เช็คเลย 20 อาชีพที่AIทำแทนมนุษย์ไม่ได้ มีอะไรบ้าง
Passorn - Sep 05 2023

เช็คเลย 20 อาชีพที่AIทำแทนมนุษย์ไม่ได้ มีอะไรบ้าง


ปัจจุบันที่เราจะเห็นได้ว่า เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาท ในชีวิตของเรากันมากขึ้น โดยเฉพาะหุ่นยนต์ หรือที่เรียกว่า AI ถึงแม้จะฉลาด แต่ก็มีบางอย่างที่ AI ทำแทนมนุษย์ไม่ได้ บทความนี้จะพาไปดู 20 อาชีพที่AIทำแทนมนุษย์ไม่ได้ ว่ามีอะไรบ้าง

หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ( Artificial Intelligence ) ที่ได้ถูกนำมาใช้ในงาน และอุตสาหกรรม เป็นจำนวนมาก โดยจะส่งผลกระทบ ต่อมนุษย์ เพราะว่าในบางองค์กร ก็จะมีการปรับ - ลดจำนวนพนักงานลง เพื่อประหยัดต้นทุน ในส่วนค่าจ้าง แล้วก็นำเงินนั้น ไปลงทุนกับ การใช้ปัญญาประดิษฐ์แทน ไม่แม้แต่ พวกแบรนด์ต่าง ๆ ที่โดยปกติเคยใช้ อินฟลูเอนเซอร์ ที่เป็นมนุษย์เพื่อมา โปรโมตสินค้า แต่ปัจจุบันนี้ได้กลายเป็น หันมาใช้  Virtual Influencer หรือ อินฟลูเอนเซอร์ ที่เป็น AI แทน เพื่อให้รับกับยุคสมัย ที่เปลี่ยนไป และที่สำคัญ AI เหล่านี้ก็ยังมีแนวโน้มว่า จะได้รับการพัฒนา ให้ล้ำยิ่งขึ้นไปอีก จึงเป็นเหตุให้หลาย ๆ คน เกิดความกังวลที่ว่า ในอนาคต หุ่นยนต์จะเข้ามา แทนที่มนุษย์ ได้อย่างเต็มรูปแบบ หรือไม่  ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า งานบางอย่าง AI ก็ทำได้ถูกต้อง และแม่นยำ กว่ามนุษย์ ทำเองกันซะอีก

อย่างไรก็ดี ถึงแม้จะได้รับ การพัฒนาให้ฉลาด มากขนาดไหน แต่หุ่นยนต์ มันก็คือหุ่นยนต์ ที่ยังมีข้อจำกัด ในบางอย่าง ที่ไม่สามารถ ทำแทนมนุษย์ได้ 100 % อยู่ดี ซึ่งบทความของเรา จะพาไปดู “20 อาชีพที่AIทำแทนมนุษย์ไม่ได้ มีอะไรบ้าง” ว่ามีอะไรบ้าง โดยบางส่วน เราก็ได้นำข้อมูลที่ ChatGPT หรือ แชตบอต AI ชื่อดังที่พูดมาเอง แต่จะมีอาชีพ อะไรบ้าง ต้องมาติดตาม บทความนี้ กันเลย


เช็คเลย 20 อาชีพที่AIทำแทนมนุษย์ไม่ได้ มีอะไรบ้าง

20 อาชีพที่AIทำแทนมนุษย์ไม่ได้

  1. นักจิตวิทยาและนักบำบัด

ซึ่งเป็น อาชีพที่ AI ไม่สามารถแทนที่มนุษย์ได้ ด้วยข้อจำกัด ด้านการเอาใส่ใจ ความรู้สึก เห็นอกเห็นใจผู้อื่น และความสามารถ ในการทำความเข้าใจ ด้านอารมณ์ และพฤติกรรมของมนุษย์ ที่ถือเป็นทักษะที่สำคัญ ที่คนในสายชีพนี้ จะต้องมี

  1. นักสังคมสงเคราะห์

การจะเป็น นักสังคมสงเคราะห์ ได้นั่น จะต้องอาศัย ทักษะความเข้าอกเข้าใจ การสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น และทักษะการแก้ไข ปัญหาทางสังคม ที่ในบางครั้ง ก็อาจซับซ้อน เกินกว่าที่ AI จะทำได้

  1. งานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์

อาชีพที่AIทำแทนมนุษย์ไม่ได้ อย่างเช่น นักเขียน ศิลปิน นักดนตรี หรือ กราฟิกดีไซน์เนอร์ เป็นต้น ซึ่งงานเหล่านี้ จำเป็นที่จะต้องใช้ ความคิดสร้างสรรค์ และอารมณ์ในระดับหนึ่ง โดยถือเป็นทักษะเฉพาะ ของมนุษย์ ที่หุ่นยนต์จะไม่สามารถ ลอกเลียนแบบได้

