Trust Rank หมายถึงอะไร ดีอย่างไร ทำไมถึงเป็นปัจจัย ที่มีผลต่อการทำ SEO
Pai - Sep 25 2023

Trust Rank หมายถึงอะไร ดีอย่างไร ทำไมถึงเป็นปัจจัย ที่มีผลต่อการทำ SEO


สำหรับบทความนี้ เราจะมาดูในเรื่องของ Trust Rank หมายถึงอะไร ดีอย่างไร ทำไมถึงเป็นปัจจัย ที่มีผลต่อการทำ SEO หากคุณยังสงสัย วันนี้มาหาคำตอบกัน เพื่อส่งผลให้การทำ SEO ให้ติดหน้าแรก Google ได้เร็วที่สุด


Trust Rank หมายถึงอะไร ดีอย่างไร ทำไมถึงเป็นปัจจัย ที่มีผลต่อการทำ SEO

 

หากคุณพร้อมแล้ว เรามาดูกันว่า Trust Rank จะสำคัญกับ SEO อย่างไรแล้วจะเพิ่ม Trust Rank ได้อย่างไร ไปดูกันเลยค่ะ

 

Trust Rank หมายถึงอะไร ดีอย่างไร?

Trust Rank หมายถึง การจัดเรียงอันดับความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ โดยที่อัลกอริทึมของ Search Engine อย่างเช่น Google จะเข้าไปตรวจสอบในเว็บไซต์ สำหรับในแต่ละเว็บไซต์เพื่อดูว่าเนื้อหาที่มีบนเว็บไซต์ โดยเป็นหน้าที่มีความน่าเชื่อถือหรือไม่ โดยทำการตรวจสอบ ก่อนจะนำเอามาจัดเรียงอันดับใหม่ หากคุณใช้ไม่ถูกวิธี คุณจะต้องมาปั่นคีย์เวิร์ดใหม่ ทำใฟ้เกิดความยุ่งยากมากมาย จึงกล่าวได้ว่า Trust Rank จึงสามารถเรียกได้ว่า เป็นปัจจัยที่เอามาจัดอันดับความน่าเชื่อถือบนเว็บไซต์ ว่าทาง User หรือ ทางผู้ใช้ จะได้คำตอบมาจากหน้าเว็บไซต์ตามที่ต้องการ

 

โดยเทคนิควิธี ในการเริ่มต้นใช้ Trust Rank นี้ ได้มีการเปิดตัวการใช้งาน ครั้งแรกโดย Zoltan Gyongyi และ Hector Garcia-Molina จาก Stanford University และ Jan Pedersen จากเว็บไซต์ Yahoo! นั่นเองค่ะ เชื่อว่าหลาย ๆ คน คงคุ้นเคยกันอย่างแน่นอน โดยการเปิดตัวครั้งนี้ มีแนวคิดหลัก ๆ ที่ว่า Page Rank นั้นไม่สามารถวัดความน่าเชื่อถือได้ จึงได้พัฒนาสร้างตัว Trust Rank เพื่อเข้ามาช่วยจัดอันดับด้วย พอมาถึงตรงนี้แล้ว พอฟังดูแล้วคุณก็อาจคิดว่า Trust Rank กับ Page Rank จะเหมือนเป็นตัวเดียวกันหรือเปล่า เพราะเป็นตัวที่ช่วยในการตรวจสอบคุณภาพเว็บไซต์ เพื่อการจัดอันดับเหมือนกันเลย แต่ทว่าจริง ๆ แล้ว 2 คำนี้มีข้อแตกต่างกันค่ะ

 

