Passorn - Nov 13 2023

Social Commerce เพิ่มยอดขาย ให้กับแบรนด์ยุคใหม่ ไปสู่ความสำเร็จ


ในปัจจุบันที่ร้านค้าออนไลน์ ที่ได้รับความสนใจ และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้มีการเปลี่ยนแปลง ครั้งสำคัญของวงการค้าออนไลน์ ฉะนั้นวันนี้เราจะแนะนำ Social Commerce เพิ่มยอดขาย ให้กับแบรนด์ยุคใหม่ ไปสู่ความสำเร็จ



Social Commerce คืออะไร

Social Commerce นั่นก็คือ การค้าขายสินค้า ที่เป็นการรวมตัวกัน ของ Social Media และ E-Commerce ซึ่งจะเป็นการใช้ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ต่าง ๆ เข้ามาใช้ในการขายสินค้า หรือบริการโดยตรง ให้กับผู้บริโภค โดยแตกต่างจาก แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ในแบบดั้งเดิม ซึ่งเป็นการผสมผสาน ประสบการณ์การช้อปปิ้งทั้งหมด ไว้ภายในโซเชียลมีเดีย อย่างเช่น Facebook, Instagram, TikTok, Line, Pinterest และอื่น ๆ ที่ผู้ใช้งานสามารถเรียกดู เลือกและซื้อผลิตภัณฑ์ ได้โดยที่ไม่ต้องออกจากแพลตฟอร์ม ที่พวกเขานั้นชื่นชอบ

ซึ่งในปัจจุบันโลกของ โซเชียลอีคอมเมิร์ซ นั้นค่อนข้างจะรุ่งเรือง และมีอนาคต อย่างมาก แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย จึงได้รวบรวมคุณสมบัติ E-Commerce เข้าด้วยกัน จึงทำให้ธุรกิจมีเครื่องมือ ในการสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้ง ที่น่ามีส่วนร่วม Live Streaming สด ความเป็นจริงเสริม และแชทบอท ได้ถูกปรับปรุงภูมิทัศน์ โซเชียลคอมเมิร์ซ ให้ดีมากยิ่งขึ้น จึงทำให้มีการโต้ตอบ และเป็นส่วนตัว มากยิ่งขึ้นกว่าที่เคย โซเชียลคอมเมิร์ซ นั้นเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยการใช้เครือข่ายโซเชียล และสื่อดิจิทัล เพื่อที่จะอำนวยความสะดวก ในการทำธุรกรรม ระหว่างธุรกิจ และลูกค้า อย่างครอบคลุมกิจกรรมต่าง ๆ อย่างเช่น การค้นพบผลิตภัณฑ์, บทวิจารณ์, การให้คะแนน, การแบ่งปัน, คำแนะนำ หรือ โปรแกรมสะสมคะแนน  เป็นต้น ซึ่งกล่าวได้อีกว่า การค้าบนโซเชียลใช้ประโยชน์ จากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อที่จะโปรโมต และขายผลิตภัณฑ์ หรือบริการได้โดยตรง บนเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย ที่มีผู้ใช้งาน Login เข้าสู่ระบบกัน ในทุกวัน

Social Commerce มีหลักการทำงาน อย่างไร ?

ในปัจจุบัน Social Media ที่ได้รับความนิยม อย่างเช่น Facebook, TikTok, Instagram, Twitter และ Pinterest ที่ล้วนแล้วแต่ มีคุณสมบัติเพื่อ อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน ใช้ทำการค้าบนโซเชียลมีเดีย จึงทำให้ผู้ค้าปลีก สามารถที่จะทำ การตลาดผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ของตนเอง เพื่อการขายได้โดยตรง โดยแนวทาง การทำงานร่วมกัน ในด้านการตลาด และการขายนี้ จะใช้ประโยชน์จาก พลังของเครือข่าย Social Media และการยอมรับ ของผู้ใช้งาน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ ที่มีความหมาย กับลูกค้าได้ โดยการใช้ Algorithm ที่เป็นอันทรงพลัง และเศรษฐกิจ การแบ่งปัน ธุรกิจต่าง ๆ ที่เราสามารถเข้าถึง และมีส่วนร่วมกับลูกค้า ได้ด้วยวิธี ที่ไม่เคยทำได้ กันมาก่อน และขายได้โดยตรง บนแพลตฟอร์มออนไลน์

