRank ของเพจ นั่นขึ้นอยู่กับ PageRank ของเว็บไซต์ ที่ได้ทำการลิงก์มา ยังเว็บไซต์ของเรา ฉะนั้นแล้วแบล็คลิงก์ ที่ได้จากเว็บไซต์ ที่มี PageRank ที่สูงกว่า ก็จะดีกว่าลิงก์ ที่มาจากหน้า ที่มี PR ที่ต่ำเสมอ ถ้าหากมีเงื่อนไขอื่น ๆ ที่เหมือนกัน

  1. จำนวนของลิงก์ ในหน้าที่ทำลิงก์เพื่อมายังเว็บไซต์

สำหรับค่าของ PageRank ของทุกหน้านั่น จะถูกกระจายอำนาจออกไป เพื่อให้ทุกหน้าที่ลิงก์ไปนั้นเท่า ๆ กัน

1696230677.3png

ขั้นตอนการเพิ่ม PageRank เพื่อให้มีประสิทธิภาพ มากยิ่งขึ้น

สำหรับใครที่ต้องการจะ ปรับปรุง PageRank เพื่อให้มีคะแนน ที่มากยิ่งขึ้น นั่นจำเป็นที่จะ ต้องปรับปรุง การทำ Internal Link และการ สร้าง Backlink เพื่อกลับมา ยังเว็บไซต์ของเรา โดยจะมีกลยุทธ์ ที่มากมาย ที่จะสามารถทำได้ อย่างเช่น

  1. การทำ Outreach

ซึ่งจะเป็นการทำ Link Building ในรูปแบบหนึ่ง ซึ่งจะเป็นการติดต่อ ไปยังเว็บไซต์ ที่เราต้องการ Backlink เพื่อจะให้เว็บไซต์ เหล่านั้น ได้ทำการ ลงเนื้อหา บทความที่เกี่ยวข้อง กับเว็บไซต์ของเรา แล้วก็ทำการ ลิงก์กลับมายังเว็บไซต์ ของเรา ซึ่ง Website เหล่านั้น ก็ควรที่จะอยู่ใน อุตสาหกรรมเดียวกัน กับเรา และจะต้องมีค่า PR ที่ดีอีกด้วย

  1. การทำ การแก้ไขลิงก์เสีย

การทำการค้นหาแบล็คลิงก์ ที่เป็นลิงก์เสีย หรือว่า Broken Backlinks ที่อาจจะทำให้ คุณภาพของเว็บไซต์ ลดลงจากการที่ Google Bot เข้ามาเพื่อสำรวจเว็บไซต์ แล้วก็เจอว่ามี Backlink ที่เป็นลิงก์เสีย เข้ามายังเว็บไซต์ เป็นจำนวนมาก และอาจทำให้ อัลกอริทึม นั่นจะจดจำว่า เว็บไซต์ดังกล่าว ไม่มีความน่าเชื่อถือ ก็จะส่งผลให้ เว็บไซต์อันดับลดลงได้ นั่นเอง ซึ่งทางที่ดี ก็ควรจะทำการ ติดต่อเว็บไซต์ปลายทาง เพื่อที่จะทำ การแก้ไขลิงก์เสีย

  1. การทำ Guest Blogging

ซึ่งจะเป็น การเขียนบล็อก และเผยแพร่ บนเว็บไซต์อื่น ๆ เพื่อที่จะทำให้ได้ Backlink แล้วกลับมา ยังเว็บไซต์ของเรา ซึ่งเว็บไซต์ หรือ Blog อื่น ๆ  ก็ควรจะมีเนื้อหา ที่ใกล้เคียงกัน กับ เนื้อหาเว็บไซต์ ของเราด้วย จึงจะนับได้ว่าเป็น Backlink ที่มีคุณภาพ นั่นเอง

สรุปบทความ

สำหรับ PageRank ( เพจแรงก์ ) แล้วก็คือ องค์ประกอบที่สำคัญของ การทำ SEO เพราะว่า PageRank นั้นเป็น อัลกอริทึม ที่ทาง Google ได้ใช้ในการจัดอันดับเว็บไซต์ ซึ่งก็จะพิจารณาจาก แบล็คลิงก์ที่เชื่อมโยง เพื่อมายังเว็บไซต์ ว่ามีคุณภาพหรือไม่ นั่นเอง และหากว่าใครที่กำลังมองหา บริษัทอีเจนซี่ รับทำ SEO กัน แต่ก็ไม่รู้ ว่าจะเริ่มยังไง ก็สามาารถเข้ามาขอคำปรึกษากันได้ที่ Eden Agency ได้ตลอดเวลาทำการ






อ่านบทความเพิ่มเติม
UTM คืออะไร? เทคนิคการวิเคราะห์ผลลัพธ์การตลาด นักการตลาดออนไลน์ควรรู้
Ahrefs คืออะไร สุดยอด SEO ที่ต้องรู้แบบละเอียด
Cinque Terre

Passorn

เป็นนักเขียนคอนเทนต์ที่ชื่นชอบในการเขียน และชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ
หรือเรียกได้ว่าเป็นความสนใจเฉพาะด้านอย่างมากที่ได้นำความเชี่ยวชาญมาสู่งานเขียน
อีกทั้งยังได้เขียนคอนเทนต์ที่มีความรู้เกี่ยวกับด้านการตลาด SEO และ Digital Marketing
ที่ได้แบ่งปันความรู้ ให้กับผู้อื่น และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คอนเทนต์ที่ภัสสรได้นำเสนอผ่านเว็บไซต์
จะมีประโยชน์ต่อผู้อื่นได้เป็นอย่างมาก

View Profile

ผลงานของเรา

รับข่าวสารเพิ่มเติม

line line