Pai - Oct 10 2023

การใช้ AI Content ในการสร้างกลยุทธ์ SEO เป็นอย่างไร?


ในยุคที่มีการแข่งขันสูงมาก ๆ นั้น เราเองก็จำเป็นที่จำต้องมีการใช้ตัวช่วยต่าง ๆ เพราะตอนนี้ Google คัดเลือกโดเมนมาก่อน แล้วค่อยดูเนื้อหา ดังนั้น การใช้ AI Content ในการสร้างกลยุทธ์ SEO เป็นอย่างไร? ดีอย่างต่อไรต่อธุรกิจ ต้องไปดูกันเลย



เอาล่ะ เรามาดูกันดีกว่าค่ะ ว่าในยุคนี้ที่มีการทำคอนเทนต์ ด้วยการใช้ AI มาเป็นตัวช่วย ในเรื่องการเขียนคอนเทนต์กันมากมายแบบนี้ แล้ว Google จะจัดอันดับคอนเทนต์แบบไหน เราไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

 

แล้ว AI content คืออะไร??

โดย AI content หรือที่เราเรียกกันว่า การทำเนื้อหาที่ มันสร้างโดย AI หรือชื่อเต็มๆ ว่า Artificial Intelligence มันเป็นกระบวนการ ในการใช้โมเดล หรือการใช้อัลกอริทึมปัญญาประดิษฐ์ เพื่อการสร้างหรือการสังเคราะห์เนื้อหา ในแบบอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการทำข้อความ, รูปภาพ, วิดีโอ, หรือ เสียง แทนการสร้างสรรค์งานต่าง ๆ โดยมนุษย์ ทำให้ช่วยลดการใช้เวลาต่าง ๆ ในการเขียนงานได้มากขึ้น

 

เมื่อในปัจุบัน ได้มีการสร้างบทความจำนวนมากมายจนนับไม่ถ้วน เพิ่มมากขึ้นในระยะเวลาอันรวดเร็ว หรือในบาง คีย์เวิร์ด ( keyword ) ที่ได้มีคนทำเนื้อหา เรื่องราว เกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ ออกมา เป็นจำนวนมาก เกณฑ์ในการเลือกเว็บไซต์ ที่จะนำมาพิจารณาเพื่อใช้ในการจัดอันดับ ของ Google มันก็เปลี่ยนไปด้วย จนทำให้ Google Bot ในปัจจุบัน จะตรวจสอบดูความน่าเชื่อถือ ของโดเมนมาก่อน แล้วจากนั้น จึงค่อย ๆ เข้ามาตรวจดูเนื้อหาในแต่ละคอนเทนต์นั้น ๆ นั่นเองค่ะ

 

เพราะฉะนั้น เรากลับมาดูที่ เว็บไซต์หลัก ของคุณกันก่อน หากว่าโดเมนของคุณมันยังไม่สตรองมากพอ เนื้อหา หรือ คอนเทนต์ต่าง ๆ ที่เราทำไป ทาง Google Bot ก็จะไม่ถูกพิจารณา หรือถูกพิจารณาอยู่เป็นลำดับท้าย ๆ เหตุนี้เองที่คุณจำเป็นมาก ๆ ที่จะต้องมีการวางแผน ในการทำ คีย์เวิร์ด ( Keyword ) ให้ดี ๆ เสียก่อน นอกจากนี้ คำ หรือ คีย์เวิร์ด ที่คุณใช้ ก็ควรมีทำ คำ หรือ คีย์ เล็ก ๆ ที่มีการแข่งขันน้อย ๆ มาก เข้ามาร่วมด้วยค่ะ

 

คำ หรือ Keyword ที่คนทำมาก ๆ / คำ หรือ Keyword ที่คนทำน้อย ๆ เราจะรู้ได้ยังไง?

