Amonrada - Oct 18 2023

ทำไม เว็บไซต์ของเราไม่ติดหน้าแรก เผย 3 เหตุผลที่ไม่ติดหน้าแรก ใน Google


หากทุกคน มีข้อสงสัยว่าทำไม เว็บไซต์ของเราไม่ติดหน้าแรก ใน Google บทความนี้ มีคำตอบ โดย ในบทความนี้ เราจโฟกัสเป็น 2 ทางเลือก ได้แก่ ทำโฆษณา กับ ทาง Google Ads และ ทำ content บนหน้าเว็บ ให้เป็น ออร์แกนิค ด้วยการทำ SEO แต่ในวันนี้ เราจะมา พูดถึง ทางเลือกที่ 2 กัน คือ การทำ content บนหน้าเว็บ ก่อนที่เราจะไปเริ่มทำ content เราต้องเช็คก่อนว่า เว็บไซต์ของคุณ มีอยู่ใน Google Search Engine จริงไหม เพราะ หากเว็บของคุณไม่ติด Google Search Engine บอกได้เลยว่า ถึงคุณจะพยายามเท่าไหร่ เว็บไซต์ ของคุณ ก็ไม่มีอันดับอยู่ดี

โดยวิธี basic ที่ใช้ ในการเช็ค เว็บไซต์ ของคุณว่า มีอยู่ใน Google Search Engine คือ เข้าไปใน Google แล้วพิมพ์ว่า “site:ชื่อเว็บไซต์ของคุณ.com” ( เช่น site: edenagencys.com ) ใน Search Bar แล้วกดเสิร์ช ได้เลย และตอนนี้ เราไปดูกันดีกว่าว่า 3 เหตุผลที่ เว็บไซต์ของเรา ไม่ติดหน้าแรกใน Google เป็น เพราะอะไร



  1. เว็บไซต์ของเรา เป็นเว็บไซต์ที่ เพิ่งสร้าง หรือ ทำการเปลี่ยแปลง เว็บไซต์ใหม่

หากเว็บไซต์ ของคุณ เป็นเว็บไซต์ใหม่ หรือ เพิ่งปรับแก้หน้าเว็บไซต์มา คุณต้องรอ 1 – 3 เดือน ถึงจะเห็นเว็บไซต์ ของคุณในหน้าของ Google Search Engine เพราะต้องให้ GoogleBot รวบรวมข้อมูล และ จัดทำดัชนีโดยอัตโนมัติ 

หากคุณสงสัย ว่าทำไมต้องใช้ เวลานานขนาดนี้ ก็เพราะ GoogleBot ต้องทำ การรวบรวม ข้อมูล เว็บไซต์ (crawling) และ จัดทำดัชนี (indexing) หน้าเว็บต่างๆ ของเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่ง แล้วไม่ใช่มีแค่เว็บไซต์เดียวด้วย แต่หากคุณไม่อยาก รอนาน คุณสามารถส่ง Sitemap หรือ ส่งคำขอรับการจัดทำดัชนีให้กับ Google Search Console ได้ โดยใช้เวลารอ ประมาณ 1 สัปดาห์ เท่านั้น

  1. หน้าเว็บไซต์ของคุณนั้นไม่ถูกต้อง ตามนโยบาย ของ Google Search ที่ได้ตั้งไว้

โดยทาง Google จะตรวจจับ content ที่ทำ และพฤติกรรมของเว็บไซต์ ที่ละเมิดกฏทั้งหมดของ Google Search และ นโยบายสแปม ด้วยระบบอัตโนมัติ และ เจ้าหน้าที่ โดยการละเมิดนั้นอาจหมายถึง เว็บไซต์ของคุณนั้น มีอันดับการค้นหาที่ ต่ำกว่า หรือ ไม่แสดงเลย ในผลการค้นหา

1697618468.3png

แล้วอะไรคือการ ละเมิดนโยบาย Google Search 

- ภาพ หรือ วิธีต่างๆ ที่ล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

- ข้อมูลส่วนตัวของบุคคลใด บุคคลหนึ่ง

- การสแปม 

- เนื้อหาที่อาจก่อให้เกิดความอันตราย เช่น อาวุธ หรือ การฆ่าตัวตาย

- เนื้อหาที่แสดงความเกลียดชัง หรือ ความไม่เท่าเทียมทางสังคม เช่น การเหยียดเพศ

- เนื้อหาที่โปรโมตสินค้า เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาเสพติด อาวุธ หรือ การพนัน