  1. ครู อาจารย์

อาชีพที่AIทำแทนมนุษย์ไม่ได้ อย่างอาชีพครู เพราะว่า การจะเป็นครูได้ ไม่เพียงแต่ ต้องถ่ายทอดความรู้ ให้แก่นักเรียนเท่านั้น แต่จะต้องสามารถ ถ่ายทอดอารมณ์ออกไป เพื่อให้ผู้เรียน ได้รับรู้ด้วย ตลอดจนจะต้องมีทักษะ ในการปรับตัว เพื่ออยู่ร่วมกับนักเรียน หลากหลายประเภท และจะต้องมีสัญชาตญาณ ของความเป็นครู ที่จะสามารถชี้นำ การเติบโต และพัฒนาการ ของเด็ก ๆ ได้

  1. หมอและพยาบาล

ถึงแม้ว่า AI จะสามารถช่วยในการ วินิจฉัยและให้คำแนะนำ ในการรักษาเบื้องต้นได้ แต่ก็ยังไม่สามารถ ที่จะเข้ามาแทนที่มนุษย์ได้ ในแง่ของทักษะ การคิดเชิงวิพากษ์ ที่จะต้องอาศัย ความแม่นยำที่สูงมาก ซึ่งรวมไปถึง การเอาใจใส่ และการสื่อสาร กับผู้ป่วย ได้อย่างถูกวิธี

  1. ทนายความ

เป็นสายงานกฎหมาย ที่จะต้องอาศัยทักษะ การใช้เหตุผล การโน้มน้าวจิตใจ และการตีความ เพราะว่า กฎหมายมีความซับซ้อน ที่เกินกว่า AI จะทำความเข้าใจได้ ถ้าหากปราศจาก การนำทางของมนุษย์

  1. เจ้าหน้าที่บริการลูกค้า

เป็นงานที่จะต้องมี ปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าโดยตรง ทุกช่องทางการสื่อสาร ซึ่งจะต้องสามารถ คลี่คลายสถานการณ์ ที่มีความเสี่ยงสูง ด้วยการ รับฟังลูกค้า พร้อมกับ จัดการแก้ไขปัญหา ได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ จึงเป็น อาชีพที่AIทำแทนมนุษย์ไม่ได้

  1. นักการเมือง

ซึ่งจะต้องใช้ทักษะ ความเป็นผู้นำ การพูดในที่สาธารณะ และการเจรจาต่อรอง ได้อย่างเป็นเหตุ เป็นผล และยิ่งไปกว่านั้น ยังจะต้องแก้ไขปัญหาสังคม ได้ตามความต้องการ ของประชาชนหมู่มาก ด้วยความรอบคอบ โดย AI จะยังไม่มีวิจารณญาณ ในส่วนนี้ เท่ากับมนุษย์

  1. นักบวช

ที่ต้องมีความฉลาด ทางด้านอารมณ์ ความรู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้อื่น และยังเป็น ผู้นำทางศาสนาได้ โดยมีเพียงมนุษย์เท่านั้น ที่จะสามารถ เข้าถึงแก่นแท้ข องหลักศาสนา ได้อย่างลึกซึ้ง

  1. นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัย

ถึงแม้ว่า AI จะสามารถช่วยเหลือ ในด้านการค้นคว้า และวิเคราะห์ข้อมูลได้ แต่การวิจัย ทางวิทยาศาสตร์ ที่จะต้องอาศัย ความคิดสร้างสรรค์  นวัตกรรม และทักษะ การคิดเชิงวิพากษ์ นั้นมีเฉพาะ มนุษย์เท่านั้น ที่จะสามารถทำมันได้

  1. เจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล

ถึงแม้ว่า AI จะสามารถ คัดกรองผู้สมัครงาน ในเบื้องต้นได้ อย่างเช่น การดูว่าบุคคลนั้น มีคุณสมบัติ ตามที่ต้องการหรือไม่ ซึ่งรวมไปถึง ถามคำถามที่ใช้ในการสัมภาษณ์ และประเมินสีหน้า ท่าทาง ของผู้ถูกสัมภาษณ์ แต่สำหรับงาน ที่ละเอียดอ่อน ไม่ว่าจะเป็น การแก้ไขปัญหาภายในองค์กร การช่วยเหลือพนักงาน และการฝึกอบรม ในบางเรื่อง อย่างทักษะด้านสังคม ที่พนักงานทุกคน พึงต้องมี ยังคงจำเป็น ที่จะต้องใช้ HR ที่เป็นมนุษย์อยู่

