Rothchana-Lek - Oct 03 2023

ทำความรู้จัก UX UI กัน และมีผลต่อธุรกิจอย่างไร


ทำความรู้จัก UX UI กัน และมีผลต่อธุรกิจอย่างไร
UX UI เป็นสายงานหลัก ที่สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ หรือแอปพลิเคชัน ให้กับธุรกิจ ตลอดจนถึงสร้างการประสบการณ์ที่ดี ให้กับผู้ใช้งาน ถ้าคุณยังไม่รู้ว่า UX UI คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร และมีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างไร ในบทความนี้มีคำตอบ



UX UI แตกต่างกันอย่างไร


UX UI คือ ส่วนสำคัญในการออกแบบผลิตภัณฑ์ เว็บไซต์ แอปพลิเคชัน และแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ใช้งานได้ง่าย และสวยงาม 
-    UX ( User Experience ) เป็นกระบวนการออกแบบ ที่ต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับจิตวิทยา และความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก เพื่อให้ผู้ใช้งานรู้สึกพึงพอใจมากที่สุด และมีโอกาสในการมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น
-    UI ( User Interface ) เป็นการสร้างสรรค์ความสวยงามให้กับเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน และแพลตฟอร์ม ที่ผู้ใช้งานมองเห็น เช่น ตัวอักษร สีตกแต่ง ไอคอน หรือการจัดวางรูปแบบต่าง ๆ ให้เว็บไซต์น่าใช้งานมากยิ่งขึ้น

ความสำคัญของ UX UI


ด้วยการเปลี่ยนแปลงของผู้คนในปัจจุบัน ที่นิยมใช้อินเตอร์เน็ตในการสื่อสาร และทำกิจกรรมต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ UX UI จึงส่งผลต่อธุรกิจในหลาย ๆ ด้าน เช่น


1. สร้างความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจ


การออกแบบ UX UI จะสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้งาน ผ่านขั้นตอนการออกแบบ ไม่ว่าจะเป็น ข้อความ ฟ้อนต์ สี ปุ่มต่าง ๆ ที่อยู่บนเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน ทำให้ผู้ใช้งาน เข้าใช้งานสะดวก ตัวอักษรอ่านง่าย ปุ่มต่าง ๆ ไม่ซับซ้อน จึงส่งผลให้ธุรกิจมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น


2. ดึงดูดให้มีผู้ใช้งานมากขึ้น


UX UI ที่ผ่านการออกแบบมาอย่างดี จะช่วยให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน เข้าถึงข้อมูลได้ง่าย รวดเร็ว เป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้งานกลับเข้ามาใช้ซ้ำ ส่งผลดีในระยะยาว


3. ส่งผลต่อการจัดอันดับ SEO


หลักการทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับ มี 3 ส่วนสำคัญหลัก ๆ คือ SEO On Page SEO Off  Page และ SEO Technical เว็บไซต์คืออีกหนึ่งปัจจัย ที่ส่งผลต่อการจัดอันดับ ไม่ว่าจะเป็นจำนวน Traffic ที่เข้ามาใช้งาน จำนวนการคลิกเข้าชมเว็บ หรือความเร็วของเว็บไซต์ก็ด้วยเช่นกัน ถ้าหากมี UX UI ที่ดีตั้งแต่แรก ก็จะช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับได้ดียิ่งขึ้น

เครื่องมือทำงานของ UX UI มีอะไรบ้าง 


เครื่องมือทำงานของสายงาน UX UI จะมีหลายประเภท แบ่งเป็นเฉพาะสายงาน ได้แก่


•    เครื่องมือของ UX DESIGNER 


-    Prototype เป็นตัวช่วย ในการร่างแบบจำลอง  หน้าตาของเว็บไซต์ เพื่อนำไปเสนอแนะ ก่อนการนำมาออกแบบใช้งานเว็บไซต์จริง
-    Wireframe CC เป็นบอร์ดที่นำมาใช้วาดโครงสร้างของเว็บไซต์ ให้ออกมาเป็นรูปแบบตามความต้องการของธุรกิจ หากมีส่วนไหนที่ผิดพลาด การวาดโครงสร้างยังสามารถแก้ไขใหม่ ให้ตรงกับความต้องการของทั้งสองฝ่าย ก่อนที่จะวางรูปแบบของเว็บไซต์จริงได้ 
-    Pencil Project เป็นโปรแกรมดี ๆ สำหรับสายงาน UX โดยเฉพาะ เปิดให้ใช้งานฟรี และมีฟังก์ชันให้เลือกใช้งานที่หลากหลาย เหมาะสำหรับนำมาใช้ในการวาดแบบร่างเว็บไซต์ 


