AI Driven Marketing คืออะไร เจาะลึกถึงการตลาด ด้วย AI
Passorn - Dec 06 2023

AI Driven Marketing คืออะไร เจาะลึกถึงการตลาด ด้วย AI


ในปัจจุบันที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า นวัตกรรม AI ที่ได้เข้ามามีบทบาท ในชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อย ๆ ในหลากหลายแง่มุม จึงทำให้นักการตลาดต้องเรียนรู้ และปรับตัว ดังนั้นมารู้จัก AI Driven Marketing คืออะไร เจาะลึกถึงการตลาด ด้วย AI ให้มากขึ้นกัน


AI Driven Marketing คืออะไร เจาะลึกถึงการตลาด ด้วย AI

AI Driven Marketing คืออะไร ?

 AI Driven Marketing ก็คือ การที่นำเทคโนโลยี AI เพื่อมาช่วยในการ วิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งจะเป็นการรวบรวม วิเคราะห์ และการสังเกต ที่รวมไปถึงกลุ่มเป้าหมาย หรือแนวโน้มของเศรษฐกิจ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ในอนาคต เพื่อที่จะใช้การทำการตลาด ในยุคปัจจุบัน อย่างเช่น การรวบรวมข้อมูลจากโปรไฟล์ของลูกค้า การตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติม ที่เกี่ยวข้องกับ เทรนด์ต่าง ๆ ที่จะทำให้ส่งผลกระทบต่อ การทำการตลาด เพื่อที่จะได้เรียนรู้ วิธีการสื่อสารกับลูกค้า ได้ดี มากที่สุด และหลังจากนั้น จึงจะปรับให้เหมาะสมกับลูกค้า ในแต่ละราย ( Personalized Marketing ) เพื่อที่จะให้ได้ผลลัพธ์ ที่มีประสิทธิภาพ ที่สูงที่สุด

AI Driven Marketing ยังสามารถที่จะ วิเคราะห์ผลลัพธ์ และเพิ่มประสิทธิภาพ ของแคมเปญการตลาด ได้ด้วยการ รวบรวมข้อมูล จากแคมเปญที่คุณทำ เพื่อที่จะช่วยไปปรับแต่งข้อความ หรือรูปแบบ เพิ่มความสร้างสรรค์ใ นการนำเสนอ และรวมไปถึง การคาดเดาพฤติกรรม ของกลุ่มเป้าหมาย โดยจะช่วยให้คุณ สามารถที่จะทำแคมเปญได้ อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งไม่ต้องเสียเวลา ที่จะลองผิดลองถูกอีกด้วย

 

1701843601.3jpg

ประโยชน์ของ AI Driven Marketing ที่ส่งผล ต่อธุรกิจ

  1. การทำโซเชียลมีเดีย ( Social Media )

ซึ่งการจัด การโฆษณา หรือ การพัฒนาแคมเปญ ที่จะสามารถทำได้ แบบอัตโนมัติ นั้นจะช่วย ลดค่าใช้จ่ายส่วนเกิน ที่ไม่จำเป็น ออกได้ เป็นอย่างดี

  1. การรวบรวมข้อมูล

ซึ่งจะเป็น การวิเคราะห์ และ การวางแผนการตลาด

  1. การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ได้อย่างแม่นยำ มากยิ่งขึ้น

ซึ่งจะช่วยให้ กลุ่มเป้าหมาย ได้เห็น คอนเทนต์ ( Content ) ที่เกี่ยกับ สินค้า ที่ใกล้เคียงกับ ความชอบ ไลฟ์สไตล์ ที่ใช่ มากที่สุด เพื่อช่วย เพิ่มแนวโน้ม ที่จะสามารถ ปิดการขาย ได้ดี

  1. การเรียนรู้ พัฒนา ทำงาน และทำนาย ได้อย่างสม่ำเสมอ ตลอด 24 ชั่วโมง

เพียงแค่คุณทำการ ติดตั้งโปรแกรม ก็จะสามารถ ส่งกำลังคน เพื่อไปทำหน้าที่อื่น ๆ ได้ โดยที่ไม่ต้องเสียเวลา ทำงานซ้ำ ๆ ในตลอดทั้งวัน

  1. การเข้ากันได้ กับหลาย ๆ ธุรกิจ

ซึ่งไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจอาหาร , การบริการ , ธุรกิจก่อสร้าง หรือ ของใช้ทั่วไป โดยเฉพาะ ธุรกิจที่จะต้องใช้ พนักงานขาย หรือว่ามี การปรับเปลี่ยนโปรโมชั่น อยู่เป็นประจำ หรือตลอดเวลา