เทคนิคง่าย ๆ ก็ให้เช็คเบื้องต้นจากคำสั่งนี้ >> allintitle:ตามด้วย keyword ที่เราอยากเช็ค อาทิ

allintitle:ทำตาสองชั้น

allintitle:ประกันสุขภาพ

 

allintitle คืออะไร??

allintitle หมายถึง คำสั่ง ที่เราสามารถเอาไว้เช็คจำนวนหน้าเว็บไซต์ทั้งหมด ที่มีอยู่บนโลกใบนี้ โดยที่ในส่วนของ Title มีคำ หรือ Keyword ที่เรามีความต้องการเช็คจะปรากฎอยู่ และหากเราอยากติดอันดับ คำ หรือ Keyword คำว่าอะไร นั้นก็มีหลักการพื้นฐาน ของการทำ SEO นั่นคือ การใส่ คำ หรือ Keyword ให้มีปรากฏ ไปอยู่บน Tiitle ของแต่ละหน้านั้น ๆ ด้วย เราจึงสามารถใช้คำสั่ง allintitle เพื่อมาเป็นตัวแบ่งแยกกัน ระหว่าง Keyword ที่คนทำเยอะ หรือ คีย์เวิร์ดที่มีคนทำน้อย ๆ ในเบื้องต้นได้

 

ตัวอย่างจำนวน ของ Allintitle

- จำนวน allintitle มากเกิน 5000 ขึ้นไป ก็ถือว่าเป็นคำที่มีคนทำเยอะ

- ถ้าจำนวน allintitle น้อยมาก ต่ำกว่า 5000 ถือว่าเป็นคำ ที่ยังมีคนทำน้อย

 

โดยสรุปง่าย ๆ จากส่วนนี้ ก็คือ Keyword ไหนมีคนทำเยอะ ๆ มันก็แปลว่า เป็นคำ หรือ คีย์เวิร์ด ที่มีการแข่งขันสูงมากนั่นเองค่ะ

1696926622.3jpg

การปรับเปลี่ยนวิธี ในการคัดเลือกเนื้อหาโดย Google Bot

พอมีปริมาณข้อมูลจำนวนมหาศาล การคัดแยกเนื้อหาต่าง ๆ ตามขั้นต้นของ Google Bot จึงได้เปลี่ยนไป จากการดูที่เนื้อหา มาดูที่ความน่าเชื่อถือ ความน่าสนใจ ของโดเมนก่อนเลย สำหรับในภาษา SEO เรามักจะเรียกกันว่า Domain Authority ถ้าหากโดเมนน่าเชื่อถือ จึงจะเช็คเนื้อหาต่อค่ะ

 

ความน่าเชื่อถือ ของ ชื่อโดเมน ( Domain Authority ) มีองค์ประกอบอะไรบ้าง??

โดนการตั้งชื่อโดเมนที่น่าเชื่อถือ ก็ไม่เพียงแต่จะทำให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์ นั้นมีความมั่นใจในการเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณได้ แต่ยังเป็นสิ่งที่ Google Bot พิจารณาในการจัดอันดับ หรือการแสดงผลการค้นหาด้วย ซึ่งโดเมนที่มีความน่าเชื่อถือ มีองค์ประกอบหลัก ๆ อยู่ 5 อย่าง อันได้แก่

 

1. ประเภทของนามสกุลโดเมน

โดเมน ที่มีชื่อ เป็น Local domain หรือภาษาทั่ว ๆ ไป ในแบบเข้าใจง่าย ๆ หมายถึง โดเมนที่นามสกุลลงท้าย เพื่อเป็นอักษรย่อของประเทศนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็น .ac.th, .go.th, .co.th

 

2. อายุของโดเมน

โดเมนของใคร ที่มีอายุเยอะมากกว่า ก็ได้เปรียบมากขึ้นเท่านั้น ถ้ามีอายุ 10 ปีขึ้นไปยิ่งได้เปรียบมากเลยค่ะ

 

