Rothchana-Lek - Oct 10 2023

เขียนแคปชั่น Content ยังไงให้ปัง


 เขียนแคปชั่น Content ยังไงให้ปัง

ในยุคปัจจุบัน การเขียนแคปชั่น บนโลกโซเชียลมีเดีย มีผลต่อผู้บริโภค และสร้าง  Engagement มากกว่าที่คุณคิด  ยิ่งคอนเทนต์ดี แคปชั่นปัง มีโอกาสทำให้ คอนเทนต์นั้น เกิดเป็นไวรัล และเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง นั่นส่งผลต่อยอดขายที่เพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้นการเขียนแคปชั่นจึงสำคัญ ไม่แพ้กับการทำคอนเทนต์

บทความนี้ จะพูดถึงการเขียนแคปชั่นอย่างไร ให้โดนใจผู้อ่าน คอนเทนต์หมายถึงอะไร SEO Content คืออะไร หลายคนอาจสงสัย ระหว่างคอนเทนต์ และ SEO Content แตกต่างกันอย่างไร ไปดูกันเลย



คอนเทนต์คืออะไร

คอนเทนต์ ( Content ) หมายถึง ข้อมูล หรือเนื้อหา ที่ถูกสร้างขึ้น หรือแบ่งปันผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ  มีการกระจายผ่าน ช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ เนื้อหาคอนเทนต์ สามารถเขียนเป็นข้อความ รูปภาพ วิดีโอ Story บทความ บทวิจารณ์ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์  และอื่นๆ อีกมากมาย

คอนเทนต์ เป็นสิ่งที่สำคัญในโลกออนไลน์ เนื่องจากคอนเทนต์ มีบทบาทสำคัญ ในการสร้างความสนใจ และความนิยม ให้กับแบรนด์ ในปัจจุบันการสร้าง และการทำคอนเทนต์เป็นสิ่งสำคัญ ในกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ และการเพิ่มผู้ติดตาม จากผู้ใช้บนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ด้วยวิธีการสร้างคอนเทนต์  ที่น่าสนใจ และมีคุณค่า ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก และถูกพูดถึงในวงกว้างได้

 

ความแตกต่างระหว่าง Content กับ SEO Content

คอนเทนต์ หมายถึง ข้อมูลหรือเนื้อหา ที่สร้างขึ้นเพื่อเสริมความรู้ บันเทิง หรือการสื่อสาร ในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบทความ รูปภาพ วิดีโอ สื่อสังคม หรืออื่น ๆ โดยทั่วไปแล้ว คอนเทนต์มุ่งเน้นให้เนื้อหามีคุณค่า และมีประโยชน์ต่อผู้อ่าน โดยไม่จำเป็นต้องใช้เทคนิค SEO

SEO Content คือ คอนเทนต์ที่ถูกสร้างขึ้น ด้วยการกลยุทธ์ SEO เพื่อเพิ่มโอกาสให้คอนเทนต์ ติดอยู่หน้าแรกของผลการค้นหา  ในเครื่องมือค้นหาออนไลน์ เช่น Google โดย SEO คอนเทนต์ มักมีการใช้คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง และเขียนข้อความ ให้เนื้อหามีความน่าสนใจ และสอดคล้อง กับความต้องการของผู้ค้นหา

ดังนั้น ความแตกต่างหลัก คือ SEO คอนเทนต์ มุ่งเน้นการใช้เทคนิค SEO เพื่อเพิ่มโอกาส ให้คอนเทนต์นั้น ติดอยู่ในหน้าแรก ของผลการค้นหา ในขณะที่คอนเทนต์ มุ่งเน้นการสร้างเนื้อหา ที่มีคุณค่าและประโยชน์ โดยไม่จำเป็นต้องยึดตามกฎ และกลยุทธ์ SEO  แต่ก็ยังสามารถถูกค้นหา และเข้าถึงได้ผ่านเครื่องมือการค้นหา แต่อาจจะไม่มีโอกาสสูง เท่ากับ SEO คอนเทนต์ ที่ถูกเรียบเรียงขึ้นมา เพื่อเป้าหมาย SEO อย่างชัดเจน

 

แคปชั่นที่ดี ควรมีลักษณะอย่างไร

  1. มีความเกี่ยวข้อง ( Relevant )

แคปชั่นต้องระบุรายละเอียด ที่ให้ความหมาย และการเขียนแคปชั่น ต้องโดนใจผู้อ่าน

  1. ความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

แคปชั่นที่เขียน จะต้องมีเอกลักษณ์ ของแบรนด์อย่างชัดเจน และต้องดึงดูดผู้อ่าน

  1. มีคุณค่า

แคปชั่นที่ดีควรให้คุณค่า ไม่ว่าจะเป็นข้อมูล ให้คำแนะนำเชิงปฏิบัติ หรือเพื่อความบันเทิง ควรนำเสนอสิ่งที่แปลกใหม่ และตามเทรนด์อยู่ตลอดเวลา

  1. สร้างแรงบันดาลใจ

การเขียนแคปชั่น ที่สร้างแรงบันดาลใจ เป็นอีกวิธีที่ดึงดูดให้ผู้อ่าน ติดตาม ถูกใจ แสดงความคิดเห็น  หรือคลิกลิงก์ไปยังเพจของคุณได้

 

 

ข้อควรระวังในการเขียนแคปชั่น

  1. ตรวจสอบความถูกต้อง

ก่อนที่จะเขียนแคปชั่น และโพสต์ลงโซเชียลมีเดียช่องทางต่าง ๆ  ควรตรวจสอบความถูกต้อง ของเนื้อหา และการสะกดคำที่ถูกต้องก่อน

