Green Marketing คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร?
Pai - Dec 19 2023

Green Marketing คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร?


บทความนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของ Green Marketing หลาย ๆ คน อาจจะยังไม่คุ้นหู หรืออาจจะเคยได้ยินมาบ้าง เรามากูกันดีกว่า ว่า Green Marketing คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร? และนำมาใช้กับธุรกิจของเราได้อย่างไรบ้าง


Green Marketing คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร?

Green Marketing คืออะไร?

โดยช่วงนี้หลาย ๆ ธุรกิจเอง ก็ได้หันมา เริ่มใช้ Green Marketing กันอย่างมากมายขึ้น ซึ่ง Green Marketing ก็คือ เพื่อการส่งเสริมสินค้า หรือส่งเสริมการบริการของแบรนด์ ให้ดูเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสินค้า ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งการแสดงออก ถึงการรักษ์โลกนั้น มันไม่ใช่เพียงแค่ จะสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์หรือธุรกิจเท่านั้น แต่ว่าการที่มีสินค้า หรือ การสร้างบริการ ที่ได้สร้างมาจากวัสดุรักษ์โลก สิ่งเหล่านี้จะสามารถสร้างโอกาสที่ดีมาก ๆ ในการขายได้ และช่วยทำให้สินค้า และบริการนั้น ๆ เพิ่มมูลค่าในตัวเองได้มากขึ้นอีกด้วยในสายตาของลูกค้า

 

สำหรับ Green Marketing จะว่าไป มันก็ไม่ใช่เทรนด์ที่มาไวไปไว แต่ว่านี่ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ ที่สามารถช่วยทำให้ธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณ ได้เข้าไปอยู่ในความทรงจำของผู้บริโภค อาทิ การทำธุรกิจโรงแรม ที่คุณได้ใช้ระบบไฟ จากการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ หรือการทำธุรกิจร้านอาหาร โดยใช้กระดาษเป็นวัสดุหลัก ๆ ในการใส่อาหารทุก ๆ เมนู มันก็สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ ที่เกิดขึ้นในใจของลูกค้า ที่เค้ามาใช้บริการได้เป็นอย่างดี

1702968716.3jpg

แนะนำแนวทางการยกระดับธุรกิจสไตล์ Green Marketing

- การเลือกใช้วัตถุดิบ ที่ได้จากธรรมชาติอย่างแท้จริง อาทิ วัตถุดิบที่มันสามารถย่อยสลายเองได้

- เน้นการใช้วัสดุหมุนเวียน เพื่อลดการนำทรัพยากรของโลก ลดการผลิตสิ้นเปลือง

- ไม่ใช้บรรจุภัณฑ์ หรือลดการใช้พลาสติก ที่มันมากมายเกินความจำเป็น

- การออกแบบสินค้า ผลิตภัณฑ์ เพื่อมีอายุการใช้งาน ให้ทนทานต่อการใช้งาน

- สร้างกระบวนการผลิตสินค้า ในแบบยั่งยืนเน้นการเลือกใช้เครื่องมือและวัสดุ

- ช่วยลดการปล่อยก๊าซ สารพิษ ที่มันออกจากโรงงาน

- เน้นการเลือกใช้วัสดุรีไซเคิล ที่มันสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้

1702968716.4jpg

ทำไม Green Marketing ถึงมีความสำคัญ?

ความสำคัญของ Green Marketing มีส่วนสำคัญ ที่ช่วยสร้างความภักดีต่อแบรนด์ ( Brand Lotyalty ) ของเราได้เป็นอย่างดี สามารถซื้อใจของลูกค้าได้ และมีโอกาสที่พวกเขาจะกลับมาซื้อซ้ำ นั่นเพราะ ลูกค้าต่างต้องการมาซื้อ มาสนับสนุนสินค้า หรือ บริการที่รักษ์โลก มีส่วนสำคัญในการปกป้องโลกใบนี้ ทำให้เกิดจุดแข็ง และเป็นภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร

 

แบ่งปันไอเดียการทำ Green Marketing เพื่อธุรกิจ

ในปัจจุบีนนี้ แนวทางการทำ Green Marketing มีหลาย ๆ แนวทาง เพื่อช่วยให้แต่ละธุรกิจหรือแบรนด์ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ โดยอาจจะ เลือกจากแนวทาง ที่ธุรกิจของคุณสามารถปรับตัวและสามารถทำได้จริง ที่สำคัญ Idea ใหม่ ๆ สามารถช่วยดึงดูด ให้กลุ่มผู้ซื้อในตลาดใหม่ ๆ เข้ามาได้ด้วย อย่างเช่น