•    เครื่องมือของ UI DESIGNER


-    Figma มีเครื่องมือที่หลากหลาย ทำให้สะดวกในการออกแบบ สามารถแชร์การทำงานระหว่างทีม และสามารถอัปเดตงาน ให้กับลูกค้าได้เห็นทันที
-    Sketch เป็นการร่างแบบจากความคิดออกมา ตามความต้องการของลูกค้า เพื่อนำมาวาดโครงสร้างใหม่ที่ชัดเจนมากขึ้น การร่างภาพก่อนวาดจริง จะสามารถปรับแก้ไอเดียในการออกแบบ ได้ตลอดเวลา เมื่อได้ภาพร่างที่สมบูรณ์แล้ว สามารถนำมาวาดโครงสร้างจริง เพื่อนำงานไปเสนอกับลูกค้าอีกที 
-    Adobe XD เป็นโปรแกรมที่เหมาะกับสายงาน UI โดยเฉพาะ ซึ่งโปรแกรมนี้ มีเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบที่ครบครัน สำหรับการออกแบบเว็บไซต์ สามารถใช้งานได้ไม่ยาก เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มเข้าสายงาน UI ผู้ที่ไม่มีพื้นฐานในการแบบบนโปรแกรม ก็สามารถเรียนรู้ได้ง่าย ที่สำคัญคือโปรแกรมนี้สามารถใช้งานได้ฟรีอีกด้วย 

ทักษะที่จำเป็นต่อ UX UI


นอกจาก Hard Skill ความรู้เฉพาะทางด้านการออกแบบที่ UX UI ต้องมีแล้วนั้น Soft Skill เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ช่วยให้ร่วมงานกับผู้อื่นในสายงานได้อย่างราบรื่น


•    SOFT SKILL ที่จำเป็นต่อการทำ UX


-    Lifelong Learning คือการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ สายงานนี้จะอยู่กับเทคโนโลยี และอินเตอร์เน็ตเป็นหลัก การออกแบบงานก็ต้องอัปเดตตามกระแสอยู่ตลอดเวลา 
-    Collaboration เป็นทักษะสำคัญสำหรับตำแหน่งนี้ เนื่องจากต้องมีการพูดคุยปรึกษางานตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการสอบถามความต้องการกับลูกค้า การปรึกษางานระหว่างการออกแบบกับฝ่าย UI และนักออกแบบด้านอื่น ๆ 
-    Creativity คือการมีความคิดสร้างสรรค์ เป็นทักษะที่ควรมีสำหรับงานด้านนี้ เนื่องจากการออกแบบต้องใช้ศิลปะเข้ามาประกอบด้วย มีความคิดแนวใหม่ ๆ เพื่อนำมาสร้างสรรค์ผลงาน ให้มีความโดดเด่น ไม่ซ้ำใคร สามารถสร้างความน่าสนใจให้กับชิ้นงานได้


•    SOFT SKILL ที่จำเป็นต่อการทำ UI


-    Creativity คือการทำงานเกี่ยวกับการออกแบบ ทักษะที่จำเป็นคือการมีความคิดสร้างสรรค์ มีความคิดแตกต่าง ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ 
-    Communication เป็นการสื่อสารที่ดี เพื่อนำมาสู่การทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี หากมีการสื่อสารที่ชัดเจน การทำงานก็จะเป็นไปอย่างราบรื่น
UX UI เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจของคุณ ช่วยเพิ่มยอดขาย และสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นหากคุณอยากมีเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน การออกแบบพื้นฐานที่ดีตั้งแต่ต้น ย่อมสร้างความได้เปรียบให้กับธุรกิจของคุณแน่นอน

 

 





อ่านบทความเพิ่มเติม
แผนการตลาดออนไลน์ คืออะไร? พร้อมทั้งแนะนำขั้นตอนการวางแผน ที่ถูกต้อง
เหตุผลที่ข้อมูล GOOGLE ANALYTICS และ GOOGLE SEARCH CONSOLE ไม่ตรงกัน
Cinque Terre

Rothchana-Lek

เป็นนักเขียนที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเพื่อพบเจอสิ่งใหม่ๆ และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ เพราะการท่องเที่ยวทำให้
เกิดไอเดีย เกิดความคิดสร้างสรรค์ และสร้างแรงบันดาลใจในการเขียน จนได้เป็นบทความออกมาให้กับผู้ที่
สนใจได้อ่าน โดยหวังว่าบทความทุกบทความที่ได้เขียนขึ้นมานั้น จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกคนนะคะ

View Profile

ผลงานของเรา

รับข่าวสารเพิ่มเติม

line line