  1. การใช้ภาษา

ควรใช้ภาษาที่เหมาะสม และห้ามใช้ภาษาที่หยาบคาย หรือไม่เหมาะสม ในการเขียนแคปชั่น เพราะจะผิดกฎระเบียบ ของแพลตฟอร์มสื่อสังคม และอาจจะโดนปิดกั้นเนื้อหาอีกด้วย

  1. การระมัดระวังในเรื่องของภาพ

หากแชร์รูปภาพ หรือวิดีโอ ที่มีผู้อื่นอยู่ในนั้น ให้ระมัดระวัง ในเรื่องของความเป็นส่วนตัว และขออนุญาตก่อนแชร์

  1. หลีกเลี่ยงการก่อกวน และแพร่กระจายข้อมูลที่เสี่ยง

ห้ามใช้แคปชั่น เพื่อก่อกวนผู้อื่น หรือแพร่กระจายข้อมูล ที่ไม่เหมาะสม หรือเสี่ยงต่อผู้อื่น ระวังการใช้คำ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม เพื่อภาพลักษณ์ที่ดี ของแบรนด์และเพจ

  1. การเลือกใช้แท็ก และแฮชแท็กที่เหมาะสม

การใช้แท็ก และแฮชแท็กที่เหมาะสม จะช่วยให้เนื้อหาถูกค้นหา และเพิ่มความน่าเชื่อถือมากขึ้น

  1. ความชัดเจนในการสื่อสาร

การเขียนแคปชั่นให้ชัดเจน เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ หากคุณเขียนแคปชั่น คลุมเครือ จะทำให้ผู้อ่าน ไม่เข้าใจในสิ่งที่จะสื่อสาร และอาจจะพลาดโอกาส ในการปิดการขาย ของผู้อ่านคนนั้นได้

 

เขียนแคปชั่นยังไงให้ปัง

  1. สร้าง Hook ให้อยู่หมัด

สิ่งแรกที่ควรทำ คือการใช้คำ ที่สามารถทำให้ผู้อ่าน หยุดอ่านคอนเทนต์ ซึ่งการสร้าง Hook ตั้งแต่บรรทัดแรก จะทำให้ได้เปรียบ และสร้างโอกาส ให้ผู้อ่านหยุดอ่าน และอ่านสิ่งที่คุณโพสต์จนจบ ถ้าคุณขายสินค้าแล้วสร้าง Hook ที่โดนใจ ให้ผู้ชมอ่านจนบรรทัดสุดท้ายได้ คุณก็สิทธิ์ปิดการขายได้เช่นกัน

เขียนในสิ่งที่ลูกค้าอยากอ่าน ไม่ใช่สิ่งที่เราอยากบอก 

หลาย ๆ แบรนด์มักบอกเล่าเรื่องราว ในสิ่งที่ตัวแบรนด์อยากจะนำเสนอ มากกว่าสิ่งที่ลูกค้าอยากอ่าน  การแก้ไขที่ง่าย และสามารถทำได้เลย คือการที่คุณเข้าใจ และนึกถึงใจผู้อ่าน ว่าผู้อ่านต้องการ อยากจะเสพเนื้อหาในรูปแบบใด อยากดูคอนเทนต์ ที่เป็นไปในทิศทางไหน ต้องจับจุดผู้อ่านให้ได้ ถ้าจับจุดได้แล้ว จะมีโอกาสปิดการขายได้ง่ายมากขึ้น

  1. ใช้คำกระตุ้น

คำกระตุ้น เป็นหัวใจสำคัญ ในการตัดสินใจของผู้บริโภค เราสามารถใช้คำ กระตุ้นการตัดสินใจได้หลากหลายวิธี เพื่อให้ได้รับยอดไลค์  และสร้าง Engagement ที่เพิ่มมากขึ้น สิ่งนี้ใช้ได้ดี กับการเขียนแคปชั่นบนโซเชียลมีเดีย ทุกโพสต์ทุกคอนเทนต์ จะมีจุดประสงค์ในตัวอยู่แล้ว คุณจะต้องใช้คำที่กระตุ้นการตัดสินใจเพื่อให้ปิดการขาย และสร้างยอดขายให้ได้ 

 

ตัวเลือกที่ง่ายที่สุด ในการดึงดูดผู้อ่าน มายังคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย คือการเขียนแคปชั่นที่น่าดึงดูด ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดี ให้กับคุณและผู้อ่านได้ ซึ่งหลายแบรนด์ตอนนี้ กำลังมุ่งไปที่การเขียน Hook แคปชั่นให้โดนใจผู้อ่าน ตั้งแต่บรรทัดแรก เพราะการเขียนแคปชั่นที่น่าสนใจ จะช่วยให้ปิดการขายได้ และเพิ่มยอดขาย






อ่านบทความเพิ่มเติม
ทำความรู้จัก UX UI กัน และมีผลต่อ ธุรกิจ อย่างไร
เหตุผลที่ข้อมูล GOOGLE ANALYTICS และ GOOGLE SEARCH CONSOLE ไม่ตรงกัน
Cinque Terre

Rothchana-Lek

เป็นนักเขียนที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเพื่อพบเจอสิ่งใหม่ๆ และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ เพราะการท่องเที่ยวทำให้
เกิดไอเดีย เกิดความคิดสร้างสรรค์ และสร้างแรงบันดาลใจในการเขียน จนได้เป็นบทความออกมาให้กับผู้ที่
สนใจได้อ่าน โดยหวังว่าบทความทุกบทความที่ได้เขียนขึ้นมานั้น จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกคนนะคะ

View Profile

ผลงานของเรา

รับข่าวสารเพิ่มเติม

line line