Holistic Search คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อ การทำ SEO
Pai - Dec 13 2023

Holistic Search คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อ การทำ SEO


เชื่อว่าหลาย ๆ คน อาจจะคงคุ้นเคยกับ การค้นหาแบบองค์รวม หรือ Holistic Search คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อ การทำ SEO ซึ่ง Search Engine เรียกได้ว่ามีบทบาท ที่สำคัญมาก ๆ ในการทำเว็บไซต์ให้ติดอันดับหน้าแรก เอาล่ะ บทความนี้ มีคำตอบมาฝากคุณแล้วค่ะ


Holistic Search คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อ การทำ SEO

Holistic Search คืออะไร สำคัญอย่างไร?

ก่อนอื่น เราก็ต้องบอกก่อนว่าใน การทำ SEO และการทำ PPC นั้น ถือเป็นหนึ่งใน กลยุทธ์ SEM หรือ Search Engine Marketing เหมือนกัน แต่ว่าในด้านการทำงาน นั้นจะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เริ่มตั้งแต่ในการจัดการ เรื่อวของงบประมาณ การวัดค่า KPIs รวมถึง ด้านข้อมูลเชิงลึก ในการทำแผนการตลาด แต่ว่า ในการสร้าง Holistic Search จะสามารถช่วยให้ทั้ง 2 ส่วนนี้ มันสามารถรวมเข้าด้วยกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

Holistic Search คืออะไร นั่นคือ กลยุทธ์ในการค้นหา แบบองค์รวม โดยจะเป็นการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ มาจากทั้งช่องทาง Organic Search และในแบบ Paid Search มารวมเข้าด้วยกัน เพื่อนำมาปรับปรุง และได้พัฒนา เพื่อให้เว็บไซต์ของเรา นั้นมีคุณภาพที่มากยิ่งขึ้น ตลอดจนสามารถช่วยเพิ่มโอกาสที่ดี ในการทำให้เว็บไซต์ของแบรนด์หรือธุรกิจ ได้ขึ้นไปอยู่บนหน้าแรกของการค้นหาบน Search Engine ที่ทำให้กลุ่มเป้าหมาย สามารถเข้ามาชมเว็บไซต์ ของเราได้ก่อน คู่แข่ง และสิ่งสำคัญมากไปกว่านั้น ยังช่วยสร้างรายได้ ได้อีกมากมาย

1702443703.3jpg

Holistic Search มีความสำคัญอย่างไร ต่อธุรกิจ

โดยในการสร้างกลยุทธ์ สำหรับการค้นหา ในแบบองค์รวม ก็อาจจะฟังดูแล้ว มันเป็นเรื่องที่ซับซ้อน ยุ่งยากมาก ๆ และต้องทำวิจัย ในการตลาด หลาย ๆ ขั้นตอน แต่ว่า ถ้าหากคุณจัดสรรเวลา ให้ดีเสียหน่อย ธุรกิจของคุณ มันก็จะมีประสิทธิภาพที่ดี ได้มากยิ่งขึ้น โดยปกติแล้ว ถ้าหากเราได้ตัดสินใจ ซื้อพื้นที่โฆษณา บนเว็บไซต์ของเราอยู่อย่างเสมอ

 

เวลาที่เรา ต้องการหาคีย์เวิร์ด ( Keyword ) เพื่อจะนำมา เขียนบทความ ทำคอนเทนต์ต่าง ๆ หรือที่เรียกว่า การทำ Keyword Research เราก็จะต้อง เริ่มหาข้อมูล เพื่อเปรียบเทียบ ระหว่างเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เป็น PPC ด้วยกันเอง เพื่อตรวจสอบดูว่า การแข่งขันคีย์เวิร์ด ( Keyword ) ช่วงนั้น ๆ เป็นอย่างไร และเราควรจะเริ่มต้น ทำอย่างไร? เพื่อให้ดี มากกว่าเว็บไซต์คู่แข่ง โดยที่การทำในส่วนนี้ มันก็ถือว่าถูกต้อง แต่ว่าคุณเคยคิดหรือไม่นะ ถ้าหากวันหนึ่ง เกิดโฆษณาของเราหมดไป คีย์เวิร์ด ( Keyword ) นั้น ที่เราได้ใช้ไป มันจะยังมีประสิทธิภาพ อยู่เท่าเดิมอยู่หรือไม่ แล้วทางผู้ใช้งาน พวกเขาจะยังหาเราเจอ ได้เหมือนเดิมอยู่หรือเปล่า??