1701843601.4jpg

ตัวอย่างของ การใช้ AI Driven Marketing จริง ๆ ในธุรกิจ

โดยหลังจาก ที่เราได้ รู้จักกับ AI Driven Marketing ดังนั้น เรามาดูกันว่า เมื่อภาคธุรกิจชั้นนำ ที่ได้นำ เครื่องมือ ตัวนี้ไปใช้จริง ๆ ในธุรกิจ จะเป็นอย่างไร ? เรามาดูกัน

  1. แอปพลิเคชัน TikTok

ที่ได้มีการใช้ AI อยู่เบื้องหลัง โดยที่เจ้าตัว AI ตัวนี้จะทำ การวิเคราะห์ และจะทำการ คัดกรอง Content คอนเทนต์ ที่ไม่เหมาะสม อย่างเช่น ความรุนแรง หรือว่า อนาจารต่าง ๆ ก็จะถูกลบออก c[t Content ที่ซ้ำกัน หรือ ผิดลิขสิทธิ์ ก็จะถูกปิดกั้นการมองเห็น ก่อนที่จะส่ง VDO ไปยังผู้ใช้งาน ได้ตามความเหมาะสม และยิ่งวิดีโอไหน ที่คนให้ความสนใจที่เยอะ ก็จะยิ่งเข้าถึงผู้คนเป็นจำนวนมาก นั้นแน่นอนว่า จะมีการทำการตลาดแฝงเพิ่มเข้ามาด้วย ในตอนที่ผู้ใช้งานดูวิดีโอ อัลกอริทึม ของ TikTok ก็จะทำการดันโฆษณา ที่มีความเกี่ยวข้อง หรือตรงกับความเชื่อมโยง ที่เกี่ยวกับผู้ใช้งาน เพื่อเพิ่มโอกาส ในการซื้อขาย ที่มากยิ่งขึ้น

  1. Spotify

แอปชื่อดังที่หลาย ๆ คน อาจจะเคยใช้บริการ ที่ใช้ AI ในการสร้างเพลย์ลิสต์ สำหรับลูกค้าในแต่ละราย ซึ่งสามารถดูได้จากข้อมูล ที่ผู้ใช้บริการเคยฟัง ประเภทเพลง หรือข้อมูลต่าง ๆ และนำชุดของข้อมูลเหล่านี้ เพื่อมาสร้างเป็น เพลย์ลิสต์เฉพาะบุคคล หรือการคาดเดาเพลง ที่ผู้ใช้บริการ น่าจะชื่นชอบ ซึ่งการที่ Spotify ให้ความสำคัญกับ การสร้างประสบการณ์ลูกค้า ผ่านทางการทำ Personalized Marketing จึงทำให้ Spotify นั้นกลายเป็นบริการ Music Streaming ที่เป็นชั้นนำของโลก

 

1701843601.5jpg

สรุปบทความ

สำหรับ AI Driven Marketing ที่ได้เข้ามามีบทบาทที่สำคัญกับ การทำการตลาดในยุคใหม่มาก ๆ ซึ่งไม่ว่าจะเป็น การช่วยให้คุณเจาะกลุ่มเป้าหมาย ได้อย่างแม่นยำ มากยิ่งขึ้น ในการนำเสนอสินค้า และบริการ เพื่อให้เหมาะสม กับลูกค้าแต่ละราย หรือว่าจะเป็นการ ที่คุณสามารถสั่งให้ AI ทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยที่คุณไม่ต้องลงแรงทำเอง และตัว AI ก็ยังมีการอัปเดต และพัฒนา อยู่ตลอดเวลา อีกด้วย ซึ่งถ้าหากใครที่มีข้อสงสัย ก็สามารถทักมาสอบถามกับทาง Eden Agency ได้ตลอดเวลาทำการ






อ่านบทความเพิ่มเติม
Content Pillar คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อธุรกิจ
Google Lighthouse คืออะไร เครื่องมือฟรี คนทำ SEO ไม่ควรพลาด
Cinque Terre

Passorn

เป็นนักเขียนคอนเทนต์ที่ชื่นชอบในการเขียน และชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ
หรือเรียกได้ว่าเป็นความสนใจเฉพาะด้านอย่างมากที่ได้นำความเชี่ยวชาญมาสู่งานเขียน
อีกทั้งยังได้เขียนคอนเทนต์ที่มีความรู้เกี่ยวกับด้านการตลาด SEO และ Digital Marketing
ที่ได้แบ่งปันความรู้ ให้กับผู้อื่น และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คอนเทนต์ที่ภัสสรได้นำเสนอผ่านเว็บไซต์
จะมีประโยชน์ต่อผู้อื่นได้เป็นอย่างมาก

View Profile

ผลงานของเรา

รับข่าวสารเพิ่มเติม

line line