เปิดหมด ไม่มีกั๊ก การใช้Google Search ฉบับปี 2023
Amonrada - Sep 24 2023

เปิดหมด ไม่มีกั๊ก การใช้Google Search ฉบับปี 2023


การใช้Google Search ในปัจจุบัน การใช้เทคโนโลยี Search Engine เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเพศหรือวัยไหนๆ ก็ต้องใช้ Search Engine กันทั้งนั้น วัยทำงานที่จำเป็นต้องหาข้อมูลในการนำเสนอผลงาน ผู้บริโภคก่อนตัดสินใจซื้อ และ ที่สำคัญ ยังจำเป็น สำหรับธุรกิจอีกด้วย

Search Engine ที่ฮิตที่สุดในประเทศไทย จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก Google แหล่งรวมข้อมูลดิจิทัลที่มีผู้ใช้งานอันดับหนึ่งของโลกในเกือบทุกประเทศ หลายๆท่านอาจจะสงสัยว่า เราจะใช้ Google เพื่อหาข้อมูลให้ตรงประเด็นตามความต้องการของเรา วันนี้เราจะพาทุกท่านไปหาคำตอบกัน

Google Search คืออะไร และมีความสำคัญมั้ย

Google Search เป็น Search Engine หรือ เครื่องมือค้นหา ที่ถูกพัฒนาโดย Google ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องมือค้นหา ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ด้วยการใช้อัลกอริทึมที่ทันสมัยและคลังข้อมูลที่มหาศาล ระบบการค้นหาของ Google จึงมีความสามารถในการค้นหาและเรียงลำดับผลการค้นหาที่อยู่ในเว็บไซต์หลายล้านเพจทั่วโลก อีกทั้งยัง มีความสำคัญต่อผู้ใช้งานทั่วไปรวมถึงภาคธุรกิจ ได้แก่

- มีข้อมูลจำนวนมหาศาล : Google ช่วยให้สามารถหาคำตอบสำหรับคำถามของเราได้อย่างรวดเร็ว และเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายได้ 

- ข้อมูลการตัดสินใจของผู้บริโภค : ข้อมูลที่ได้จาก Goolge ทำให้ผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบตัวเลือก อ่านรีวิว และ รวบรวมข้อมูล ซึ่งช่วยให้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจซื้อได้

- มีเครื่องมือที่ช่วยในการทำโฆษณา :  ช่วยในการทำการตลาดออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็น Google Keyword Planner หรือ Google Ads Manager 

- เครื่องมือทำ Market Research : ธุรกิจนิยมใช้ Google เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าและแนวโน้มของตลาด ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกต่างๆ

แชร์วิธีการค้นหาด้วย Google Search

การค้นหาโดยใช้ Google สามารถทำได้หลายวิธี ได้แก่ ค้นหาแบบข้อความ (Text Search), ค้นหาโดยใช้ตัวกรอง, ค้นหาแบบเสียง (Voice Search) และ ค้นหาแบบรูปภาพ (Image Search)

ค้นหาแบบข้อความ (Text Search)

การค้นหาแบบข้อความเป็นวิธีการค้นหาที่หลายคนใช้กันมากที่สุด ซึ่งสามารถพิมพ์ข้อมูลที่ต้องการค้นหาไปในช่อง แล้วกดเสิร์ช หลังจากนั้น Google จะแสดงผลลัพธ์จากการค้นหาขึ้นมาให้เราได้ชมกัน


เปิดหมด ไม่มีกั๊ก การใช้Google Search ฉบับปี 2023

ค้นหาโดยใช้ตัวกรอง

หลังจากค้นหาด้วยข้อความจะเห็นว่าผลลัพธ์ที่ได้มีมากถึง 263,000 ซึ่งเราสามารถใช้ตัวกรอง (filter) เพื่อกรองผลการค้นหาให้แคบลงและตรงกับสิ่งที่เราต้องการรู้มากที่สุด โดยสามารถใช้วิธีการใช้ตัวกรองได้หลากหลายวิธี ได้แก่