ซึ่งในระดับพื้นฐาน Social Commerce ( โซเชียลคอมเมิร์ซ ) นั้นทำงานโดยให้ลูกค้า ได้มีโอกาสโต้ตอบ กับแบรนด์ หรือธุรกิจ ผ่านทางแพลตฟอร์ม โซเชียลมีเดีย ที่หลาย ๆ คนชื่นชอบ ซึ่งสิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับ โพสต์ที่ได้รับการสนับสนุน สำหรับผลิตภัณฑ์ใน ฟีดข่าว, โฆษณา, แบนเนอร์ และโพสต์ ที่ทำให้สามารถ วางผลิตภัณฑ์ลงในตะกร้าสินค้า บนเว็บไซต์ ได้โดยตรง อีกทั้งบริษัทยังสามารถ นำข้อเสนอสุดพิเศษ ให้กับผู้ติดตาม หรือสมาชิกใน Social Media และเสนอ รหัสส่วนลด เฉพาะสำหรับช่องทางเหล่านี้ ได้โดยเฉพาะ โดยให้ข้อมูล ในเชิงลึกว่า ผลิตภัณฑ์ หรือช่องทางใด ที่ขับเคลื่อน ความสำเร็จ มากที่สุด นั่นเอง

1699854083.3jpg

แพลตฟอร์ม Social Commerce ที่ได้รับความนิยม

E-Commerce และ Social Media นั้นจะทำให้เกิดปรากฏการณ์ใหม่ ที่ทรงพลัง ก็คือ Social Commerce หรือการค้าผ่านโซเชียล ที่ได้ปฏิวัติวิธี การซื้อสินค้าของเรา จึงทำให้ประสบการณ์ การช้อปปิ้งออนไลน์ นั้นมีการโต้ตอบ เป็นส่วนตัว สะดวก และสบาย มากยิ่งขึ้น ซึ่งในส่วนนี้ เรามักจะพูดถึง แพลตฟอร์ม Social Commerce ที่ได้รับความนิยม อย่างสูงสุด ดังต่อไปนี้

  1. Facebook Shops

เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์ม โซเชียลมีเดีย ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ได้บุกโจมตีโลกของ การค้าขายผ่านโซเชียล ด้วย “Facebook Shops” โดยฟีเจอร์ตัวนี้ จะช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถที่จะ สร้างหน้าร้านออนไลน์ ที่สามารถกำหนดเองได้โดยตรงบน เพจ Facebook ของเราเอง โดยจะช่วยให้ค้นพบผลิตภัณฑ์ ได้อย่างราบรื่น ชำระเงินได้ง่าย ๆ รวมไปถึง ประสบการณ์การช้อปปิ้ง ที่สะดวก สบาย ซึ่งทั้งหมดนี้ จะอยู่ในระบบนิเวศของ Facebook ที่หลาย ๆ คนคุ้นเคย

  1. Instagram Shopping

ซึ่งได้พัฒนาจากการเป็น แพลตฟอร์มแบ่งปันภาพถ่าย เพื่อมาเป็นศูนย์กลาง การค้าบนโซเชียลมีเดีย ที่เจริญรุ่งเรืองด้วย Instagram Shopping  ซึ่งธุรกิจต่าง ๆ จะสามารถ แท็กสินค้า ในโพสต์ Story และ Reels ได้ จึงทำให้ผู้ใช้ สามารถสำรวจ และซื้อผลิตภัณฑ์ ได้โดยที่ไม่ต้องออกจากแอปพลิเคชัชน ประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อนี้ ทำให้เป็นที่ชื่นชอบ ในหมู่แบรนด์ อย่าง แฟชั่น ความงาม และไลฟ์สไตล์ ซึ่งแพลตฟอร์มนี้ ยังนำเสนอฟีเจอร์ต่าง ๆ อย่างเช่น โพสต์ที่ซื้อได้ และ ชำระเงินบน Instagram เพื่อปรับปรุง กระบวนการช้อปปิ้ง จึงทำให้เป็น แพลตฟอร์มที่ไม่อาจ มองข้ามกันได้

  1. TikTok Shop

ที่สามารถสร้างชื่อเสียง ได้อย่างรวดเร็ว ในฐานะ แพลตฟอร์มวิดีโอ ขนาดสั้น ด้วยการเปิดตัว TikTok Shop ที่สามารถสร้าง และแสดงผลิตภัณฑ์ ของเราเองผ่านเนื้อหา ที่น่าดึงดูด น่าสนใจ และสร้างขึ้นโดยผู้ใช้งาน แพลตฟอร์มนี้ ยังได้รับความนิยม เป็นพิเศษในหมู่ แบรนด์ สินค้า ที่มีกลุ่มเป้าหมาย เป็นวัยรุ่น และเน้นเทรนด์ โดยเป็นการค้นพบเนื้อหา ที่ขับเคลื่อนด้วย อัลกอริทึม ของ TikTok จึงทำให้เป็นตัวเลือก ที่ยอดเยี่ยมสำหรับแบรนด์ ที่ต้องการใช้ประโยชน์ จากกระแสไวรัล และยังช่วยเพิ่ม ความท้าทายในการ เพิ่มยอดขาย อีกด้วย

