Off Page SEO สำคัญยังไง และทำไมถึงช่วยให้อันดับดีขึ้น
Amonrada - Oct 24 2023

Off Page SEO สำคัญยังไง และทำไมถึงช่วยให้อันดับดีขึ้น


หากใคร ที่เป็นสายทำ SEO อยู่แล้วหละก็ ต้องอยากทำ Off Page SEO ต่อ เป็นเรื่องธรรมดา แต่หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ว่า Off Page SEO นั่นคืออะไร และมีความสำคัญยังไง วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูกัน 


Off Page SEO สำคัญยังไง และทำไมถึงช่วยให้อันดับดีขึ้น

OFF PAGE คืออะไร?

การโหวต หรือ การให้เครดิต จากภายนอกเว็บ หรือ ที่เรียกกันว่า การทำ Backlink หรือ ลิงค์ย้อนกลับ เพื่อให้เว็บไซต์ ของเรา มีคุณภาพมากขึ้น ซึ่งการทำ Off Page นั่นก็เพื่อ ให้ทาง Google เอาไว้คำนวน ในการจัดอันดับ ซึ่งหมายถึงว่า เว็บไหน มีการทำ Backlink เยอะ และ มีคุณภาพ เว็บนั้น ก็จะโดน Google จัดอันดับ นั่นเอง สิ่งนี้ จะทำให้เว็บ มีความน่าเชื่อถือ หลังจากนี้ ไม่ว่าจะทำ content อะไร ก็สามารถ ติดอันดับ ได้ง่าย เพราะ เว็บของเรา มีเครดิตแล้วนั่นเอง

แล้ว OFF PAGE มีกี่ประเภท มีอะไรบ้างนะ?

การทำ OFF PAGE SEO มีทั้งหมด 3 ประเภทหลักๆด้วยกัน เราไปดูกันเลยดีกว่า ว่ามีอะไรบ้าง 

  1. Domain Link คือ การสร้างลิงค์ในชื่อ Domain Name ของเว็บไซต์เรา หรือที่เรียกว่า URL ของเว็บไซต์ ซึ่งวิธีนี้ บอกได้เลยว่า ฮิตที่สุดในการทำ เพราะ ทำง่าย ไม่ซับซ้อน แถมยัง มีโอกาสที่เว็บไซต์อื่น ๆ จะใช้ และทำให้เว็บเรา ติดอันดับอีกด้วย ตัวอย่างเช่น การเขียนบทความ และ ใส่ตอนท้ายบทความว่า อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://edenagencys.com/ 
  2. Anchor Text Link คือ การทำแบบที่ระบุ Keyword ที่เจาะจงไปเลย ซึ่งวิธีนี้จะส่งผลต่อการจัดอันดับโดยตรง เรียกได้ว่า 100% เลยทีเดียว แต่หาดเราทำมากเกินไป อาจจะกลายเป็น Spam Backlink ซึ่งส่วนมากที่นิยมทำกัน จะทำแค่ 10-20% เท่านั้น 
  3. Image Link  คือ การทำลิงค์ ในรูปแบบของรูปภาพ หากใครสงสัยว่าเป็นแบบไหน ให้ลองคิดถึงการทำ Banner ที่ติดตามเว็บต่างๆ โดยวิธีนี้จะเสียเงินในการไปซื้อ เพื่อติดกับเว็บที่น่าเชื่อถือ และ เพื่อดึงทราฟฟิค เข้ามาภายในเว็บไซต์ ของเรานั่นเอง โดยการทำ Image Link จะแบ่งย่อยเป็นอีก 2 ประเภท คือ

- DoFollow 

คือ การกำหนด Link แบบส่งค่าคะแนน ไปยังเว็บปลายทาง ซึ่งวิธีนี้ มีผลต่อคะแนน UR DR / PA DA /TF CF 

- NoFollow 

คือ การสร้างลิ้งก์แบบ ไม่ส่งค่าคะแนน เพียงแค่ให้ Google Bot ไต่เข้าไปหา นั่นเอง

 

1698141630.3png

เคล็ดลับในการทำ Off-page SEO 

เคล็ดลับในการทำ Off-page SEO จะต้องทำให้ได้ Backlink จากเว็บที่มี Authority สูง  หรือ ทำ Backlink จากเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือ โดยคำนึงถึง จำนวนคนเข้าเยอะ บทความมีคุณภาพ เป็น เว็บที่เปิดมาอย่างยาวนาน จะส่งผลให้เว็บไซต์ของเรา มีอันดับที่เพิ่มขึ้นได้

ข้อควรรระวังในการทำ Off-page SEO

Off Page หรือ Backlink ไม่ควรก็อปเนื้อหา จากเว็บหลักไปลงแล้วทำ Backlink ย้อนกลับมาที่เว็บไซต์ของเรา ถ้าทำแบบนั้น ทาง Google จะมองว่ามันเป็น Spam

1698141630.4png

Off-page SEO สำคัญมั้ย แล้วสำคัญแค่ไหน

Off-Page ก็ยังมีผลต่อการทำ SEO 100% แต่หากจะให้ได้ผม เราขอแนะนำ เป็นการทำ On-Page  จะได้ผลมากกว่า 

ซึ่ง การทำ SEO OFF-PAGE มันคือการสร้างเครดิต หรือ ทำให้เว็บ เรามีความน่าเชื่อถือ มากขึ้น และ สิ่งที่เรา ควรโฟกัสจริง ๆ ควรจะนึกถึง ประโยชน์ ของผู้ใช้งาน เป็นหลัก โดยการทำ content ที่มีคุณภาพ เพื่อดึงคนเข้ามาใช้เว็บไซต์ แต่หาก ธุรกิจไหน กำลังมองหา เอเจนซี่ รับทำ SEO อยู่หละก็ ต้องเป็น edenagencys เท่านั้น






อ่านบทความเพิ่มเติม
Backlink คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไรต่อ การทำ SEO
On Page คืออะไร ทำอย่างไรให้ถูกต้อง ตามหลักของ SEO
Cinque Terre

Amonrada

นักเขียนที่ชื่นชอบการเขียนเกี่ยวกับการตลาด ด้วยประสบการณ์การเขียนที่มีมา
ทำให้มีความสนใจเกี่ยวกับทางด้านนี้โดยเฉพาะ และคิดว่างานที่ได้เขียน มีคุณภาพ
และพร้อมที่จะพัฒนาการเขียนของตัวเองต่อไปเรื่อยๆ

View Profile

ผลงานของเรา

รับข่าวสารเพิ่มเติม

line line