Passorn - Oct 30 2023

วิเคราะห์เว็บไซต์คู่แข่ง SEO ด้วยเครื่องมือ SimilarWeb


วิเคราะห์เว็บไซต์คู่แข่ง SEO เราสามารถทำได้หลายวิธี แต่ที่หลาย ๆ คนนิยมดูคือ เว็บไซต์คู่แข่งทำอะไรบ้าง มีสินค้าหรือบริการใดบ้าง ซึ่งเราสามารถเปรียบเทียบเว็บไซต์ได้ ด้วยเครื่องมือ SimilarWeb เรามาดูกันว่ามันคือ เครื่องมืออะไร



SimilarWeb คืออะไร

SimilarWeb ที่ได้ก่อตั้งขึ้น เมื่อปี 2007 ซึ่งมีผู้บริหาร ที่มีชื่อว่า Or Offer และ Nir Cohen มาจาก ประเทศอิสราเอล ซึ่งหลังจากเปิดตัวบริษัท ได้เพียงแค่ 2 ปี ก็มีนักลงทุน อย่างมากมาย ที่สนใจอยากจะร่วมลงทุนด้วย

สำหรับ เครื่องมือ SimilarWeb ก็คือ เครื่องมือดูข้อมูลเชิงลึก ที่เราจะสามารถ ดูประสิทธิภาพของเว็บไซต์ ได้ทั้งของ แบรนด์ ตัวเองเอง และก็ของ คู่แข่ง ซึ่งถ้าหากใส่ URL เว็บไซต์  ที่เราต้องการ ระบบก็จะให้ข้อมูล ได้อย่างละเอียด ทั้งในจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ รายละเอียดผู้เข้าชม ว่าเป็นใคร มาจากไหน ใช้อุปกรณ์อะไร ใช้การเลิร์ช ว่าอย่างไร Market Intelligence Platform หรือ เครื่องมือ ที่จะช่วยให้เราเข้าใจลูกค้า คู่แข่ง รวมไปถึง ธุรกิจของเราเอง ได้อย่างชาญฉลาด ให้ข้อมูลเชิงลึก สามารถที่จะดู Website Performance ของคู่แข่งได้ และนอกจากนี้ ยังสามารถดูได้ด้วยว่า คู่แข่งของเราซื้อ คีย์เวิร์ด แบบไหนบ้าง และยังช่วยให้เรา มองเห็นภาพรวมของ อุตสาหกรรมที่เราทำกันอยู่ ได้เห็น Trends เห็นโอกาส ในการทำ Online Marketing เพื่อให้ได้ผลดี

SimilarWeb ข้อมูลเว็บไซต์ที่น่าสนใจ

  1. ประสิทธิภาพเว็บไซต์

SimilarWeb ที่จะมีตัวบอกว่า Website Performance หรือตัวช่วยที่บอกประสิทธิภาพโดยรวม ของตัวเว็บไซต์ ถ้าหากเราป้อน URL เว็บไซต์ที่เราต้องการลงไป ก็จะสามารถโชว์ข้อมูล ย้อนหลังในเว็บได้ถึง 3 เดือน ซึ่งดูได้ทั้งเว็บไซต์ของเราเอง และของคู่แข่ง อย่างเช่น Channel, Geography, Search Traffic, Category Rank, Average Visit Duration, Bounce Rate, Monthly Visits เป็นต้น

  1. Search Traffic

SimilarWeb ที่ยังได้บอกถึง ข้อมูลเชิงลึก ของ Traffic ที่เกิดจากการเสิร์ชหาเว็บไซต์โดยทั้งหมด ทั้งในรูปแบบของ Organic และ Paid Search ซึ่งจะช่วยดูได้ว่า เว็บไซต์คู่แข่ง ที่เรากำลังศึกษากันอยู่ นั้นมีกลยุทธ์ทาง SEO อย่างไร มียอด Traffic เข้ามาจากช่องทางใดมากกว่ากัน รวมไปถึงคำที่คนใช้เสิร์ชกันเข้ามา หรือ ( Search Item ) ที่เว็บไซต์ของเรา มีคำว่าอะไรบ้าง และนอกจากนี้ หากเป็นรูปแบบของ การค้นหาผ่านทาง Paid Search ก็ยังสามารถดูได้ว่า คำที่คนใช้เสิร์ชเข้ามาผ่าน Ads มีคำว่าอะไรบ้าง เพราะเมื่อเราได้ข้อมูลจากคู่แข่ง ก็จะทำให้เรารู้ว่า กลยุทธ์ใดเวิร์ค และสามารถที่จะนำมาปรับใช้ได้ นั้นก็จะทำให้เรา ได้ต่อยอด การพัฒนาเว็บไซต์ เพื่อให้มี ประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น มากกว่าเดิม

  1. ประชากรศาสตร์ของผู้เข้าเว็บไซต์

SimilarWeb ที่ยังลงลึกถึงข้อมูล ทางด้าน ประชากรศาสตร์ของผู้เข้าเว็บไซต์ ได้ด้วยทั้ง เพศ ช่วงอายุ ความสนใจ และอื่น ๆ เป็นต้น ที่จะช่วยให้เห็นถึงภาพ ผู้เข้าเว็บไซต์ ได้อย่างชัดเจน มากยิ่งขึ้น และยังนำข้อมูลไป ปรับแต่งเว็บไซต์ เพื่อให้ถูกใจ คนกลุ่มนี้ มากยิ่งขึ้น