  1. Line Shopping

ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Social Commerce ที่ได้เกิดขึ้นใหม่ ที่ได้รับความนิยมในตลาดเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในต่างประเทศ อย่างเช่น ญี่ปุ่น ไทย ไต้หวัน และ อินโดนีเซีย สำหรับ Line Shopping นั้นเป็น แพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ เพื่อรับแรงบันดาลใจ ในการใช้ชีวิต ซึ่งจะมีคุณลักษณะ การเปรียบเทียบราคา ที่เปิดเผยตลาด และไซต์แบรนด์ เพื่อช่วยให้ผู้คนที่สนใจ ได้ค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด และคุ้มค่ามากที่สุด อีกทั้งแบรนด์ที่ขายผ่าน Line ยังสามารถทำข้อเสนอพิเศษ และส่วนลดพิเศษ ให้กับลูกค้าได้

  1. Pinterest Shopping

ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการค้า บนโซเชียลมีเดีย ที่ได้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยมุ่งเน้นไปที่การค้นพบด้วยภาพ จึงถือเป็นขุมทอง สำหรับธุรกิจแฟชั่น  ของตกแต่งบ้าน และสินค้า DIY เพื่อสร้างฟีดแรงบันดาลใจ ที่สามารถดึงดูดสายตา ด้วยฟีเจอร์อย่าง “Shop the Look” ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถซื้อสินค้า ที่พวกเขาค้นพบบนแพลตฟอร์มได้อย่างง่ายดาย

1699854083.4jpg

Social Commerce มีประโยชน์อย่างไร

ประโยชน์ของ Social Commerce ที่มีแนวโน้มจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ธุรกิจปรับตัว และผู้บริโภคต่างก็ยอมรับแนวทาง ที่เป็นนวัตกรรมนี้มากยิ่งขึ้น ประโยชน์ของการค้าขาย ผ่านโซเชียลมีเดีย นั้นจะทำให้สิ่งนี้ เป็นพลังที่น่าตื่นเต้น และเปลี่ยนแปลงไปได้ ในโลกของธุรกิจออนไลน์

  1. การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

สำหรับการใช้โซเชียลมีเดีย นั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะว่าด้วย จำนวนของผู้ใช้งาน ที่มากกว่า 4 พันล้านคนทั่วโลก ที่ได้ค้นพบแบรนด์ และผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งจากการศึกษา ที่พบว่า Social Shopping ของ Sprout Social เครื่องมือ Social Listening Tools ชื่อดัง ที่พบว่า 40% ของผู้บริโภค สามารถค้นหาผลิตภัณฑ์ ที่สมบูรณ์แบบได้จากโพสต์ทั่วไป ของแบรนด์ เมื่อเราใช้ประโยชน์ จากการค้าผ่านโซเชียล  ผลิตภัณฑ์ของเรา ก็จะทำการปรากฏ ต่อหน้าผู้ชมเป็นจำนวนมาก เราก็จะเข้าถึงผู้คน ที่จะสามารถกลายมาเป็น ลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

  1. การทำให้การซื้อสั้นลง

สำหรับการค้าขายผ่านโซเชียล จะทำให้เปลี่ยนใจ มาเลื่อมใสในแบรนด์ จากลูกค้านั้น เป็นเรื่องที่ง่าย เพราะว่า พวกเขาสามารถซื้อสินค้า บนแพลตฟอร์มได้โดยตรง จึงทำให้ไม่จำเป็น จะต้องเปลี่ยนไป ใช้แอป หรือเว็บไซต์อื่น ๆ

  1. การเพิ่มบทวิจารณ์ คำแนะนำ

ถ้าหากธุรกิจของเรา ยังใหม่กับการขายออนไลน์ โซเชียลมีเดียจึงเป็นสถานที่ ที่เหมาะสมมากที่สุด ในการเริ่มสร้างข้อพิสูจน์ทางสังคม ที่จำเป็นมาก เมื่อช้อปปิ้งออนไลน์ ผู้ซื้อของเราไม่จำเป็น จะต้องทดสอบ หรือลองใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา เพราะว่า บทวิจารณ์อาจเป็น กุญแจสำคัญ ในการตัดสินใจซื้อ

  1. การรวบรวมข้อมูล ที่สำคัญของลูกค้า

ซึ่งคุณสมบัติการค้าทางโซเชียล จะช่วยให้เราเข้าถึง โปรไฟล์โซเชียลของลูกค้า ได้โดยตรง โดยข้อมูลนี้ จะให้ข้อมูลลูกค้าที่มีค่า เราสามารถใช้ใน การวางแผนกลยุทธ์ ของเราได้ โดยการรวมข้อมูลเชิงลึก เหล่านี้เข้ากับ เสียงของผู้บริโภค บนโซเชียลมีเดีย ที่ได้มาจาก Social Listening Tools ต่าง ๆ