ความต่างระหว่าง Page Rank and Trust Rank เป็นอย่างไร

หากคุณรู้จักตัว Trust Rank กันมาบ้างแล้ว แต่หลาย ๆ คนก็อาจจะยังไม่รู้จักกับตัว Page Rank ดีมากพอ ว่ามันคืออะไร กล่าวโดยสรุปง่าย ๆ ก็เป็นอัลกอริทึมที่นิยมนำมาใช้วัดหรือเพื่อใช้ประเมินคุณภาพของหน้าต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์ และพิจารณาจากจำนวนลิงก์ ที่ได้ถูกเชื่อมโยงกันทั้งจากเราเชื่อมออกไป และจากที่มีคนอื่นเชื่อมโยงมาหาเรานั่นเองค่ะ โดยที่การวัดแบบนี้มันสามารถเล่นทริคหลอกเพื่อทำสร้างอันดับได้ เหมือนตามแนวคิดที่ว่า Page Rank มันไม่เพียงพอ ไม่น่าเชื่อถือในการใช้เป็นปัจจัย เพื่อการวัดความน่าเชื่อถือ เหตุนี้เองจึงต้องมี Trust Rank เข้ามาวัดคุณภาพเสริมมากขึ้น เพื่อให้กลุ่มคนที่สร้างเว็บไซต์สามารถปรับปรุงความน่าเชื่อถือ เพื่อมาแข่งกันที่คุณภาพของเว็บไซต์เพิ่ม

 

เพราะฉะนั้น หากพูดถึงกลยุทธ์ของ SEO หลายคน ๆ จะคุยกันถึง Trust Rank มากกว่า Page Rank นั่นเองแหละค่ะ

 

Trust Rank มีความสำคัญ ในการทำ SEO อย่างไร?

สำหรับตัว Trust Rank ที่เราพูดถึงกันนี้ ก็ไม่ถือว่าเป็นของ Google ทั้งหมดนะคะ เพราะว่าคนที่เริ่มแนวคิดนี้ เค้าเป็นของ Yahoo! และยังได้มีการจดสิทธิบัตรแล้ว เพราะฉะนั้น Google ก็ไม่สามารถนำมาใช้ได้ แต่ก็ใช่ว่า Google จะไม่มีการวัดอันดับความน่าเชื่อถือเลย เพียงแค่ว่าไม่ได้ใช้คำว่า Trust แต่เลี่ยงบาลี หลบการใช้ มาใช้เป็นคำอื่น ๆ แทน อาทิ Authority หรือ Reputation เป็นต้นค่ะ โดยได้แสดงให้เห็นว่าเรื่องความน่าเชื่อถือนี้ Google เอง เค้าก็ให้ความสำคัญไม่น้อยเลยน้า

 

ความสำคัญของ Trust Rank แบ่งออกมาได้ดังนี้

- การใช้ Trust Rank เพื่อมารั้งให้ ยูสเซอร์ ( User ) ต้องการอยู่ในเว็บไซต์ของคุณให้อยู่ได้นานมากขึ้น: เมื่อเว็บไซต์ของคุณไ้ปรับเนื้อหาตาม Trust Rank แล้วจะทำให้เนื้อหานั้นมีความตรงใจผู้ใช้งาน หรือ User มากขึ้น คุณจึงสามารถสร้างคอนเทนต์ ( Content ) หรือสร้างเนื้อหาใกล้เคียง มันอาจเป็นเนื้อหาที่เกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงให้ User เค้าสนใจคลิกเข้าไปดูต่อและอาจมีส่วนร่วมบางอย่างกับเรามากขึ้นได้ ซึ่งวิธีนี้ก็สามารถทำให้อันดับ SEO ดีขึ้นด้วย