3. จำนวน Backlink ที่มีคุณภาพสูง

เมื่อได้รับลิงก์ ที่มันถูกส่งกลับมาจากเว็บคุณภาพอื่น ๆ ที่อยู่ในหมวดหมู่เดียว กับธุรกิจของคุณ หรือว่า ได้รับการ Backlink ที่ส่งกลับมาจากเว็บต้นทาง ที่การันตีความน่าเชื่อถือ ที่มีในปริมาณที่มากพอ ก็จะได้รับการจัดอันดับง่ายขึ้น

 

4. เว็บมี Organic Traffic อยู่เป็นจำนวนมาก

หากเว็บไซต์ของคุณที่ทำมานานมาก ๆ แล้ว เว็บของคุณ ก็มีบทความที่ติดอันดับเป็นจำนวนมากแล้ว มี Organic traffic หลักแสนอย่างมหาศาลอยู่แล้ว แบบนี้แหละ คุณก็จะได้เปรียบในการทำ keyword ใหม่ ๆ ได้ง่ายกว่าคนอื่นทันที

 

5. มีคนพูดถึง หรือเอ่ยถึงชื่อโดเมนบ่อย ๆ

ในจุดนี้ มันจะมีปัจจัยอยู่ 2 ตัว หมายถึง มีคนค้นหาชื่อโดเมน หรือว่า ชื่อแบรนด์ของเรามาก ๆ หรือ เกิดมี direct traffic มาจากช่องทางอื่น ๆ อาทิ social media หากคุณสามารถทำจุดนี้ได้มากว่าคู่แข่ง คุณก็จะได้เปรียบมากกว่า

 

จากที่เราได้กล่าวมาทั้งหมดนี้ คุณก็อาจต้องหา คำ หรือ keyword ที่ได้ allintitle น้อย ๆ ก่อน เพื่อหา traffic มาเลี้ยงเว็บก่อน และจากนั้น ให้คุณทำ Social media เพื่อหา direct traffic ให้มากขึ้น หรือว่าบางคน ถ้าหากคุณพึ่งเริ่มต้น ให้คุณลองเปลี่ยนนามสกุลโดเมนใหม่ โดยไปจดเป็น co.th หรือ in.th แทนเลยก็ได้ เพื่อให้โดเมนใหม่ของเราได้มีแต้มต่อ ทางด้านความน่าเชื่อถือของโดเมนนั่นเองค่ะ

 

บทสรุป

สำหรับ การใช้ AI Content ในการสร้างกลยุทธ์ SEO โดยที่ การทำ SEO ในยุคปัจจุบันที่หลาย ๆ คน ต่างใช้ AI ในการทำคอนเทนต์ ( Content ) นอกจากการสร้างคอนเทนต์ ที่มีเนื้อหาให้ดี คุณต้องหาช่องทางเพื่อปั้นโดเมน ของคุณให้ให้มีความน่าเชื่อถือ หรือว่าการสร้างโปรไฟล์ที่ดีเพิ่มมากด้วย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือที่ดีมากกว่าค่ะ






อ่านบทความเพิ่มเติม
เคล็ดลับการหา Keyword เพิ่ม Search Volume แต่คนทำน้อย
ทำความรู้จัก UX UI กัน และมีผลต่อ ธุรกิจ อย่างไร
Cinque Terre

Pai

ปายเป็นนักเขียนและบล็อกเกอร์ที่ชื่นชอบในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
ชอบการออกเดินทางและชอบการพบเจอผู้คนใหม่ๆ
หลงใหลในกาแฟ อาหาร งานเขียนต่างๆ และการเขียน SEO และโซเชียลมีเดีย
เพื่อแบ่งปันความรู้และเชื่อมโยงให้ผู้อ่านให้เข้าใจเนื้อหาเหล่านั้นได้อย่างแท้จริง
โดนหวังว่าในทุกบทความที่ได้เขียนขึ้นนั้น จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกคนค่ะ

View Profile

ผลงานของเรา

รับข่าวสารเพิ่มเติม

line line