 

Idea Green Distribution

โดย Green Distribution การขนส่ง ที่เรียกได้ว่า เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งการขนส่ง ที่ได้คำนึงถึงเรื่องของการลดการใช้เชื้อเพลิง และในการเลือกการขนส่ง ที่มันใช้พลังงานน้อย รวมถึงออกแบบขั้นตอน ในการส่งที่มีความสั้น กระชับ ได้ใจความ เพื่อความรวดเร็วในบางธุรกิจ

 

Idea Green Event

ในกิจกรรมสีเขียว เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริโภค เพื่อออกมา สร้างกิจกรรมรักษ์โลก ออกมาดูแลโลกร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น การลดใช้พลาสติกร่วมกัน การวิ่งรักษ์โลก เพียงแค่ลูกค้าซื้อเสื้อวิ่งที่ผลิตมาจากวัสดุเหลือใช้ และร่วมบริจาคให้แก่องค์กรการกุศล ก็ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรม ที่ได้ผลมาก ๆ เลยในยุคนี้ โดยการนำการออกกำลังกาย การมีส่วนร่วมต่าง ๆ มาร่วมประยุกต์กับ Green Marketing และแถมสินค้าตัวอย่าง หรือสินค้าใหม่ ๆ มาให้กลุ่มคน ที่ได้มาเข้าร่วมกิจกรรมได้ใช้ ก็ถือว่าได้ใจไปเหมือนกัน

 

Idea Eco-Friendly Products

ตัวผลิตภัณฑ์ หรือบริการของแบรนด์ ที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผลิตภัณฑ์ที่ได้ถูกผลิตออกมา โดยการใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ถือเป็นไอเดียสำคัญ ของ Green Marketing ที่หลาย ๆ ธุรกิจ ต่างเริ่มนำมาใช้กันมากขึ้น จากเดิมที่ก็ไม่เคยใช้วัสดุรักษาโลก ต่างก็หันกลับมาใช้ ยังส่งผลดีมาก ๆ ต่อการลดต้นทุนของวัสดุต้นทางอีกด้วย

 

Idea Green Packaging

บรรจุภัณฑ์ที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปลอดภัย ผลิตจากธรรมชาติ บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สิ่งเหล่านี้สามารถสร้างคุณค่าทางจิตใจ ต่อผู้ใช้จริงได้เป็นอย่างดี อาทิ ผู้ใช้สามารถทิ้งบรรจุภัณฑ์ ที่มันสามารถย่อยสลายได้เองโดยที่ใช้แล้วไม่รู้สึกผิด หรือการเก็บบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้ว ไว้นำกลับมาใช้ต่อซ้ำ ๆ โดยที่ไม่ต้องสร้างภาระ ต่อธุรกิจผลิตออกมาจำนวนมากมาย

1702968716.5jpg

บทสรุป

การทำ Green Marketing ไม่ใช่เพียงการทำเพื่อสังคมเท่านั้น แต่ทว่าในมุมมองของธุรกิจ มันจะส่งผลดีในหลาย ๆ เรื่อง ทั้งการได้กลุ่มลูกค้า ที่ได้จากตลาดใหม่ การได้สร้าง Customer Loyalty จากแบรนด์ ที่มีคุณค่าทั้งด้านการใช้งาน และทางด้านจิตใจ การลดต้นทุน เกี่ยวกับวัสดุราคาแพง หากคุณลองนำแนวคิด Green Marketing มาใช้กับธุรกิจในทุก ๆ การดำเนินงาน ไม่เพียงแต่จะช่วยสร้างภาพลักษณ์เท่านั้น แต่ก็ยังช่วยทำให้องค์กรมีคุณค่าที่น่าประทับใจ น่าจดจำ ในสายตาผู้บริโภคได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ






อ่านบทความเพิ่มเติม
TikTok Now คืออะไร ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดจาก TikTok
Holistic Search คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อ การทำ SEO
Cinque Terre

Pai

ปายเป็นนักเขียนและบล็อกเกอร์ที่ชื่นชอบในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
ชอบการออกเดินทางและชอบการพบเจอผู้คนใหม่ๆ
หลงใหลในกาแฟ อาหาร งานเขียนต่างๆ และการเขียน SEO และโซเชียลมีเดีย
เพื่อแบ่งปันความรู้และเชื่อมโยงให้ผู้อ่านให้เข้าใจเนื้อหาเหล่านั้นได้อย่างแท้จริง
โดนหวังว่าในทุกบทความที่ได้เขียนขึ้นนั้น จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกคนค่ะ

View Profile

ผลงานของเรา

รับข่าวสารเพิ่มเติม

line line