  1. การขับเคลื่อนรายได้ ที่มากกว่า E-Commerce ในแบบเดิม

Social Commerce ที่กำลังผลักดัน สัดส่วนรายได้ ที่ขับเคลื่อนด้วย การตลาดที่มากเพิ่มขึ้น สำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เนื่องจากว่า การค้าทางโซเชียลมีเดีย ที่ได้เปิดช่องทางใหม่ ๆ สำหรับธุรกิจของเรา ในการกระตุ้นยอดขาย จึงทำให้เรานั้น มีโอกาสเพิ่มรายได้ มากยิ่งขึ้น

1699854083.5jpg

การสร้างกลยุทธ์ ด้วย Social Commerce

  1. การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย

โดยระบุ และกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ของเราบน แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย โดยการ ทำความเข้าใจ ข้อมูลประชากร ความสนใจ และพฤติกรรมออนไลน์ ของกลุ่มเป้าหมาย

  1. การเลือกแพลตฟอร์มให้เหมาะสม

หากพูดถึงการค้าขาย ผ่านโซเชียลมีเดีย เราจะต้องเลือกแพลตฟอร์ม ที่เหมาะสม โดยให้สอดคล้องกับ เป้าหมายทางธุรกิจ กลุ่มเป้าหมาย และการนำเสนอผลิตภัณฑ์ ของเรา เป็นต้น

  1. การเพิ่มประสิทธิภาพ ของโปรไฟล์

โดยการตรวจสอบ เพื่อให้แน่ใจว่า โปรไฟล์โซเชียลมีเดีย ของเรา มีความสมบูรณ์ และดูเป็นมืออาชีพ ซึ่งให้สอดคล้องกับ เอกลักษณ์ของแบรนด์ ของเรา โดยใช้ รูปภาพ โลโก้ และคำอธิบาย ที่มีคุณภาพ

  1. การทำให้เนื้อหา นั้นมุ่งเน้นไปที่ผู้ชม

ซึ่งไม่ว่าจะเป็น ร้านค้าบน Facebook, Instagram หรือหน้าร้าน Pinterest สิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ในการขายบน โซเชียลมีเดีย ก็คือ การเผยแพร่เนื้อหา ที่เน้นไปที่ กลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก

  1. การจ้าง Influencer Marketing

เป็นการร่วมมือกับ ผู้มีอิทธิพล หรือ อินฟลูเอนเซอร์ ที่เกี่ยวข้องกับ กลุ่มเฉพาะของเรา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ จะสามารถช่วยให้เรา เข้าถึงผู้ชม ในวงกว้างได้มากขึ้น และให้บทวิจารณ์ การรับรอง ที่น่าเชื่อถือ อีกด้วย

สรุปบทความ

สำหรับแพลตฟอร์ม Social Commerce นั้นได้เปลี่ยนวิธีที่ ธุรกิจเชื่อมต่อกับลูกค้า และขายสินค้า ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์ม จะนำเสนอคุณสมบัติ และประโยชน์ ที่เป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้เหมาะสำหรับ ธุรกิจ และกลุ่มเป้าหมาย ที่หลากหลายได้ หรือหากใครที่ยังมีข้อสงสัย หรือสนใจอยากจะทำ Social Commerce ก็สามารถเข้ามาปรึกษากับ Eden Agency ได้เลยค่ะ






อ่านบทความเพิ่มเติม
WordPress คืออะไร โปรแกรมสำคัญ ที่คนทำเว็บไซต์ ต้องรู้
PHISHING รู้ทัน กลโกง ใน โลกออนไลน์
Cinque Terre

Passorn

เป็นนักเขียนคอนเทนต์ที่ชื่นชอบในการเขียน และชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ
หรือเรียกได้ว่าเป็นความสนใจเฉพาะด้านอย่างมากที่ได้นำความเชี่ยวชาญมาสู่งานเขียน
อีกทั้งยังได้เขียนคอนเทนต์ที่มีความรู้เกี่ยวกับด้านการตลาด SEO และ Digital Marketing
ที่ได้แบ่งปันความรู้ ให้กับผู้อื่น และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คอนเทนต์ที่ภัสสรได้นำเสนอผ่านเว็บไซต์
จะมีประโยชน์ต่อผู้อื่นได้เป็นอย่างมาก

View Profile

ผลงานของเรา

รับข่าวสารเพิ่มเติม

line line