edenagency
Rothchana-Lek - Oct 18 2023

HEADING TAG คืออะไร สำคัญต่อการทำ SEO อย่างไร


ในการทำ Search Engine Optimization ( SEO ) หรือการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับแรก ๆ ของหน้าการค้นหาบน Google นั้นสามารถทำได้หลายวิธี ซึ่งการจัดลำดับเนื้อหาในเว็บไซต์ให้สวยงาม สะอาดตา ดูเป็นมืออาชีพ และดึงดูดให้ผู้อ่าน ใช้เวลาอยู่บนหน้าเว็บไซต์นาน ๆ ซึ่งเครื่องมือที่สำคัญ สำหรับขั้นตอนนี้ คือการใช้ Heading Tag หรือ ที่คนทำ SEO เรียกติดปากว่าการใช้ H1 H2 H3 นั่นเอง สำหรับมือใหม่อาจยังไม่รู้จัก Heading Tag ว่ามันคืออะไร และมีผลต่อการทำ SEO อย่างไร หาคำตอบไปพร้อม ๆ กันได้ในบทความนี้ได้เลย


edenagency

HEADING TAG คืออะไร

Heading Tag คือ HTML Tag ที่ใช้เป็นตัวกำหนด หัวข้อต่างๆ  ของเว็บไซต์  ว่าอะไรคือหัวข้อหลัก อะไรคือหัวข้อรอง ในหน้าเว็บนั้น ๆ โดย Heading Tag จะมีตั้งแต่ H1 ไปจนถึง H6 ตามลำดับ

H1 TAG ชื่อเรื่อง หรือชื่อบทความ

H1 เป็นสิ่งสำคัญ ที่ทุกหน้าเว็บเพจต้องมีเพราะ H1 นั้นคือหัวข้อหลักของหน้าเว็บเพจ เป็น Tag ที่ช่วยบอก Google ว่าหน้าเว็บเพจนี้ มีเนื้อหาในหน้านั้น คือเรื่องอะไร เกี่ยวข้องกับอะไร เป็นปัจจัยสำคัญ ที่ช่วยในการทำ SEO การใส่ H1 ควรใช้เพียงตำแหน่งเดียวเท่านั้น

H2 TAG หัวข้อใหญ่

H2 เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งเป็นหัวข้อใหญ่ รองจากชื่อเรื่อง เช่น บทความนี้ชื่อว่า “HEADING TAG คืออะไร สำคัญต่อการทำ SEO อย่างไร” นี่คือ H1 ส่วน H2 คือ “Heading Tag คือ อะไร” “เทคนิคการใช้ Heading Tag”  “Heading Tag สำคัญต่อการทำ SEO อย่างไร” เป็นต้น

 

H3 - H6 TAG หัวข้อย่อยรองจาก H2

เป็นหัวข้อย่อยเล็กๆ ลงไปจาก H2 โดยการใส่ Heading Tag บางเว็บเพจอาจมีแค่ H1 กับ H2 ก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าอยากให้หน้าเว็บเพจของคุณมีเนื้อหาที่สมบูรณ์ และน่าอ่านยิ่งขึ้น ก็สามารถใช้ H3 - H6 ประกอบไปด้วยได้

เทคนิคการใช้ HEADING TAG

  1. H1 ควรใช้เพียงตำแหน่งเดียวเท่านั้น เพราะ H1 บอก Algorithm ของ Google ว่าเนื้อหาในหน้าเว็บเพจนั้นเกี่ยวข้องกับอะไร ควรจัดอยู่ในหมวดหมู่ไหน ดังนั้น จึงควรใช้ H1 เพียงตำแหน่งเดียวเท่านั้น เพื่อเป็นการไม่ให้ Algorithm ของ Google ทำงานสับสน
  2. หลีกเลี่ยงการใช้ Heading Tag สลับตำแหน่งกัน ลำดับของการใช้งาน Heading มีผลต่อการจัดอันดับของ Google ในหน้าเว็บเพจไม่จำเป็นต้องมีครบทั้ง H1 – H6 ก็ได้ แค่ไม่สลับตำแหน่งกันก็พอ
  3. ใส่ KEYWORD ลงไปใน Heading Tag ด้วย เพื่อให้หน้าเว็บเพจติดอันดับต้น ๆ บน Google ได้ง่ายขึ้น
  4. ปรับโครงสร้างให้อ่านง่าย รองรับ FEATURED SNIPPETS การจัดลำดับความสำคัญของเนื้อหาให้ดี จะทำให้หน้าเว็บเพจอ่านง่าย สบายตา ดึงดูดให้คนเข้ามายังเว็บของเรา