  1. นักวิเคราะห์ระบบคอมพิวเตอร์

ซึ่งเป็น อาชีพที่AIทำแทนมนุษย์ไม่ได้ เป็นอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว เพราะยิ่งโลกของเรามี AI มากเท่าไร อาชีพนี้ก็จะยิ่งมี ความจำเป็น มากเท่านั้น  เพื่อช่วยลดความเสี่ยง และความผิดพลาด ให้เหลือน้อยที่สุด สำหรับตำแหน่งงาน ที่จะถูกแทนที่ด้วย AI

  1. นักกีฬา

หากลองจินตนาการ ถึงการเอาหุ่นยนต์ มาวิ่งมาราธอนแข่งกัน ก็คงจะไม่สนุก และน่าตื่นเต้น เท่ากับการดูกีฬา ที่เอาคนที่มีทักษะจริง ๆ มาเล่น อีกทั้งยังเคยมี ผู้เชี่ยวชาญได้พูดถึง หุ่นยนต์เอาไว้ว่า การฟิตหุ่นให้แข็งแกร่ง และว่องไว เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น เพราะว่า ปัญญาประดิษฐ์ ก็คือ สิ่งที่สามารถป้อนโปรแกรม เข้าไปแล้ว สามารถใช้งานได้เลย ฉะนั้น AI จึงไม่มีประสิทธิภาพ ในการเล่นกีฬา เหมือนกับมนุษย์

  1. นักวางแผนกิจกรรม

ซึ่งเรียกอีกอย่างว่า Event Planner เป็นอาชีพที่จะต้องใช้ ทักษะการสื่อสาร ในการประสานงาน กับผู้คนหมู่มาก และที่สำคัญ จะต้องมี ความคิดสร้างสรรค์ ในการออกแบบกิจกรรม ให้น่าสนใจ ฉะนั้นนักวางแผนกิจกรรม จึงเป็นอีกหนึ่ง อาชีพที่AIทำแทนมนุษย์ไม่ได้ อย่างแน่นอน

  1. นักมายากล

เป็นอาชีพที่จะต้องใช้ ทักษะในการแสดง ที่สูงมาก อีกทั้งยังต้องรู้จัก เอนเตอร์เทน และสื่อสารกับผู้ชมได้ ฉะนั้นนักมายากล จึงจำเป็นจะต้องใช้ คนเท่านั้น ในการทำการแสดง เพื่อให้ผู้ชม ได้รู้สึกสนุก และมีอารมณ์ ร่วมไปกับโชว์การแสดง

  1. ศัลยแพทย์

ก็อย่างที่ ChatGPT ได้กล่าวไว้ว่า หมอเป็นอาชีพ ที่จะต้อง อาศัยความแม่นยำ และยังต้อง มีประสบการณ์ ในการรักษา ที่มากพอสมควร แต่สำหรับศัลยแพทย์ ที่ทำหน้าที่ ผ่าตัดตกแต่ง เสริมเรื่องต่าง ๆ ยิ่งเกี่ยวข้องกับ ความสวย ความงามด้วยแล้ว ยิ่งจำเป็นจะต้องได้รับ ความไว้วางใจ จากคนไข้ที่สูงมาก จึงจะทำได้ ฉะนั้นการประเมิน ในเชิงเทคนิค อย่างเช่น รูปหน้าแบบไหน เข้ากับจมูกทรงใด จึงไม่สามารถ ที่จะป้อนโปรแกรม ให้ทำแทนได้ เพราะว่า มีความเสี่ยง ที่ผลลัพธ์ จะออกมาไม่ดี

  1. เชฟ

ปัจจุบันที่เรามีหุ่นยนต์ ที่ช่วยในการทำอาหารได้ แต่หุ่นยนต์เหล่านั้น ก็ยังไม่สามารถ ที่จะรังสรรค์เมนูอาหารใหม่ ๆ ขึ้นมาเองได้ ซึ่งจำเป็นที่จะต้อง รับคำสั่งจากมนุษย์ เพียงอย่างเดียว และยิ่งไปกว่านั้น หุ่นยนต์ก็ยังไม่สามารถ ชิมอาหารที่ตนเองทำ และตัดสินใจ ได้ว่า ควรจะปรุงเพิ่มหรือไม่  เพราะว่าหุ่นยนต์ ไม่มีประสาทสัมผัส ในการรับรู้รส เหมือนกับมนุษย์