- การค้นหาแบบเว็บไซต์ที่ระบุ (Site-Specific Search)

พิมพ์ site : ชื่อเว็บไซต์ (เว้นวรรค) โดยให้พิมพ์ คำที่ต้องการค้นหา หรือ คำค้นหาตามด้วย “site:” ตามด้วยชื่อเว็บไซต์ ที่ต้องการค้นหา เพื่อจำกัดผลลัพธ์ให้เฉพาะเว็บไซต์นั้น

  • การค้นหาด้วยประเภทข้อมูล (File Type Search)

พิมพ์คำค้นหา ตามด้วย “filetype:” แล้วตามด้วยนามสกุลไฟล์ ที่ต้องการค้นหา เช่น “filetype:pdf” เพื่อใช้ค้นหาเอกสาร PDF เท่านั้น

  • การใช้ตัวกรองเวลาในการค้นหา (Time Range Search)

คลิกที่ “Tools” จากนั้นคลิก “Any time” และสามารถ เลือกเวลาของผลลัพธ์ที่ต้องการจะค้นหาได้ สิ่งนี้จะช่วยให้ได้ผลลัพธ์ ในช่วงเวลาที่เราต้องการค้นหา 

  • การใช้ตัวกรองสถานที่ในการค้นหา (Location Search)

เราสามารถใช้ตัวกรองสถานที่โดยเลือกที่ “choose area” เพื่อเจาะจงสถานที่ที่ต้องการ 

ค้นหาแบบเสียง (Voice Search)

สามารถทำได้โดยใช้คำสั่งเสียง โดยเปิดแอปพลิเคชัน Google บนอุปกรณ์มือถือ หรือ เลือกค้นหาด้วยเสียงบนคอมพิวเตอร์ ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

  1. กดที่รูปตัวไมค์ที่อยู่ด้านขวาของช่องค้นหา ที่มีอยู่บนอุปกรณ์ของคุณ เช่น “Ok Google” หรือ “Hey Siri” (สำหรับอุปกรณ์ iPhone)
  2. พูดคำสั่งเสียง ที่ต้องการค้นหาอย่างชัดเจน เช่น “หาข้อมูลเกี่ยวกับคาเฟ่” หรือ “ค้นหาร้านที่ล้างรถใกล้ๆ ฉัน”
  3. Google จะแสดงผลลัพธ์ ตามคำสั่งเสียง ที่คุณให้ โดยอาจปรากฏเป็นข้อความหรือผลการค้นหาบนหน้าจอของอุปกรณ์ของคุณ

การค้นหาแบบเสียงบน Google ช่วยให้ค้นหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย โดยไม่ต้องพิมพ์คำค้นหาเอง แต่สิ่งที่ควรทำและเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากต้องพูดด้วยเสียงที่ชัดเจน

ค้นหาแบบใช้รูปภาพ (Image Search)

  1. เริ่มต้นด้วย การเข้าสู่เว็บไซต์ของ Google Images บนเบราว์เซอร์ของคุณ
  2. คลิกที่ไอคอนของกล้อง หรือที่ปุ่ม “ค้นหาด้วยรูปภาพ” ที่อยู่ที่เมนูค้นหา
  3. เลือกวิธีค้นหาด้วยรูปภาพได้ดังนี้ :

- อัปโหลดรูปภาพ : คลิกที่ปุ่ม “อัปโหลดรูปภาพ” เลือกรูปภาพจากคอมพิวเตอร์ของคุณและอัปโหลดลงในเครื่องค้นหา Google Images เพื่อทำการค้นหา

- ค้นหาด้วย URL : คลิกที่ปุ่ม “ค้นหาด้วย URL” เพื่อวางลิงก์รูปภาพ ที่คุณต้อง การค้นหา หรือ ลากและวางลิงก์ในช่องค้นหา

- ค้นหาด้วยการวาด หรือค้นหาด้วยอะไรที่คล้ายกัน : คลิกที่ปุ่ม “ค้นหาด้วยการวาด หรือ ค้นหาด้วยเครื่องหมายที่คล้ายกัน” เพื่อวาดรูปร่าง หรือ สัญลักษณ์ที่คล้ายกันที่คุณต้องการค้นหา