 

โดยหากเรา ดูแต่เพียง คีย์เวิร์ด ( Keyword ) จากฝั่ง Orgnic เพียงอย่างเดียว แล้วคุณก็นำมาเขียน บทความ คอนเทนต์ ในบางครั้ง มันก็อาจทำให้คุณ กลายเป็นรองเว็บไซต์อื่น ๆ ที่ทำ PPC อยู่ นั่นเพราะเว็บไซต์อื่น ๆ ที่ได้ซื้อพื้นที่โฆษณา ก็จะได้อยู่บนสุด ลำดับแรก ๆ ของหน้าการค้นหา บน Search Engine อยู่อย่างเสมอ และถ้าหากว่า เกิดมีเว็บไซต์อื่น ๆ ที่ซื้อพื้นที่โฆษณาไป แล้วใช้คีย์เวิร์ด ( Keyword ) เดียวกับเรา อย่างเป็นจำนวนมาก เราก็อาจจะตกไปอยู่ลำดับท้าย ๆ บนหน้า ของการค้นหา ได้เลยทีเดียว นี่เป็นเหตุผลสำคัญ ที่ว่าทำไม เราจึงมีความจำเป็น จะต้องต้องใช้ กลยุทธ์ Holistic Search ในการทำ SEO เพื่อดูข้อมูลต่าง ๆ จากทั้งฝั่งของเรา และฝั่งของคู่แข่งนั่นเอง

1702443703.4jpg

ประโยชน์สำคัญ ของกลยุทธ์ Holistic Search เป็นอย่างไร

1702443703.5jpg

ช่วยเพิ่มจำนวนคนเข้าเว็บไซต์

หากทำ Holistic Search แล้ว สิ่งที่จะได้แน่ ๆ ก็คือ จะได้จำนวนคนเข้าเว็บไซต์ ที่มีเพิ่มมากขึ้น โดยทางผู้ใช้งาน พวกเขามักจะคลิกเว็บไซต์ ที่โชว์ขึ้นมาก่อน เป็นอันดับแรก ๆ บนหน้า ผลการค้นหาอย่างเสมอ และยิ่งหากมีคนคลิกเข้ามา ที่เว็บไซต์ของเรา ได้มากเท่าไร ก็ยิ่งเป็นผลดีต่อธุรกิจ หรือแบรนด์ ของเราในทุก ๆ ด้านมากเท่านั้น เราให้ติดหน้าแรกได้นาน และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากมาย

 

สร้างโอกาสให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกมากขึ้น

ในการแข่งขันของธุรกิจมากมาย ที่มีความแข่งขันสูงขึ้นทุกวัน นั่นหมายถึง เรื่องของการแข่งขัน มันก็สูงขึ้นตามไปด้วย ถ้าหากเราไม่หมั่นอัปเดตอย่างสม่ำเสมอ มันก็อาจทำให้หน้าเว็บอื่น ๆ ที่มีอัลกอริทึม ที่เคยมองว่าเว็บไซต์ มีคุณภาพ ก็ตกอันดับลงไป ทำให้คอนเทนต์ของเว็บไซต์อื่น ๆ ขึ้นมาแทนที่เรา จนทำให้เว็บไซต์ของเราตกอันดับลงไปด้วย

 

ทำให้ Keyword Research เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น

นั่นเพราะ Holistic Search คือกลยุทธ์ ที่เป็นการนำข้อมูลต่าง ๆ จากช่องทาง การค้นหาทั้งแบบ Organic Search และแบบ Paid Search เวลาที่เราค้นหาคีย์เวิร์ด ( Keyword ) เพื่อนำมาเขียนคอนเทนต์ หรือบทความ เราก็จะสามารถได้รู้ถึงคีย์เวิร์ด ( Keyword ) ที่กำลังได้รับความนิยมสำหรับทั้ง 2 แบบ ทำให้เราสามารถตัดสินใจได้ดีมากยิ่งขึ้น ว่าควรนำคีย์เวิร์ด ( Keyword ) คำไหนมาใช้ เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดต่อธุรกิจของคุณ

 

บทสรุป

เรียกได้ว่า การทำ Holistic Search  ทำให้เราสามารถผนวก การทำ กระบวนการทำ PPC และ SEO ทั้ง 2 รูปแบบเข้าด้วยกัน เพื่อให้เว็บไซต์ของเรา เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และทั้งหมดนี้ก็เป็นเหตุผลดี ๆ ว่าทำไมกลยุทธ์ Holistic Search จึงมีความจำเป็นมาก ๆ ต่อการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำมาทำ SEO และ SEM ให้เกิดผลลัพธ์สูงสุดต่อธุรกิจของคุณนั่นเองค่ะ






อ่านบทความเพิ่มเติม
AI Driven Marketing คืออะไร เจาะลึกถึงการตลาด ด้วย AI
Content Pillar คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อธุรกิจ
Cinque Terre

Pai

ปายเป็นนักเขียนและบล็อกเกอร์ที่ชื่นชอบในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
ชอบการออกเดินทางและชอบการพบเจอผู้คนใหม่ๆ
หลงใหลในกาแฟ อาหาร งานเขียนต่างๆ และการเขียน SEO และโซเชียลมีเดีย
เพื่อแบ่งปันความรู้และเชื่อมโยงให้ผู้อ่านให้เข้าใจเนื้อหาเหล่านั้นได้อย่างแท้จริง
โดนหวังว่าในทุกบทความที่ได้เขียนขึ้นนั้น จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกคนค่ะ

View Profile

ผลงานของเรา

รับข่าวสารเพิ่มเติม

line line