  1. นักแปล และล่าม

ถึงแม้ว่า Google Translate หรือ ซอฟต์แวร์ด้านภาษา จะล้ำหน้าไปมากแค่ไหน แต่ก็ยังไม่สามารถ แทนที่นักแปล หรือล่าม ที่เป็นคนจริง ๆ ได้ เพราะงานแปล และล่าม จะมีความซับซ้อน ในการสื่อสาร ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง อย่างเช่น การสื่อความหมาย ที่จะต้องอาศัยการตีความ บริบทด้านสังคม และวัฒนธรรม ที่แตกต่างกัน ของแต่ละพื้นที่ เป็นต้น ซึ่ง AI ก็ยังไม่สามารถเข้าใจ ได้อย่างลึกซึ้ง

  1. ผู้ประกอบการ

การเริ่มต้นสร้าง และนำพาธุรกิจ ไปสู่ความสำเร็จได้นั้น จะต้องอาศัย ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการบริหารจัดการ การรับความเสี่ยง และการปรับประยุกต์ ในด้านต่าง ๆ ของมนุษย์ ซึ่ง AI ก็ยังไม่สามารถ ที่จะจัดการงาน ที่มีความละเอียดอ่อนได้

  1. ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด

ตำแหน่งที่มีความสำคัญ ต่อองค์กรด้านธุรกิจ เป็นอย่างมาก เพราะเป็นผู้ที่ขับเคลื่อน ให้องค์กรสามารถ ประสบความสำเร็จได้ ด้วยการ วางแผนการจัดการ และแก้ไขปัญหาด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ การตลาด แต่ AI ก็ยังไม่สามารถ คิดวิเคราะห์ ในเชิงนี้ได้เท่ากับมนุษย์ จึงทำให้งานสายการตลาด ยังคงจะต้องใช้มนุษย์ เป็นคนทำกันอยู่

เพราะฉะนั้นถึงแม้ว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI จะเข้ามามีบทบาท ในหลากหลายอาชีพ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า หุ่นยนต์เหล่านี้จะทำงาน ได้ดีไปกว่ามนุษย์ ในทุก ๆ ด้านเสมอไป เพราะยังคงมีงานหลายสาย ที่จะต้องอาศัย ความคิดจิตใจ สัญชาตญาณ ความคิดสร้างสรรค์ ความละเอียดอ่อน และการมีประสบการณ์เฉพาะด้าน ซึ่งเป็น อาชีพที่AIทำแทนมนุษย์ไม่ได้ อย่างแน่ ๆ ซึ่งนี่ก็เป็นเพียง แผนระยะสั้น ประมาณ 5 ถึง 10 ปีต่อจากนี้เท่านั้น แต่ต้องอย่าลืมว่า วิวัฒนาการของเทคโนโลยีสมัยนี้ ค่อนข้างที่จะก้าวกระโดด และไปไกลกว่าที่คิดมาก ถ้าหากยังไม่ปรับตัว คิดและทำงาน ด้วยรูปแบบเดิม ๆ โอกาสที่มนุษย์ จะถูกแทนที่ด้วย AI ก็คงจะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ และหากใคร กำลังมองหาสายงาน ด้านการตลาด ที่เป็นหนึ่งใน อาชีพที่AIทำแทนมนุษย์ไม่ได้ Eden Agency ซึ่งเป็นเอเจนซี่การตลาด ที่มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญ ก็สามารถเข้ามาปรึกษากับเรา ได้ตลอดทุกเวลาทำการ

 






อ่านบทความเพิ่มเติม
SEO คืออะไร พร้อมเทคนิคติดอันดับหน้าแรก Google ฉบับ 2023
ทำ SEO มีกี่ประเภท อยากให้เว็บไซต์ติดอันดับ ต้องรู้ไว้เลย
Cinque Terre

Passorn

เป็นนักเขียนคอนเทนต์ที่ชื่นชอบในการเขียน และชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ
หรือเรียกได้ว่าเป็นความสนใจเฉพาะด้านอย่างมากที่ได้นำความเชี่ยวชาญมาสู่งานเขียน
อีกทั้งยังได้เขียนคอนเทนต์ที่มีความรู้เกี่ยวกับด้านการตลาด SEO และ Digital Marketing
ที่ได้แบ่งปันความรู้ ให้กับผู้อื่น และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คอนเทนต์ที่ภัสสรได้นำเสนอผ่านเว็บไซต์
จะมีประโยชน์ต่อผู้อื่นได้เป็นอย่างมาก

View Profile

ผลงานของเรา

รับข่าวสารเพิ่มเติม

line line