 

หากคุณไม่อยากให้เว็บไซต์ ของคุณ ละเมิดนโยบาย Google Search ควรตรวจสอบเว็บไซต์ของคุณ ให้ห่างไกลจาก การละเมิดนโยบาย Google Search ข้างต้น

1697618468.4png
  1. เว็บไซต์ของคุณ ไม่เอื้อต่อการค้นหา

เหตุผลในข้อนี้ จะแบ่งออกเป็น 7 ข้อหลักๆ ด้วยกัน ได้แก่

  1. ไม่สอดคล้องกับ Search Intent ก็คือ คำศัพท์ หรือวลีที่คนจะใช้ในการค้นหาใน  Google (Google Search Engine) นั่นเอง โดย Search Intent จะแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่

- เชิงข้อมูล (Informational) เป็น Search Intent ที่คนอยากจะรู้คำตอบ หรือการให้ความรู้นั่นเอง

- เชิงการนำทาง (Navigational) เป็น Search Intent ที่คนจะค้นหาเว็บไซต์นั้นๆ โดยใช้คีย์เวิร์ด

- เชิงพาณิชย์ (Commercial) เหมาะสำหรับคนที่ ต้องการช้อปปิ้งออนไล

- เชิงการแปลผัน (Transactional) เป็นการทำกิจกรรมที่ทำให้เกิด CTA

  1. ทำ content ที่ไม่มีคุณค่าไม่มีประโยชน์ หากหน้าเว็บไซต์ของคุณมี Content ที่ไม่มี คุณค่า (value) คนดูก็จะเลือกไปหาข้อมูลจากที่อื่นแทน
  2. ในส่วนของ URL, Title และ Headline ของหน้าเว็บไม่สอดคล้องกัน กับ เนื้อหา Content ที่ทำ
  3. ไม่มี Internal Link และ External Link ที่ดี หากเราสร้าง Link ในเว็บไซต์ที่ดีได้แล้ว Google Search จะเข้าใจถึงคุณภาพ แล้วส่งผลลัพธ์เชิงบวกต่ออันดับหน้าเว็บไซต์ 
  4. ไม่มีการอัพเดจเว็บไซต์นานเกินไป เช่น การไม่ได้ทำ Content ลงภายในเว็บไซต์
  5. หน้าเว็บโหลดช้า ความเร็วในการโหลดของหน้าเว็บไซต์เป็นอีกข้อหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากต่ออันดับเว็บไซต์ หากเว็บเราโหลดช้า ผู้ใช้อาจจะไม่รอ และไปหาข้อมูลจากแหล่งอื่น
  6. เว็บไซต์ไม่เอื้อต่อ Mobile Responsive เว็บไซต์ของเราควรปรับ เพื่อให้ผู้ใช้งานผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่สามารถใช้งานอย่างสะดวกสบาย 

 

หากคุณมีปัญหา เว็บไซต์ของเราไม่ติดหน้าแรก เป็นยังไงกันบ้าง กับข้อมูลดีๆที่เราเอามาฝากคุณในวันนี้ หากใครสนใจอยากให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับ การค้นหาใน Google Search Engine แนะนำ edenagencys ที่มีทีมงานผู้เชียวชาญในการทำ SEO และการทำการตลาด สามารถติดต่อเราได้เลย

 






อ่านบทความเพิ่มเติม
Google เปิดตัวอัปเดต อัลกอริทึม ในเดือนตุลาคม 2023 ที่ควรรู้
แนะนำ 3 เคล็ดลับที่จะช่วยทำให้ โฆษณาบน Google ได้ประสิทธิภาพสูงสุด
Cinque Terre

Amonrada

นักเขียนที่ชื่นชอบการเขียนเกี่ยวกับการตลาด ด้วยประสบการณ์การเขียนที่มีมา
ทำให้มีความสนใจเกี่ยวกับทางด้านนี้โดยเฉพาะ และคิดว่างานที่ได้เขียน มีคุณภาพ
และพร้อมที่จะพัฒนาการเขียนของตัวเองต่อไปเรื่อยๆ

View Profile

ผลงานของเรา

รับข่าวสารเพิ่มเติม

line line