- การใช้ Trust Rank เพื่อนำมาปรับเนื้อหาให้ตรงใจ User มากขึ้น: ถ้ารู้ว่ากลุ่ม Target หรือกลุ่ม User ของเรา เค้าเป็นใคร มันก็จะยิ่งง่ายมากขึ้น โดยที่การสร้างเนื้อหาให้เกิดความน่าเชื่อถือตรงกับความต้องการของกลุ่ม Target หรือกลุ่ม User ของเรา ก็ทำให้เนื้อหาบนเว็บไซต์สามารถตอบโจทย์ได้มากจริง ๆ ก็สามารุช่วยให้คะแนนของการจัดอันดับบนเว็บไซต์ดีมากขึ้นอีกด้วย และในการใช้ Trust Rank มาเพื่อเป็นการเพิ่มอันดับ ในการค้นหาในหน้าแรกของ Google ได้อีกด้วย หากเว็บน่าเชื่อถือ คะแนนของเว็บไซต์ของเรา ก็จะเพิ่มมากขึ้นค่ะ

1695628262.3jpg

ขั้นตอนในการเพิ่ม Trust Rank เพื่อให้เกิดอันดับที่น่าเชื่อถือบน Google

 

1.เราต้องรู้ว่า Trust Rank ของเรา นั้นเป็นอย่างไร?

โดยการวัด Trust Rank เป็นหนึ่งในวิธีที่จะสามารถช่วยให้คุณสามารถมองหาจุด และข้อบกพร้อง ที่คุณควรแก้ไขของเว็บไซต์ได้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นก่อนการแก้ไข ที่ช่วยทำให้เราได้รู้ว่าผลของการแก้ไข จะเป็นอย่างไร จะออกมาหน้าตาแบบไหน นั่นเพราะ Google เอง เค้าก็ไม่ได้เปิดเผยให้รู้เลยค่ะ ว่าจริง ๆ แล้ว ตัว Trust Rank ของเราเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้น เราต้องพึ่งพาเครื่องมือจากภายนอกอื่น ๆ ที่จะมาช่วยประเมินว่า Trust Rank หรือในการอันดับความน่าเชื่อถือบนเว็บไซต์เรา จะเป็นอย่างไร จะสามารถเข้าไปใช้เครื่องมือต่าง ๆ ที่ถือเป็น SEO Tools อาทิ SEO Majestic, Serpstat, Backlink Watch, Ahrefs, Moz และ Rankchecker นั่นเองค่ะ

 

2.การเพิ่ม Trust Rank ด้วยการสร้างกลยุทธ์ของการลิงก์

สิ่งสำคัญเลยไม่ว่าจะเป็นการทำ Page Rank หรือ Trust Rank ทั้งหมดนี้ต่างก็ให้ความสำคัญ ในการใส่ลิงก์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา โดยใส่ลงในหน้าเว็บต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นในฝั่งของ Internal Link, External Link รวมถึง การทำ Backlink ถ้าเว็บไซต์ไหนที่เลือกมาเชื่อมโยงนั้น มีความน่าเชื่อถือมาก ๆ อย่างเช่น เป็นแหล่งข้อมูลที่มีอำนาจ การใช้เว็บไซต์ข่าว เว็บไซต์จากสำนักงานจากรัฐบาล หรือการใช้ลิงก์ จากโดเมนที่มี ผู้ใช้งาน หรือ User มาเข้าใช้งานจำนวนมาก ๆ เหตุผลเหล่านี้แหละ ที่สามารถช่วยทำให้ Trust Rank สร้างคะแนนที่ดีขึ้น รวมถึงการสร้างคอนเทนต์ เพื่อมาร่วมคุย และเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมร่วม ก็จะสามารถช่วยเพิ่ม Trust Rank ให้มีคุณภาพสูงขึ้นได้ด้วยค่ะ

 

3. การเพิ่ม Trust Rank ด้วยโดเมนของเว็บไซต์

โดยในการเลือกโดเมนให้กับเว็บไซต์ ก็เป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ เลยค่ะ หากเราต้องการสร้างอันดับ SEO นั่นเพราะโดเมนที่ดีมาก ๆ จะสามารถช่วยเพิ่มอันดับ ในการค้นหาให้ติดหน้าแรกของ Google ได้แน่นอน พร้อมทั้งยังช่วยเพิ่มคะแนน Trust Rank ให้ได้สูงมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

 