 

HEADING TAG สำคัญต่อการทำ SEO อย่างไร

  1. ช่วยปรับเนื้อหา บนหน้าเว็บเพจ ให้น่าอ่าน

การทำให้ผู้ใช้งาน รู้สึกประทับใจ และอ่านเนื้อหา บนหน้าเว็บเพจต่อ และได้รับความเชื่อมั่น จากผู้ใช้งาน ว่าเป็นเว็บไซต์ ที่ดูเป็นมืออาชีพ น่าเชื่อถือ นำไปสู่ การเพิ่มยอด การเข้าชมเว็บไซต์ ( Traffic ) และดันเว็บไซต์ของคุณ ให้ติดอันดับบน Google ได้ในที่สุด

  1. ช่วยให้ GOOGLE จัดอันดับเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น

การใส่ Heading Tag จะทำให้ Google มองว่าเว็บไซต์ของเรา เป็นเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ และยังทำให้ Algorithm ของ Google สามารถจับ Keyword ที่ต้องการจะใช้ และเข้าใจ ลำดับเนื้อหาได้ดี นำไปสู่การพิจารณา จัดอันดับเว็บไซต์ ที่มีประสิทธิภาพ

  1. ช่วยอำนวยความสะดวก ในการจัด WEBSITE STRUCTURE

การมี Heading Tag ช่วยให้คุณสามารถจัด Website Structure ได้ดีขึ้น ทำให้ฝ่ายออกแบบเว็บไซต์ และฝ่ายที่ต้องเขียนเนื้อหา ลงบนเว็บไซต์ ทำงานง่าย ลดความสับสน และความผิดพลาดในการสื่อสาร

 

การใส่ Heading Tag คือขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการที่จะผลิตคอนเทนต์ เพราะชื่อเรื่อง ( H1 Tag ) และหัวข้อย่อยต่าง ๆ นั้น มีผลต่อการจัดอันดับ ในการ ทำ SEO เป็นอย่างมาก หากเว็บไซต์ติดอันดับ มีผลให้เว็บไซต์ของเรา มีโอกาสที่จะกลายเป็นที่รู้จัก ในวงกว้างมากขึ้น และที่สำคัญคือ ต้องใส่ Keyword สำคัญลงไปด้วย เพื่อให้ผู้ใช้งานค้นหาด้วย  Keyword นั้น หาเว็บไซต์ของเราเจอได้ง่าย เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งเทคนิค ที่ต้องทำควบคู่ไปกับการทำเว็บไซต์






อ่านบทความเพิ่มเติม
Google เปิดตัวอัปเดต อัลกอริทึม ในเดือนตุลาคม 2023 ที่ควรรู้
เขียน แคปชั่น Content ยังไง ให้ปัง
Cinque Terre

Rothchana-Lek

เป็นนักเขียนที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเพื่อพบเจอสิ่งใหม่ๆ และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ เพราะการท่องเที่ยวทำให้
เกิดไอเดีย เกิดความคิดสร้างสรรค์ และสร้างแรงบันดาลใจในการเขียน จนได้เป็นบทความออกมาให้กับผู้ที่
สนใจได้อ่าน โดยหวังว่าบทความทุกบทความที่ได้เขียนขึ้นมานั้น จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกคนนะคะ

View Profile

ผลงานของเรา

รับข่าวสารเพิ่มเติม

line line