  1. การวิเคราะห์คีย์เวิร์ด

SimilarWeb ที่สามารถบอกได้ถึงข้อมูล การวิเคราะห์คีย์เวิร์ด ได้ด้วย ซึ่งผู้ใช้สามารถทำ Keyword Research จากเครื่องมือตัวนี้ได้ เพื่อที่จะดู คีย์เวิร์ด ทั้งของเว็บไซต์ตัวเอง และของคู่แข่งได้ ไม่ว่าจะเป็น Search Volume คีย์เวิร์ด นั้น ๆ วิธีการซื้อคีย์เวิร์ด ของคู่แข่ง เป็นต้น ซึ่งสามารถค้นหาได้ทั้ง ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ที่สำคัญยังเราสามารถดู คีย์เวิร์ดยอดนิยม ที่ติด SEO ได้มากกว่า 1,000 คำ ก็จะช่วยให้เรานำ คีย์เวิร์ด ตรงนี้ไปต่อยอด เพื่อเป็นไอเดีย คอนเทนต์ อื่น ๆ ได้อีกด้วย

  1. Web Category Analysis

SimilarWeb สามารถวิเคราะห์ได้ถึง ภาพรวมของแต่ละหมวดธุรกิจ ว่ามีประสิทธิภาพอย่างไร จะเป็นการที่เว็บไซต์ สามารถจะแบ่งแยกออก เป็นรายอุตสาหกรรม ได้อย่างชัดเจน ช่วยก็จะให้เราสามารถ นำมาวางแผน และประยุกต์ ใช้กับการทำ Online Marketing ของธุรกิจ ของเรา ได้อย่างเหมาะสมกับ Agency

  1. ข้อมูลคู่แข่งใหม่ ที่เราอาจไม่เคยรู้

SimilarWeb ที่จะช่วยแนะนำคู่แข่ง รายอื่น ๆ ที่มีอยู่ในหมวดหมู่ธุรกิจเดียวกัน ให้กับเราได้ด้วย ซึ่งจะแสดงทั้ง % ความคล้าย จำนวนการเข้าชมรายเดือนโดยเฉลี่ย ไปจนถึง ลำดับเว็บไซต์ ที่จะช่วยให้เรา สามารถมองเห็นคู่แข่ง ได้อย่างลึก ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องกลัวว่า จะพลาดการวิเคราะห์ข้อมูลรายไหนไปได้

1698642523.3png

SimilarWeb ราคา ? 

  1. นักการตลาด และสตาร์ตอัพ

สตาร์ทเตอร์ : ราคาเริ่มต้น $125 ต่อเดือน

มืออาชีพ : ราคาเริ่มต้น $333 ต่อเดือน

  1. ธุรกิจขนาดกลาง ไปจนถึงขนาดใหญ่

ทีม : ราคาต่อเดือน ซึ่งจะต้องติดต่อกับทีมงานของ SimilarWeb

องค์กร : ราคาต่อเดือน ซึ่งจะต้องติดต่อกับทีมงานของ SimilarWeb

SimilarWeb ดีไหม? เหมาะกับใคร ?

- Marketing Agency ที่ให้บริการลูกค้า ที่หลากหลายอุตสาหกรรม

- บริษัทขนาดกลาง ไปจนถึงขนาดใหญ่ ที่ต้องการเข้าใจคู่แข่ง และลูกค้าอื่น ๆ มากยิ่งขึ้น

- SimilarWeb นั้นไม่เหมาะสำหรับ บริษัทขนาดเล็ก เพราะว่ามี ราคาแพง ( แต่จะสามารถ ใช้บาง ฟีเจอร์ได้ฟรี บนหน้าเว็บไซต์ )

 

1698642523.4png

สรุปบทความ

SimilarWeb นั่นถือเป็นตัวช่วย วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ภายในเว็บไซต์ ที่จะช่วยให้ การทำ SEO ของเราง่ายขึ้น และมีประสิทธิภาพ มากยิ่งขึ้น หรือหากเพื่อน ๆ ที่ไม่รู้จะเริ่มต้นใช้ เครื่องมือตัวนี้กันอย่างไร เพื่อที่จะให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับ ก็สามารถติดต่อมาได้ที่ Eden Agency หรือคลิกเข้ามาสอบถามผ่านทางเว็บไซต์ https://edenagencys.com/ ของเราได้เลยค่ะ






อ่านบทความเพิ่มเติม
อัพเดต Google Algorithm ปี 2023 ที่ คนทำเว็บ ต้องรู้
Off Page SEO สำคัญยังไง และทำไมถึงช่วยให้อันดับดีขึ้น
Cinque Terre

Passorn

เป็นนักเขียนคอนเทนต์ที่ชื่นชอบในการเขียน และชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ
หรือเรียกได้ว่าเป็นความสนใจเฉพาะด้านอย่างมากที่ได้นำความเชี่ยวชาญมาสู่งานเขียน
อีกทั้งยังได้เขียนคอนเทนต์ที่มีความรู้เกี่ยวกับด้านการตลาด SEO และ Digital Marketing
ที่ได้แบ่งปันความรู้ ให้กับผู้อื่น และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คอนเทนต์ที่ภัสสรได้นำเสนอผ่านเว็บไซต์
จะมีประโยชน์ต่อผู้อื่นได้เป็นอย่างมาก

View Profile

ผลงานของเรา

รับข่าวสารเพิ่มเติม

line line