นอกจากนี้ ก็ยังมีเรื่องความน่าเชื่อถืออื่น ๆ จากการใช้ข้อมูลจาก ผู้ใช้งาน หรือ User โดยต้องมีการบอกแนวทาง ในการใช้อย่างละเอียด การแจ้งเงื่อนไขต่าง ๆ ในการใช้งาน การกำหนดข้อตกลง นโยบายคุกกี้ หรือในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายให้มีความชัดเจนเสียก่อน ที่จะมีการนำไปใช้ ข้อมูลเหล่านี้เองค่ะ มันก็จะช่วยให้ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ของคุณได้เพิ่มมากขึ้นด้วยนะ

 

 

ข้อมูลโดยสรุป ของ Trust Rank

กล่าวได้ว่า Trust Rank นั้นเป็นการวัดความน่าเชื่อถือของหน้าเว็บไซต์ที่เราได้สร้างขึ้นมา เพื่อช่วยทำให้การจัดอันดับ SEO นั้นมีการแข่งขันที่ถูกใจ กลุ่ม Target ( กลุ่มเป้าหมาย ) หรือว่ากลุ่ม User ( ผู้ใช้งาน ) ของเราได้มากขึ้น

 

Trust Rank จึงเปรียบเสมือนเป็นหนึ่งในอัลกอริทึมที่ทาง Google เอง ก็ได้นะเอามาใช้วัดคุณภาพของเว็บไซต์ นอกเหนือจากการทำ Page Rank ที่เปรียบเสมือนการตรวจเช็ค Backlink นั่นเพราะตัว Trust Rank มันจะมีการวัดถึงความน่าเชื่อถือของเนื้อหา ที่เราได้นำเสนอ ความน่าเชื่อถือ ข้อมูลที่เป็นจริงต่าง ๆ ในด้านการใช้งาน ยังรวมไปถึงความน่าเชื่อถือของธุรกิจหรือแบรนด์บนเว็บไซต์ ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญในการชี้วัดว่าเว็บไซต์นี้ มันสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยจริง ๆ นั่นเองค่ะ

 

เพราะฉะนั้น หากธุรกิจไหน ที่มีความต้องการไต่อันดับให้ติดหน้าแรก หรือติดอันดับ 1 ในหน้าแรกของ Google แล้วยังเข้าใจวิธีแนวทางของ Trust Rank จึงเรียกได้ว่า มีความสำคัญอย่างมากเลยทีเดียวค่ะ นั่นเพราะไม่ใช่เพียงคะแนนของ Trust Rank ที่จะดีมากขึ้น แต่ว่าการเพิ่มก็จะช่วยให้คะแนนด้านอื่น ๆ ของเว็บไซต์ ถูกดันขึ้นตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นด้านคุณภาพของเว็บไซต์หรือด้านการใช้งานก็ตาม หากคุณต้องการผู้ช่วยที่ปรึกษาทางด้านการตลาด






อ่านบทความเพิ่มเติม
Ahrefs คืออะไร สุดยอด SEO ที่ต้องรู้แบบละเอียด
เปิดหมด ไม่มีกั๊ก การใช้Google Search ฉบับปี 2023
Cinque Terre

Pai

ปายเป็นนักเขียนและบล็อกเกอร์ที่ชื่นชอบในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
ชอบการออกเดินทางและชอบการพบเจอผู้คนใหม่ๆ
หลงใหลในกาแฟ อาหาร งานเขียนต่างๆ และการเขียน SEO และโซเชียลมีเดีย
เพื่อแบ่งปันความรู้และเชื่อมโยงให้ผู้อ่านให้เข้าใจเนื้อหาเหล่านั้นได้อย่างแท้จริง
โดนหวังว่าในทุกบทความที่ได้เขียนขึ้นนั้น จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกคนค่ะ

View Profile

ผลงานของเรา

รับข่าวสารเพิ่มเติม

line line