  1. หากเลือกวิธีค้นหาได้ รอให้ Google Images ประมวลผลรูปภาพ และ แสดงผลลัพธ์ ที่เกี่ยวข้องกับรูปภาพ ที่ให้ โดยสามารถเลือกตัวกรองเพิ่มเติม เช่น ขนาดภาพ ประเภทของภาพ ได้อีกด้วย

เคล็ดลับการค้นหาด้วย Google Search

- การค้นหาแบบวลี (Phrase Search)  ทำได้ด้วยการใส่วลีที่ต้องการค้นหาในเครื่องหมายคำพูด (” “) เพื่อค้นหา

- การยกเว้นคำ (Exclude Words)  ใส่เครื่องหมายลบ (-) หน้าคำที่ต้องการยกเว้น เพื่อลบออก จากผลลัพธ์การค้นหา

- การค้นหาตั๋วเครื่องบิน สามารถค้นหาเที่ยวบินได้ด้วย Google Flight โดยเลือกวันไป-กลับ และ สถานที่ ที่ต้องการได้

  • การค้นหาที่พัก สามารถค้นหาที่พักได้ตามที่ต้องการเลย

เจาะ เทรนด์ในอนาคตของ Google Search

การมีบทบาทของ technologies และอิทธิพลต่อการ search

ปัจจุบัน Search Engine ได้กลายเป็นเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวัน และ การตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค ซึ่งเมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้า วิธีในการใช้เพื่อค้นหาข้อมูล เพื่อช่วยในการค้นหาข้อมูลมากขึ้น ได้แก่

  • Voice Search : การใช้ลำโพงอัจฉริยะ (smart speaker) และ ผู้ช่วยเสมือน (virtual assistants)  เช่น Siri และ Alexa ได้รับความนิยมมากขึ้น ในอนาคตการค้นหาด้วยเสียงจะมีความแม่นยำและเป็นส่วนตัวมากขึ้น 
  • Augmented reality (AR) : ในอนาคต AR จะช่วยให้ผู้ใช้ สามารถ ค้นหาสินค้าได้แบบเรียลไทม์ และ แสดงภาพให้เห็นได้ว่าสินค้าเหล่านั้นจะมีหน้าตาอย่างไร 
  • Artificial intelligence (AI) : AI จะสามารถวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาล ระบุรูปแบบ และ ทำนายพฤติกรรมของผู้ใช้ได้
  • Natural language processing (NLP) : ในอนาคต NLP จะช่วยให้ Search Engine แสดงผลการค้นหาที่มีความเป็นภาษาของมนุษย์ได้มากขึ้น 
  •  Visual Search : ในอนาคต ผู้ใช้อาจสามารถ ค้นหาข้อมูล ได้ด้วยการค้นหา ด้วยวิดิโอที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

ในปัจจุบันวิธีการค้นหาข้อมูลบน Google นั้นมีหลากหลายวิธี และสามารถเลือกทำได้หลากหลายตามความถนัด และนี่เป็นข้อมูลที่เราได้รวบรวมมาให้ทุกๆคน หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกๆคน






อ่านบทความเพิ่มเติม
แผนการตลาดออนไลน์ คืออะไร? พร้อมทั้งแนะนำขั้นตอนการวางแผน ที่ถูกต้อง
เช็คเลย 20 อาชีพที่AIทำแทนมนุษย์ไม่ได้ มีอะไรบ้าง
Cinque Terre

Amonrada

นักเขียนที่ชื่นชอบการเขียนเกี่ยวกับการตลาด ด้วยประสบการณ์การเขียนที่มีมา
ทำให้มีความสนใจเกี่ยวกับทางด้านนี้โดยเฉพาะ และคิดว่างานที่ได้เขียน มีคุณภาพ
และพร้อมที่จะพัฒนาการเขียนของตัวเองต่อไปเรื่อยๆ

View Profile

ผลงานของเรา

รับข่าวสารเพิ่มเติม

line line